Xem việc tham gia BHYT là trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ Năm, 28 /03/2024 16:04

Tại Tọa đàm về kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, ông Lê Công Lý- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang đề nghị cấp ủy, chính quyền phải xem việc tham gia BHYT không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Theo báo cáo, những năm qua, cấp ủy, chính quyền tại Hậu Giang đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt Chỉ thị số 38-CT/TW đúng quan điểm, mục tiêu, định hướng và lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn quản lý. Các ngành, địa phương, nhất là BHXH tỉnh và MTTQ tỉnh Hậu Giang, các đoàn thể chính trị- xã hội đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc tuyên truyền thực hiện Cuộc Vận động toàn dân tham gia BHYT.

Thời gian qua, Tỉnh ủy Hậu Giang đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phải xem việc tham gia BHYT là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Hàng năm trong chương trình công tác của các cấp ủy, chính quyền đều có cụ thể hóa nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 38-CT/TW vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, cấp ủy và chính quyền các cấp đã xác định rõ trách nhiệm và thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW gắn với Luật BHYT. Xác định BHYT là nội dung quan trọng trong chính sách an sinh xã hội là hoạt động nhân đạo, tương thân, tương ái trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, trong lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nâng cao chất lượng khám và điều trị BHYT tại các cơ sở tế; thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, y đức, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ thầy thuốc, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên trong ngành y tế trong KCB BHYT để tạo niềm tin cho nhân dân khi tham gia BHYT. Hằng năm, tỉnh Hậu Giang đều ưu tiên nguồn ngân sách BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và hỗ trợ cho các đối tượng khác theo quy định.

Do đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT được nâng lên, ngày càng có nhiều người tham gia BHYT. Cụ thể: năm 2009 có 292.464 người tham gia BHYT, đạt 38,59% dân số, đến năm 2023 có 685.790 người tham gia, đạt 94,09% dân số. Chất lượng dịch vụ KCB BHYT ở địa phương cũng từng bước được nâng lên, mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Số lượt người KCB BHYT tại tỉnh từ năm 2009 đến năm 2023 tăng lên đáng kể: năm 2023 có trên 1,5 triệu lượt KCB BHYT tăng 1,7 lần so với năm 2009.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Lê Công Lý đề nghị Sở Y tế và BHXH tỉnh Hậu Giang tiếp thu ý kiến mà các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi; nhất là việc thực hiện các giải pháp truyền thông để lan tỏa rộng chính sách BHYT. Đồng thời, đề nghị các cơ sở y tế cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, KCB để tạo niềm tin của người dân…

Trà Giang