Vụ NLĐ Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng bị nợ lương, chậm đóng BHXH: Tổng Giám đốc Công ty lại thất hứa

Thứ Tư, 10 /04/2024 11:43

Để giải quyết quyền lợi về BHXH, BHYT cho NLĐ, tính đến hôm nay, ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng đã hứa ít nhất 3 lần nhưng đều thất hứa.

Như Tạp chí BHXH thông tin, do bị nợ 3 tháng tiền lương, chậm đóng 9 tháng tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, ngày 1/4, hàng chục NLĐ Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã có mặt ở công ty này để đòi quyền lợi.

Về việc chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất của Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng, bà Phạm Thị Hiền- Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Quản lý Thu-Sổ, thẻ (BHXH TP.Đà Nẵng) cho biết: Hiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng đang chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến hết tháng 3/2024,  là hơn 1,396 tỷ đồng, trong đó lãi chậm đóng hơn 53 triệu đồng, tỷ lệ chậm đóng tương đương 11 tháng. Từ 1/12/2023- 4/4/2024, Công ty ngừng đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Đặc biệt, trước đó, tháng 12/2023, UBND TP.Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng do chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ, tính đến tháng 11/2023 với số tiền hơn 950 triệu đồng; chậm đóng BHYT cho 107 lao động.

Về lộ trình truy nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ, sáng 1/4, ông Nguyễn Chánh- Tổng Giám đốc Công ty hứa, vào chiều thứ Tư (ngày 3/4/2024) sẽ nộp BHXH đến hết tháng 1/2024 cho NLĐ (nhưng vẫn chưa thực hiện). Ngày 3/4, ông Nguyễn Chánh “trấn an” NLĐ: “Nộp BHXH đã có Chủ tịch Hội đồng quản trị hỗ trợ, đang cho tiền về, khi chúng tôi nhận được tiền sẽ nộp đủ cho NLĐ”. Ngày 4/4, ông Nguyễn Chánh tiếp tục hứa: Thứ Hai tuần sau (ngày 8/4) sẽ nộp đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ. Tuy nhiên, lần này ông Nguyễn Chánh tiếp tục thất hứa. Và theo bà Phạm Thị Hiền- Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH TP.Đà Nẵng), ngày 8/4, ông Chánh đưa ra lộ trình truy đóng: Ngày 10/4, đóng 600 triệu đồng, còn lại sẽ truy nộp hết vào ngày 16/4. Tuy nhiên, đến ngày 10/4, vẫn chưa thấy động thái truy đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ từ Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng.

Theo bà Phạm Thị Hiền, nếu lần cam kết này phía Công ty CP Dệt Hòa Khánh- Đà Nẵng không tiến hành truy nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ, BHXH TP.Đà Nẵng cùng với các cơ quan chức năng liên quan sẽ áp dụng biện pháp mạnh để bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Trong khi đó, ông Lê Văn Đại- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 107 NLĐ của Công ty CP Dệt Hòa Khánh-Đà Nẵng đang bị nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Từ tháng 3/2024 đến nay, Công đoàn đã nhận đơn của 85 NLĐ khởi kiện Công ty. Công đoàn đã chuẩn bị hồ sơ khởi kiện.

Trong khi đó bà Lê Thị Ngọc Oanh- Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cũng cho biết: Công đoàn đang nhanh chóng củng cố hồ sơ để khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh- Đà Nẵng. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 89 hồ sơ của NLĐ.

Lê Văn