Hà Nội: 1.200 công nhân về quê đón Tết trên chuyến xe nghĩa tình

Thứ Tư, 07 /02/2024 14:32

Sáng 7/2 (tức 28 tháng Chạp), tại Nhà điều hành KCN Thăng Long (Hà Nội), những chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.

Chia sẻ tại chương trình, ông Phạm Quang Thanh- Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội cho biết, năm 2023 với nhiều biến động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và lạm phát kéo dài ở nhiều quốc gia, khiến nhiều DN bị cắt giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất, dẫn đến hàng chục nghìn công nhân bị thiếu việc làm, mất việc làm, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ TP.Hà Nội tiễn các gia đình công nhân về quê ăn Tết

Trong bối cảnh đó, tổ chức Công đoàn Thủ đô với chức năng, nhiệm vụ của mình, đã luôn sát cánh, đồng hành cùng các đoàn viên, NLĐ. Năm 2023, các cấp Công đoàn Thủ đô đã trích từ ngân sách Công đoàn trên 155 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho trên 348 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 29 mái ấm Công đoàn.

Đặc biệt, dịp Tết Giáp Thìn năm nay, LĐLĐ Thành phố đã chi hỗ trợ cho 44 nghìn lượt công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 31 tỷ đồng. Từ đó, tạo sự yên tâm, khích lệ, động viên các công nhân gắn bó với DN và tổ chức Công đoàn, làm việc với năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn.

LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ 4.395 vé xe (bằng tiền) cho các công nhân với tổng số tiền 1,67 tỷ đồng; hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 công nhân thuộc Công đoàn các KCN-KCX về quê đón Tết cùng gia đình với các điểm đến là các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh phía Bắc. Cùng với đó, LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành đã triển khai tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện, vé tàu xe đưa các công nhân trên địa bàn về quê đón Tết cùng gia đình.

Hàng nghìn gia đình công nhân được về quê đón Tết trên chuyến xe miễn phí

"Đây là năm thứ 16 liên tiếp, các cấp Công đoàn Thủ đô tổ chức hoạt động này, thông qua đó tạo hiệu ứng tích cực, vận động, kêu gọi các DN chung tay cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho các công nhân. Tết này có hàng nghìn chuyến xe được các DN phối hợp với Công đoàn cơ sở đưa công nhân về quê đón Tết và đón công nhân quay trở lại làm việc sau Tết"- ông Phạm Quang Thanh thông tin.

Cũng theo ông Thanh, LĐLĐ TP.Hà Nội đã bố trí 25 chuyến xe (loại 45 chỗ ngồi) đưa 1.200 công nhân các KCN-KCX về quê ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đón Tết. Đối tượng được hỗ trợ về quê là những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các DN trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt ưu tiên nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Cùng với tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết, LĐLĐ TP.Hà Nội hỗ trợ vé bằng tiền cho 5.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với các mức: 500.000 đồng/người cho 2.000 công nhân quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh; 300.000 đồng/người cho 3.000 công nhân quê ở Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn…

Cùng với đưa công nhân về quê ăn Tết, trong “Hành trình Tết Công đoàn-Xuân 2024”, LĐLĐ TP.Hà Nội cũng tổ chức 6 chuyến xe đón trên 200 công nhân ở 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc. Dự kiến sẽ có 6 chuyến xe đón công nhân từ 7h sáng ngày 14/2/2024 (tức mồng 5 Tết) tại các điểm đón xe trên địa bàn các địa phương trên.

Thanh Hằng