Mở rộng chính sách BHXH, BHYT ở Bình Dương: Cấp cơ sở giữ vai trò nòng cốt

Thứ Hai, 22 /04/2024 12:54

Ngày 22/4/2024, BHXH tỉnh Bình Dương, Bưu điện tỉnh và UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến chính sách BHXH, BHYT năm 2024.

Đại diện các cấp ban ngành tỉnh Bình Dương tham dự Hội nghị có Bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH, Phó BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương; ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH, thành viên BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương; Ông Nguyễn Hữu Thịnh- Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Dương. Về phía BHXH Việt Nam có ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam);  lãnh đạo một số phòng chức năng, nghiệp vụ của BHXH Việt Nam. Cùng dự Hội nghị còn có Lãnh đạo UBND TP. Thủ Dầu Một và trên 200 người là Trưởng khu phố, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn 2 phường Phú Lợi và Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một.

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Văn Hào cho biết, thực tế triển khai chính sách BHXH, BHYT cho thấy nơi nào các chính quyền, người dân và NLĐ hiểu và quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT, thì nơi đó chính sách BHXH, BHYT sẽ lan tỏa sâu rộng. Để Lãnh đạo địa phương và người dân đồng lòng triển khai, thì trước hết Lãnh đạo địa phương và người dân phải hiểu rõ chính sách BHXH, BHYT. Vì vậy, BHXH Việt Nam và BHXH các địa phương trên cả nước, luôn nỗ lực cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức, nhằm giúp người dân có thể tiếp cận dễ dàng mọi thông tin về chính sách, góp phần nâng cao nhận thức về BHXH của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ các cán bộ Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng Khu phố- đây là lực lượng nòng cốt để đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội ở mỗi địa phương.

Bình Dương là một trong 3 địa phương lớn nhất cả nước trong triển khai chính sách BHXH, BHYT. Thực tế cho thấy, thời gian qua BHXH tỉnh Bình Dương đang làm tốt công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Các cấp chính quyền địa phương và người dân luôn tin tưởng, ủng hộ triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tuy nhiên, qua khảo sát của BHXH Việt Nam, dư địa phát triển người tham gia BHXH ở tỉnh Bình Dương còn tiềm năng. Nếu không triển khai chính sách BHXH, BHYT một cách đồng bộ từ cơ sở, từ đơn vị hành chính nhỏ nhất thì nguy cơ nhiều người dân không tiếp cận được chính sách BHXH, BHYT là rất lớn. Vì vậy, BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Bình Dương rất mong chính quyền, người dân địa phương chia sẻ một cách thẳng thắn để chúng ta cùng chung tay xây dựng chính sách BHXH, BHYT một cách sâu rộng nhất có thể.

Để giúp người dân cập nhật đầy đủ nội dung về chính sách BHXH, BHYT bà Phạm Thị Bích Vân- Trưởng Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bình Dương) thông tin đến người dân một số kiến thức cơ bản về chính sách BHXH tự nguyện; BHYT tự đóng; quyền lợi và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; vướng mắc, băn khoăn thường gặp về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; quy trình, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; một số vướng mắc trong cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số…

Phát biểu kết luận Hội nghị Bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Hội nghị là hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT mang lại hiệu quả cao, hướng tới phạm vi đối tượng cụ thể, có sự lan tỏa rộng, thông tin đầy đủ đến đối tượng là lãnh đạo các Khu phố, Tổ dân phố về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và quan trọng hơn là giúp cho người dân hiểu đúng bản chất tốt đẹp, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, thu hút người dân tham gia ngày một nhiều. Đồng thời, đây cũng chính là kênh thông tin để các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc tổ chức thực chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước những ý kiến đóng góp của các bác là lãnh đạo các Khu phố, Tổ dân phố, BHXH tỉnh Bình Dương xin tiếp thu, ghi nhận để đề xuất BHXH Việt Nam có cơ chế chăm lo, quan tâm đến những người làm công tác dân vận cấp cơ sở nhiều hơn nữa, với mục đích chung là phát triển chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu rông.

Lê Văn