TP.HCM: Sẽ mạnh tay với phòng khám nha khoa vi phạm

Thứ Ba, 02 /04/2024 16:50

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phối hợp với chính quyền và Công an quận Tân Bình kiểm tra Phòng khám nha khoa Tâm Đức- đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Nha khoa Triệu Nha. Đây là hoạt động tái kiểm, vì phòng khám này không tuân thủ các quyết định xử phạt trước đó.

Tại thời điểm kiểm tra (ngày 1/4), Phòng khám nha khoa Tâm Đức vẫn mở cửa hoạt động, vẫn sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề thực hiện hoạt động KCB, người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt... Trước đó, từ ngày 20/3 đến ngày 31/3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng phối hợp với địa phương kiểm tra phòng khám này.

Với việc phát hiện một số cá nhân thực hiện KCB không có chứng chỉ hành nghề; bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật vắng mặt..., Phòng khám nha khoa Tâm Đức đã bị Thanh tra Sở Y tế ra quyết định đình chỉ hoạt động, tạm giữ giấy phép hoạt động cho đến khi khắc phục xong các tồn tại.

Ngoài ra, Phòng khám nha khoa Tâm Đức còn bị xử phạt hành chính, bị đề nghị thẩm định lại (theo quy trình cấp phép) trước khi tái hoạt động. Thế nhưng, chỉ sau mấy ngày, Phòng khám nha khoa Tâm Đức lại tiếp tục hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra.

Trên địa bàn TP.HCM, hành xử như Phòng khám nha khoa Tâm Đức không phải chuyện mới mẻ. Trước đó không lâu, Thẩm mỹ viện Dr.Lee đã khiến Thanh tra Sở Y tế tới lui kiểm tra, xử phạt nhiều lần. Để tránh tình trạng các phòng khám tư nhân “nhờn thuốc”, không tuân thủ các quy định pháp luật, kể cả các biện pháp chế tài, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM hôm 2/4 khẳng định “không nhân nhượng với phòng khám cố tình vi phạm...”.

Theo đó, trong năm 2024, sau vụ việc tại Phòng khám nha khoa Tâm Đức, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ triển khai kiểm tra toàn diện tất cả phòng khám răng hàm mặt tư nhân trên địa bàn. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện các phòng khám không tuân thủ những quy định của pháp luật.

Sở Y tế TP.HCM còn đặc biệt kêu gọi người dân sáng suốt lựa chọn các phòng khám nha khoa uy tín; có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp... Người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở KCB và người hành nghề trên ứng dụng tra cứu của Cổng Thông tin Sở Y tế.

“Khi sử dụng dịch vụ của các phòng khám nha khoa, nên kiểm tra thông tin người hành nghề để biết đầy đủ về người đang điều trị cho mình. Khi phát hiện phòng khám thiếu thông tin minh bạch, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng (0989.401155), hoặc tải thông tin lên ứng dụng Y tế trực tuyến để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm...”- Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo tới cộng đồng.

Thanh Giang