Vụ lùm xùm tại Trường Quốc tế Mỹ (AISVN): Vì sao học sinh được nghỉ Hè sớm?

Thứ Tư, 17 /04/2024 10:30

Ngày 17/4, Văn phòng Tổng Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) đã giải thích lý do kết thúc năm học vào ngày 26/4/2024, thay vì tháng 6 như dự kiến.

Nghỉ Hè sớm do giáo viên không được đảm bảo lương, BHXH, BHYT

Giải thích lý do trường kết thúc năm học vào ngày 26/4, đại diện nhà trường cho biết, nhiều giáo viên nước ngoài đã thông báo nghỉ việc kể từ đầu tháng 5/2024 hoặc trước đó. Trong 2 tuần cuối tháng 4/2024, nhà trường vẫn phải liên tục lên kế hoạch sắp xếp lịch dạy thế cho các giáo viên vắng mặt vào mỗi ngày.

Trường Quốc tế Mỹ (AISVN)

Ngoài ra, phần lớn giáo viên cho biết không đồng ý tiếp tục làm việc mà không được trả lương và BHXH, BHYT, mà chọn lựa sẽ làm việc cho đến hết ngày 26/4 vì lợi ích của học sinh và đảm bảo rằng các em có thể kết thúc năm học. Còn sau ngày 26/4, nhà trường không đủ giáo viên để hoạt động.

Trong khi đó, theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện có 26 giáo viên nước ngoài và 5 giáo viên Việt Nam không đến lớp. Toàn trường vắng 145 học sinh, 10 giáo viên nước ngoài đã gửi đơn chính thức xin thôi việc.

Liên quan đến kết quả học tập, Tổng Hiệu trưởng Chandra McGowan của Trường AISVN cho biết, ở cấp tiểu học, điểm số của học sinh được dựa trên đánh giá liên tục về thành tích, sự phát triển của các em ở tất cả môn học, thông qua nhiều hoạt động. Ở cấp trung học, giáo viên đang xét điểm học kỳ II dựa trên các bài đánh giá cũng như cả quá trình từ tháng 1/2024 đến nay. Tới nay, trường đã đáp ứng số giờ học theo yêu cầu của Tổ chức Tú tài Quốc tế (IBO).

"Nhà trường có đủ bằng chứng học tập và đủ số giờ cho năm học này, nên IBO hiểu và ủng hộ kế hoạch hoàn thành năm học sớm, nhằm ứng phó với tình huống bất khả kháng của AISVN"- trích thông báo của Trường AISVN.

Cũng theo thông báo, từ nay đến khi kết thúc năm học, giáo viên và Ban Giám hiệu sẽ đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường, ưu tiên nội dung đánh giá để học sinh đủ điều kiện lên lớp. Trường cũng lên kế hoạch ôn tập cho kỳ thi lấy bằng Tú tài quốc tế với học sinh lớp 12 và chuẩn bị kế hoạch học chương trình IB cho học sinh lớp 11 năm học tới.

Không đóng thêm tiền thì không được học?

Đó là nội dung trong thư ngỏ của Sở GD-ĐT khiến phụ huynh hết sức bức xúc. Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, nhiều phụ huynh cho biết, họ đã đóng tiền học phí, thậm chí nhà trường đang còn nợ tiền chưa trả lại, thế mà bây giờ Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM lại có thư ngỏ nói nếu không đóng thêm tiền thì học sinh không được học trực tiếp là hết sức vô lý.

Nhiều phụ huynh bức xúc trước thư ngỏ của Sở GD-ĐT TP.HCM

Theo các phụ huynh, đây không phải là vấn đề của phụ huynh, mà còn là trách nhiệm của nhà trường và cơ quan chức năng quản lý phải giải quyết, không thể đổ hết trách nhiệm lên đầu phụ huynh. "Không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện để đóng thêm tiền cho nhà trường và không thể khi nhà trường gặp khó khăn về tài chính là yêu cầu phụ huynh đóng tiền…”- đại diện phụ huynh Trường AISVN bức xúc.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM có thư ngỏ do Giám đốc Sở ký, trong đó cho biết, hiện phụ huynh đóng góp tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Sau khi chi trả lương, BHXH, BHYT... cho giáo viên và nhân viên, thì số dư tài khoản hiện tại trên 4 tỷ đồng. Với số dư hiện tại, Sở GD-ĐT ước tính không thể tiếp tục duy trì hoạt động giảng dạy trực tiếp cho học sinh toàn trường đến khi kết thúc năm học. Do đó, Sở đã có buổi tiếp xúc với đại diện của 748 phụ huynh, tiếp nhận đề xuất tổ chức giảng dạy trực tiếp đối với học sinh đã đóng góp hỗ trợ và giảng dạy trực tuyến cho những học sinh chưa đóng góp.

“Chúng tôi vẫn ưu tiên cho giải pháp học sinh được đến trường, học tập và sinh hoạt trực tiếp với thầy cô, bạn bè. Vì thế, rất mong quý phụ huynh cùng chung tay đồng hành với chúng tôi, đồng thuận và đóng góp hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động giáo dục của nhà trường để việc học tập của học sinh trong những tháng cuối năm học 2023-2024 không bị gián đoạn”- nội dung thư ngỏ đề xuất.

Trả lời phụ huynh về việc hoàn trả tiền cho phụ huynh, đại diện nhà trường cho biết, trước đó Hội đồng trường đã thông báo và đảm bảo các khoản hỗ trợ này sẽ là các khoản cho mượn và sẽ được hoàn lại khi quá trình tái cấu trúc hoàn tất. Nhà trường hiểu sự băn khoăn và thất vọng của phụ huynh đã tin tưởng và hỗ trợ nhà trường trong thời gian vừa qua. Nhà trường mong quý phụ huynh kiên nhẫn trong quá trình chờ xác nhận về phương thức và mốc thời gian từ Hội đồng nhà trường về việc hoàn trả.

Như Tạp chí BHXH đã thông tin, Trường AISVN được thành lập năm 2006 và hiện có hơn 1.310 học sinh, phần lớn theo học chương trình Tú tài quốc tế (IB). Học phí của AISVN là 280-725 triệu/năm học và tùy bậc học. Tháng 7/2023, trường gây chú ý khi bị phụ huynh tụ tập đòi nợ. Ngày 18/3/2024, toàn bộ học sinh phải nghỉ học do phần lớn giáo viên không đi dạy vì bị nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT.

Đáng nói, hiện trường chưa hề truy đóng BHXH, BHYT cho giáo viên và NLĐ như trong thư ngỏ của Sở GD-ĐT TP.HCM cung cấp. Do đó, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT của Trường AISVN tính đến hết tháng 3/2024 vẫn còn trên 24,4 tỷ đồng, với thời gian kéo dài 27 tháng. Do chậm đóng BHXH, BHYT kéo dài, nên toàn bộ thẻ BHYT của giáo viên và NLĐ của trường đã bị cắt.

Văn