Quảng Ngãi: BHXH cơ sở Mộ Đức nỗ lực bền bỉ

Thứ Tư, 06 /08/2025 16:23

 

Là địa bàn không có khu công nghiệp lớn, không có doanh nghiệp FDI dẫn dắt cũng không nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tưởng chừng như BHXH cơ sở Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ “lép vế” nhưng điều bất ngờ, cơ quan BHXH cơ sở này lại biến thách thức thành cơ hội.

Vượt tiến độ thu, giảm nợ hiệu quả

Tính đến hết tháng 7/2025, tổng thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn đạt 123,27 tỷ đồng, hoàn thành 54,25% kế hoạch năm, vượt cùng kỳ năm ngoái hơn 10 tỷ đồng (tăng 8,88%). Trong đó, thu BHXH bắt buộc đạt 44,72 tỷ đồng, BHXH tự nguyện là 5,17 tỷ, còn thu BHYT vượt mốc 70,11 tỷ đồng. 

Đặc biệt, thu BHXH tự nguyện tăng trưởng rõ nét, đạt 1,74 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Con số ấy minh chứng rằng, tại Mộ Đức nhiều người lao động tự do đã thay đổi nhận thức và chủ động bước vào lưới an sinh.

 

Bộ phận “một cửa” BHXH cơ sở Mộ Đức

Có được thành quả này là nhờ sự bền bỉ của đội ngũ viên chức, người lao động BHXH cơ sở Mộ Đức cùng các tổ chức dịch vụ thu luôn bám sát địa bàn, kiên trì lắng nghe, giải thích và thuyết phục cho mỗi người dân. 

Nỗ lực xử lý nợ đọng BHXH, BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động cũng được BHXH cơ sở Mộ Đức quan tâm. Đến hết tháng 6/2025, số tiền nợ đọng còn 1,9 tỷ đồng, trong đó chủ yếu do ngân sách Nhà nước chưa chuyển và một số cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp chưa được cấp lương kịp thời. Một phần khác là do các khoản nợ khó thu từ 7 đơn vị đã giải thể, phá sản, bỏ trốn hoặc ngừng hoạt động. Các khoản chậm đóng dưới 3 tháng vẫn chiếm tỷ trọng lớn, cho thấy nợ phát sinh mới chủ yếu là ngắn hạn và vẫn trong tầm kiểm soát.

 

Họp Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT xã Mỏ Cày

Việc nắm chắc tình hình, phân loại cụ thể từng nhóm nợ, đặc biệt là xác định rõ đâu là nợ có khả năng thu hồi đã giúp BHXH cơ sở Mộ Đức chủ động phương án xử lý phù hợp, không để nợ tồn kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan tập trung vào tuyên truyền nhóm người có khả năng tham gia mới, hướng đến mục tiêu vừa khai thác nguồn thu mới, vừa hạn chế phát sinh nợ cũ. Chính cách tiếp cận chủ động, có phân tích, có giải pháp này đã giúp BHXH cơ sở Mộ Đức vượt tiến độ thu, giảm áp lực nợ hiệu quả.

Chi trả kịp thời, đúng - đủ - an toàn

Song hành với công tác thu là một hệ thống chi trả vận hành thông suốt, kịp thời, chính xác, đảm bảo quyền lợi đúng, đủ, đến tận tay người thụ hưởng. Không để chậm trễ trong bất kỳ trường hợp nào, BHXH cơ sở Mộ Đức không chỉ tuân thủ quy trình nghiệp vụ mà còn xem việc nâng cao chất lượng phục vụ là một cam kết bảo vệ niềm tin của người dân vào chính sách an sinh.

Tổng chi BHXH, BHYT trong 7 tháng đầu năm 2025 vượt mốc 84 tỷ đồng, gồm: chi BHXH là 66,83 tỷ, chi BHYT là 17,2 tỷ đồng. Chi BHXH một lần được kiểm soát chặt chẽ với 428 người hưởng với số chi đạt 23,4 tỷ đồng. Các khâu gộp sổ, kiểm tra quá trình, đối soát hồ sơ trước chi trả đều được thực hiện chặt chẽ, cẩn trọng, đảm bảo quyền lợi người tham gia, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quản lý quỹ. Đối với chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức…) đã có 270 lượt người hưởng, với tổng số tiền chi trả là 2,87 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực khám, chữa bệnh BHYT, tính đến cuối tháng 7, toàn địa bàn ghi nhận 53.466 lượt người, tăng nhẹ 2,3% so cùng kỳ năm ngoái, chính sách BHYT tiếp tục giữ vai trò đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng.

Đặc biệt, công tác phối hợp với Bưu điện trong quản lý chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng diễn ra đồng bộ, linh hoạt và nghiêm túc. BHXH cơ sở thường xuyên rà soát người lớn tuổi, người ủy quyền dài hạn, người chưa nhận lương kéo dài, đảm bảo không ai bị bỏ sót. Hệ thống dữ liệu điện tử được cập nhật liên tục, đối chiếu hồ sơ giấy thường xuyên.

Đáng chú ý, tỷ lệ người nhận chế độ BHXH một lần qua ATM theo vùng đô thị đạt 95%, trên toàn địa bàn đạt 92%, mang lại sự thuận tiện cho người hưởng, góp phần tăng tính minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí. Cùng với đó, tỷ lệ giao dịch hồ sơ điện tử đạt 98% đối với chế độ BHXH ngắn hạn, khẳng định mức độ đồng thuận và tin tưởng từ phía doanh nghiệp trên địa bàn.

Những con số ở trên không chỉ phản ánh hiệu quả nghiệp vụ mà còn được người thụ hưởng cảm nhận rõ nét qua từng trải nghiệm: từ hồ sơ điện tử đến việc nhận tiền thuận tiện, kịp thời. Chị Nguyễn Thị Ng., sinh năm 1990, nhân viên Công ty TNHH TM - DV Vận tải Trường Lợi, vừa hưởng chế độ thai sản hồi tháng 7/2025, chia sẻ: “Lúc đầu tưởng rườm rà, ai dè làm hồ sơ thai sản qua mạng nhanh gọn, tới ngày là tiền vô thẻ, quá tiện”.

Tại BHXH cơ sở Mộ Đức, dấu ấn rõ nét là việc ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ đã giúp ích rất nhiều trong thực hiện công tác chuyên môn. Chuyển đổi số không phải là khẩu hiệu treo tường mà là công cụ để nâng chất lượng phục vụ và cắt giảm thời gian xử lý. Minh chứng là 100% giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ – thẻ, chi trả chế độ được thực hiện qua cổng dịch vụ công. Tỷ lệ mã định danh cá nhân đồng bộ với Căn cước công dân đạt 98,7%, giúp liên thông dữ liệu nhanh chóng và giảm sai sót hồ sơ.

Vận hành trơn tru, phục vụ tận tâm, lan tỏa niềm tin vào chính sách an sinh - BHXH cơ sở Mộ Đức quyết tâm giữ vững mạch hoạt động ổn định, xuyên suốt trong giai đoạn đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Không phô trương, chẳng nóng vội – BHXH cơ sở Mộ Đức chọn cách đi vững chắc và vẫn đang nỗ lực bền bĩ để làm nên điều khác biệt cho an sinh ở vùng đồng bằng ven biển miền Trung.

Giang Đông Hải