Đảm bảo quyền lợi BHYT cho đồng bào các dân tộc tại “huyện ATK” Định Hóa

Thứ Sáu, 09 /02/2024 14:11

Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã được BHXH huyện Định Hóa (Thái Nguyên) triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo cấp thẻ BHYT cho người dân tại 23 xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, người dân hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu (ATK) cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, được cập nhật thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư, CSDL về cư trú sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí từ nguồn NSNN. Theo diện này, người dân tại 23 xã trên địa bàn Định Hóa đều thuộc vùng ATK, nên được cấp thẻ BHYT miễn phí (mã thẻ AK). Quá trình triển khai của BHXH huyện Định Hóa cũng rất tích cực với những chỉ đạo sát sao và sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc rà soát, xác định đối tượng. Bên cạnh đó, là sự phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị, nhất là Công an các xã trong triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

Ông Nguyễn Xuân Quý- Phó Giám đốc BHXH huyện Định Hóa tuyên truyền về Nghị định 75/2023/NĐ-CP

Dù vậy, theo lãnh đạo BHXH huyện Định Hóa, cũng có không ít khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Theo đó, BHXH huyện hiện chỉ có 4 cán bộ phụ trách quản lý thu và sổ thẻ (hiện đang thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao); các thiết bị máy móc khá cũ, khó đáp ứng các yêu cầu lớn về tra cứu dữ liệu, rà soát, xác định đối tượng cấp thẻ. Ngoài ra, các vấn đề về dữ liệu cũng là trở ngại rất lớn; có sự chênh lệch giữa thông tin dữ liệu của cơ quan BHXH và Công an các xã.

Có nhiều đối tượng thực tế đã được cấp thẻ tại huyện hoặc nơi khác nhưng sai thông tin cá nhân và chưa được xác thực dữ liệu dân cư; hoặc thông tin định danh cá nhân khác hoàn toàn so với dữ liệu đối chiếu với Công an ở thời điểm đối soát; nhiều trường hợp trước đây đã được xác thực nhưng nay thay đổi định danh cá nhân. Có người đã đi khỏi địa phương từ rất lâu (đi làm xa nhà, đi nước ngoài, đi tù) nhưng lại thuộc đối tượng cấp thẻ vì vẫn có thông tin trong CSDL dân cư, trong khi lại có không ít trường hợp sống tại địa phương nhiều năm nhưng không thuộc diện được cấp thẻ (chỉ thuộc diện tạm trú, không phải thường trú).

Các trường hợp là thân nhân quân nhân đội nhưng nay có đề nghị được đổi sang cấp thẻ mã AK nhưng lại không có CSDL để đối chiếu... Nhiều trường hợp chưa từng có dữ liệu cấp thẻ của cơ quan BHXH, phải thực hiện tạo mã thủ công, kê khai tờ khai tham gia, lưu ảnh CCCD hoặc giấy khai sinh kèm theo. Do đó, đã phát sinh thêm nhiều yêu cầu nghiệp vụ với cán bộ BHXH, tiến độ thực hiện vì vậy càng thêm áp lực.

Ông Nguyễn Xuân Quý- Phó Giám đốc BHXH huyện Định Hóa cho biết, với các trường hợp phức tạp nói trên, đòi hỏi cơ quan BHXH phải thận trọng rà soát, đối chiếu dựa trên dữ liệu định danh cá nhân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, thậm chí phải xác minh từ các thôn để đảm bảo cấp thẻ BHYT đúng, đủ...

Tuy nhiên, vượt qua nhiều khó khăn, đến nay BHXH huyện Định Hóa đã triển khai hiệu quả Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Cụ thể, chỉ trong khoảng 2 tháng cuối năm, toàn huyện đã cấp thêm gần 20.000 thẻ BHYT; đồng thời chuyển đổi mã, đảm bảo quyền lợi BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP cho khoảng 78.820 người. Tổng cộng, đã có 98.588 người dân tại huyện Định Hóa được đảm bảo quyền lợi BHYT theo đúng quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Theo lãnh đạo BHXH huyện Định Hóa, thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục rà soát, đối soát, thực hiện cấp thẻ BHYT theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP. Hiện, với các trường hợp phức tạp, vướng mắc, cơ quan BHXH đã thực hiện chuyển dữ liệu về các xã để rà soát, lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp thẻ theo đúng quy định.

Minh Đức