Vụ Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng nợ lương, chậm đóng BHXH: Ngày 8/4, sẽ truy nộp BHXH, BHYT cho NLĐ

Thứ Sáu, 05 /04/2024 15:45

Đó là lời hứa của ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng vào ngày 4/4- sau khi NLĐ đồng ý không tập trung trước trụ sở Công ty, để Tổng Giám đốc có thời gian làm việc với các cổ đông giải quyết việc nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT.

Như Tạp chí BHXH đã thông tin, do bị nợ 3 tháng tiền lương, chậm đóng 9 tháng BHXH, BHYT, nên vào ngày 1/4, hàng chục NLĐ của Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã tụ tập trước trụ sở Công ty này để đòi quyền lợi.

Ngày 5/4, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, bà Phạm Thị Hiền- Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH TP.Đà Nẵng) cho biết, hiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng đang chậm đóng BHXH, BHYT đến hết tháng 3/2024 với số tiền hơn 1,396 tỷ đồng, trong đó lãi chậm đóng hơn 53 triệu đồng, tỷ lệ chậm đóng tương đương 11 tháng. Cũng theo bà Hiền, từ 1/12/2023 đến 4/4/2024, Công ty này ngừng đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

Trước đó, vào tháng 12/2023, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng, do hành vi chậm đóng BHXH, BHYT của 107 NLĐ, với số tiền hơn 950 triệu đồng.

Về lộ trình truy nộp BHXH, BHYT, sáng 1/4, ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng hứa, vào chiều thứ 4 (ngày 3/4/2024), sẽ nộp BHXH đến hết tháng 1/2024 cho NLĐ (nhưng vẫn chưa thực hiện). Ngày 3/4, ông Nguyễn Chánh tiếp tục “trấn an” NLĐ rằng “nộp BHXH đã có Chủ tịch HĐQT hỗ trợ, đang cho tiền về, khi chúng tôi nhận được tiền sẽ nộp đủ cho NLĐ”. Gần đây nhất, vào ngày 4/4, ông Nguyễn Chánh tiếp tục hứa "Thứ Hai tuần sau- ngày 8/4, sẽ nộp đủ BHXH, BHYT".

Sau khi trao đổi, NLĐ đồng ý không tập trung trước trụ sở Công ty để Tổng Giám đốc có thời gian làm việc với các cổ đông giải quyết tiền lương, BHXH, BHYT cho NLĐ. “Chúng tôi mong rằng Tổng Giám sẽ giữ đúng lời hứa. Chúng tôi đang lo, nếu quá 3 tháng không chốt được sổ BHXH, thì công nhân chúng tôi sẽ trễ hạn hưởng BH thất nghiệp và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi BHXH, BHYT sau này”- đại diện NLĐ lo lắng chia sẻ.

Trước tình hình trên, ông Lê Văn Đại- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng cho biết, hiện có 107 NLĐ của Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng đang bị nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT. Từ tháng 3/2024 đến nay, Công đoàn đã nhận đơn của 85 NLĐ khởi kiện Công ty này. “Công đoàn đã chuẩn bị hồ sơ khởi kiện. Trước khi khởi kiện, Công đoàn sẽ tiến hành hòa giải, đối thoại một lần nữa. Nếu không thành, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ qua tòa án, khởi kiện công ty đòi quyền lợi cho NLĐ”- ông Đại thông tin.

Trong khi đó, bà Lê Thị Ngọc Oanh- Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cũng cho biết, Công đoàn đang nhanh chóng củng cố hồ sơ để khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng. Tính đến nay, đơn vị đã tiếp nhận được 89 hồ sơ đề nghị khởi kiện của NLĐ.

Lê Văn