Thái Lan thúc đẩy quyền lực mềm để tạo thêm việc làm

Thứ Năm, 25 /04/2024 09:06

Vào tháng 6 tới, chính phủ Thái Lan sẽ khởi động dự án "Mỗi gia đình Một quyền lực mềm" (Ofos), đặt mục tiêu tạo ra 20 triệu việc làm với mức lương tối thiểu là 200.000 baht (5.400 USD)/năm.

Thông tin trên vừa được bà Paetongtarn Shinawatra- Chủ tịch Ủy ban quốc gia Thái Lan về Phát triển Quyền lực Mềm đưa ra. Nữ quan chức này cho biết dự án sẽ cung cấp cho người dân các khóa học tái đào tạo và nâng cao kỹ năng. Theo đó, mọi công dân Thái Lan có thể bắt đầu đăng ký tham gia dự án vào đầu tháng 6 thông qua các kênh trực tuyến trên các ứng dụng di động hoặc trên các trang web. Họ cũng có thể đăng ký trực tiếp tại các văn phòng địa phương của Quỹ Làng quốc gia và Văn phòng Cộng đồng Đô thị.

Các khóa học Ofos dự kiến sẽ có 266.400 người tham gia trực tuyến và 30.210 người tham gia tại chỗ, cung cấp miễn phí các kỹ năng nghề nghiệp trong nhiều ngành như thực phẩm, phim ảnh, kịch, âm nhạc, thể thao, thời trang, lễ hội, sách, trò chơi điện tử, du lịch và nghệ thuật…

Theo bà Paetongtarn, một trong những khóa học ẩm thực thuộc dự án này được đặt tên là "Mỗi Làng Một đầu bếp ẩm thực Thái Lan" đã đi vào hoạt động, do đầu bếp nổi tiếng Chumpol Jangprai cùng nhóm của ông khởi xướng. Ông Jangprai cũng là Chủ tịch Ban Chỉ đạo công nghiệp thực phẩm thuộc Ủy ban quốc gia về Phát triển Quyền lực Mềm.

Bà Paetongtarn nhấn mạnh thêm, đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cầm quyền coi quyền lực mềm là cơ hội để tăng thu nhập của người dân, đồng thời đưa Thái Lan từ nước có thu nhập trung bình trở thành nước có thu nhập cao.

Những nghề tạo ra quyền lực mềm như đầu bếp, võ sĩ Muay Thai, giáo viên Muay Thai và thợ may được cho là sẽ mang lại thu nhập ít nhất 200.000 baht hàng năm. Các nhà chức trách ở Phuket thậm chí coi Muay Thai là yếu tố chính trong chủ trương phát triển quyền lực mềm nhằm thu hút du khách và tạo ra nguồn thu cho hòn đảo du lịch này.

Bà Paetongtarn lưu ý thêm rằng dự án OFOS dự kiến sẽ tạo ra 20 triệu việc làm cho người dân. Theo nữ quan chức, Ofos nhắm đến tất cả những công dân đang muốn cải thiện kỹ năng của mình, các đại diện được cộng đồng địa phương lựa chọn, các chủ doanh nghiệp và những người muốn mở doanh nghiệp.

Trước đó, hồi tháng 1, bà Paetongtarn cho biết Ủy ban Quyền lực Mềm đã rút ra nhiều bài học từ cách tiếp cận từ trên xuống. "Trước đây, khi thực hiện quyền lực mềm, chúng ta chỉ tập trung vào cải thiện các ngành công nghiệp. Bây giờ chúng tôi bắt đầu từ con người và chúng tôi cũng phải sử dụng chính sách đối ngoại để đưa văn hóa ra ngoài", bà nói. 

Đảng Pheu Thai cầm quyền đã vận động thúc đẩy quyền lực mềm như một trong những chính sách tranh cử của mình nhằm đạt đến thành công như của Hàn Quốc và Nhật Bản trong việc tạo ra doanh thu và thúc đẩy du lịch từ xuất khẩu văn hóa.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Quyền lực Mềm Thái Lan Surapong Suebwonglee, quyền lực mềm sẽ là "bàn đạp giúp đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình".

Hoàng Dương