BHXH TP.HCM và Thành đoàn tăng cường phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 05 /04/2024 13:50

Ngày 5/4, BHXH TP.HCM và Thành đoàn TP.HCM tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp hoạt động tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và ứng dụng VssID giai đoạn 2024-2027. Thông qua đó, lan tỏa mạnh mẽ chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước đến đoàn viên, HSSV trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, những năm qua, công tác phối hợp giữa BHXH và Thành đoàn đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần ổn định đảm bảo an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đáng chú ý, hai đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động được nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; cũng như từng bước nâng cao nhận thức của người dân, NLĐ, HSSV về ý nghĩa và những lợi ích của chính sách BHXH, BHYT...

“Với mong muốn tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng như đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của HSSV, đoàn viên thanh niên và NLĐ, hai đơn vị thống nhất tiếp tục ký kết phối hợp để triển khai mạnh mẽ hơn nữa chính sách BHXH, BHYT và ứng dụng VssID đến HSSV trong giai đoạn 2024-2027”- ông Trần Dũng Hà nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, hai đơn vị thống nhất phối hợp hoạt động tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và ứng dụng VssID giai đoạn 2024-2027, với những nội dung trọng tâm sau:

Phối hợp thực hiện tọa đàm trên Đài Truyền hình với chủ đề “Thanh niên với chính sách BHYT” chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) và Tháng Thanh niên (tháng 3 hằng năm). Trong thời điểm tháng 4 và 5 sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT cho đoàn viên là sinh viên năm cuối; tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên khối xã, phường, thị trấn về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; vận động đoàn viên tham gia tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bắt buộc cho đoàn viên thanh niên thuộc KCN nhân Tháng Công nhân.

Tháng 7 và 8 sẽ thực hiện các chương trình giao lưu trực tuyến với phụ huynh HSSV tại các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp- những trường có tỷ lệ sinh viên tham BHYT dưới 95%; vận động nguồn lực trao tặng thẻ BHYT cho đối tượng là HSSV, đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị cũng sẽ tổ chức 2 sân chơi, đó là: Hội thi "Tìm hiểu về Luật BHXH, Luật BHYT" nhân dịp chào mừng Ngày truyền thống thanh niên công nhân TP.HCM vào dịp 15/10, cho đoàn viên thanh niên đang là công nhân trong các KCX-KCN; Chương trình "Hiểu đúng, làm trúng" với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố với các chính sách BHXH, BHYT”, nhằm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho thanh thiếu nhi thành phố (sẽ diễn ra vào tháng 10 và 11 hằng năm).

Vào tháng 12 hằng năm, BHXH TP.HCM và Thành đoàn tổ chức đánh giá công tác phối hợp, rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung những vấn đề mới cần phối hợp thực hiện; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người thân của đoàn viên thanh niên tham gia BHXH...

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Trương Minh Tước Nguyên- Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành đoàn TP.HCM cho biết, sau Hội nghị này, toàn hệ thống Đoàn của TP.HCM sẽ tích cực đẩy mạnh triển khai các hoạt động như đã ký kết. Qua đó, góp phần thúc đẩy thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và ứng dụng VssID đến đoàn viên, HSSV, để các em thấy rõ vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia.

Phạm Thọ