BHXH tỉnh Nam Định: Nêu cao tinh thần vượt khó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024

Thứ Năm, 26 /09/2024 13:59

Ngày 26/9, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa làm việc tại BHXH tỉnh Nam Định, nắm bắt tình hình khắc phục thiệt hại do bão lũ, duy trì tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ thường xuyên.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Nam Định, do ảnh hưởng của bão số 3, trang thiết bị và một số hạng mục tại BHXH tỉnh và một số trụ sở BHXH huyện bị hư hại, một số hạng mục có nguy cơ gây mất an toàn. Tại trụ sở BHXH tỉnh, một số hạng mục bị hư hỏng, kho lưu trữ hồ sơ bị thấm, dột, nước tràn vào. Ngoài ra, trụ sở BHXH huyện Nam Trực, BHXH huyện Nghĩa Hưng cũng bị hư hỏng biển hiệu, rường rào, mái tôn…

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Nam Định 

Lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp khắc phục những hư hại nhỏ, mang tính cấp thiết để đảm bảo hoạt động của cơ quan, phục vụ Nhân dân và các đơn vị, DN. Đã triển khai làm lại mái tôn và biển hiệu, phá dỡ tường cũ và đang triển khai xây dựng hạng mục móng tường rào bị hỏng tại các trụ sở. Hiện, các đơn vị cũng đang đẩy nhanh tiến độ khắc phục các thiệt hại, chỉnh trang lại các trụ sở, tiếp tục đảm bảo các điểu kiện để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

“Cơ quan BHXH chủ động triển khai linh hoạt phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024; thường xuyên cập nhật, xử lý, giải quyết và báo cáo vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện sau cơn bão số 3…”, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định nhấn mạnh.

BHXH tỉnh Nam Định cũng đã có văn bản gửi các cơ sở y tế, cùng phối hợp tổ chức thực hiện tốt KCB BHYT. Phân công giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB từ tuyến huyện trở lên để phối hợp giải quyết tất các cả khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan quyền lợi của người bệnh BHYT. Phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB và cơ quan liên quan đảm bảo đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh BHYT. Thực hiện tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB đảm bảo công tác KCB được thông suốt.

Lãnh đạo BHXH tỉnh báo cáo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ thường xuyên. Theo đó, cập nhật đến ngày 25/9, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 218.437 người, tăng 4.754 người so với năm 2023, đạt 92,81% kế hoạch được giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 26.881 người, tăng 2.208 người so với năm 2023, đạt 71,78% kế hoạch được giao.

Số người tham gia BHYT là trên 1,72 triệu người, tăng 28.969 người so với năm 2023, đạt 98,62% kế hoạch giao. Tổng số thu ước thực hiện đến hết 30/9 đạt 73,82% kế hoạch giao. Tính đến ngày 24/9, số chi KCB BHYT trên địa bàn chiếm khoảng 74,77% dự toán giao, thấp hơn tỷ lệ sử dụng dự toán toàn quốc (78%).

Trong các tháng cuối năm, Lãnh đạo BHXH tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển BHXH, BHYT năm 2024. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp, BHXH tự nguyện do BHXH Việt Nam giao. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng. Tăng cường công tác quản lý quỹ BHXH, công tác thanh tra, kiểm tra.

Tổ chức điều hành, thực hiện có hiệu quả dự toán chi KCB BHYT năm 2024. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa khảo sát tình hình thiệt hại tại các trụ sở cơ quan BHXH 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa ghi nhận cố gắng của BHXH tỉnh Nam Định trong việc khắc phục các thiệt hại do bão lũ gây ra; quyền lợi BHXH, BHYT của người dân trên địa bàn cũng đã đảm bảo tốt.

“BHXH tỉnh khắc phục ngay các thiệt hại, đồng thời, rà soát loại toàn bộ các hạng mục, đánh giá tổng thể mức độ ảnh hưởng để có kế hoạch sửa chữa, thay thế, đảm bảo các điều kiện làm việc tại các cơ quan BHXH trên địa bàn”, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu.

Về các chỉ tiêu nhiệm vụ thường xuyên của năm 2024, lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai các giải pháp để vượt qua khó khăn do bão lũ, tập trung phát triển người tham gia, tăng cường công tác thu, giảm số chậm đóng.

Theo đó, cần tiếp tục chú trọng rà soát dữ liệu để xác định dư địa số tham gia ở các nhóm BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, trên cơ sở đó, có các biện pháp khai thác phù hợp; phát huy vai trò tham mưu để cấp ủy, chính quyền địa phương có các cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Một mặt đảm bảo tốt việc chi trả chế độ BHXH, BHYT cho người hưởng, mặt khác, cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh cần nâng cao hiệu quả đối soát các nguồn dữ liệu, qua đó, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, ngăn chặn các trường hợp cố tình trục lợi; bảo đảm chi đúng, chi đủ, gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý người hưởng.

“Trong quản lý quỹ KCB BHYT, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm thực thi đúng chức trách được giao. Đồng thời, BHXH tỉnh cần tham mưu để Tỉnh ủy, UBND sớm có giải pháp nâng cao chất lượng KCB đều ở các tuyến, qua đó, bảo đảm tốt quyền lợi BHYT cho người dân trên địa bàn”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.

Minh Đức