Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng nợ lương, chậm đóng BHXH: Sẽ khởi kiện đòi quyền lợi cho NLĐ

Thứ Tư, 03 /04/2024 11:18

Do bị nợ 3 tháng tiền lương và chậm đóng BHXH 9 tháng, ngày 1/4, hàng chục NLĐ tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng đã tụ tập trước cổng Công ty để đòi quyền lợi. Hiện, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ giúp NLĐ khởi kiện đòi quyền lợi.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ ngày 27/2/2024, khi ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) ký thông báo về việc tạm ngừng hoạt động, với lý do Công ty ít đơn hàng, nên toàn thể NLĐ nghỉ việc không lương và tạm dừng đóng BHXH, BHYT trong 2 tháng (tháng 3-4/2024).

Về giải quyết các chế độ cho NLĐ, ông Chánh đưa ra lời hứa sẽ đảm bảo thanh toán đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN đến hết ngày 31/1/2024 cho NLĐ, chậm nhất vào ngày 8/3/2024. Về lương tháng 11/2023 sẽ được chi trả chậm nhất vào cuối tháng 3/2024. Lương tháng 12/2023 sẽ được chi trả chậm nhất và cuối tháng 4/2024 qua ATM cá nhân”. Tuy nhiên, đến nay, tất cả NLĐ chưa nhận được bất cứ chế độ nào. Do quá bức xúc, nên đến ngày 1/4, hàng chục NLĐ đã tụ tập trước trụ sở Công ty để đòi quyền lợi.

Từng có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm, anh Huỳnh Thuyền nộp đơn xin nghỉ việc vào đầu tháng 3/2024, sau thông báo tạm ngừng hoạt động của Công ty. Nội dung quyết định nghỉ việc nêu rõ: “Anh Thuyền được giải quyết trợ cấp thôi việc tính từ tháng 7/1995 đến tháng 12/2008 (tức 13 năm 5 tháng), nhân với lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ việc là 6,5 triệu. Tổng cộng anh Thuyền nhận được 44,4 triệu đồng trợ cấp thôi việc”.

“Dù thông báo như vậy, nhưng đến nay, tôi chưa nhận được một đồng nào trợ cấp thôi việc. Không những vậy, Công ty còn nợ 3 tháng lương, 9 tháng BHXH, BHYT”- anh Thuyền bức xúc cho biết. Theo anh Thuyền, không chỉ anh, mà hàng chục NLĐ trong Công ty cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Nhiều người đợi lương mòn mỏi, không có tiền trang trải cuộc sống, nên phải cầm cố tài sản để sống qua ngày. Thậm chí, nhiều người còn không có thẻ BHYT để đi KCB.

Theo bà Lê Thị Ngọc Oanh- Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, Công đoàn đang nhanh chóng củng cố hồ sơ để khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng và đã tiếp nhận được 89 hồ sơ của NLĐ. Theo bà Oanh, nhiều NLĐ rất lo lắng bị mất quyền lợi, nên Công đoàn sẽ nỗ lực đẩy nhanh vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho họ.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Lê Văn Đại- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng cho biết, LĐLĐ Thành phố đã nhiều lần làm việc, tham dự đối thoại, động viên, hỗ trợ NLĐ của Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng. "Công đoàn nhiều lần làm việc nhưng không đi đến kết quả, nên muốn giải quyết dứt điểm cho NLĐ bằng cách khởi kiện ra tòa”- ông Đại nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, sau nhiều lần áp dụng các chế tài nhưng không có chuyển biến, đến tháng 12/2023, BHXH TP.Đà Nẵng đã báo cáo vụ việc lên UBND Thành phố và UBND Thành phố đã ra quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty này về hành vi chậm đóng BHXH, BHYT của 107 NLĐ (hơn 950 triệu đồng). “Hiện, BHXH TP.Đà Nẵng và các sở, ban ngành đang tiếp tục vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ”- ông Nguyễn Hùng Anh cho biết thêm.

Lê Văn