Công tác thực hiện chính cách BHXH, BHYT cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị

Thứ Sáu, 27 /09/2024 15:32

Đây là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội nghị trực tuyến Đánh giá tình hình công tác 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024 của BCĐ Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh.

Chiều 26/9, BCĐ Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị trực tuyến Đánh giá tình hình công tác 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh; BCĐ các huyện tại các điểm cầu địa phương.

Báo cáo của BCĐ cho thấy, thời gian qua, thành viên BCĐ các cấp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình đã tăng cường công tác tham mưu và phối hợp triển khai thực hiện công tác BHXH, BHYT. Tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 01/2024/NQ-HĐND ngày 26/01/2024 quy định chức danh chế độ hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 10/2024/NQ-HĐND, ngày 17/6/2024 quy định mức hỗ trợ, bồi dưỡng, chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ tiền đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo và hỗ trợ tiền đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình thoát nghèo và đồng thời thoát cận nghèo. Phối hợp cung cấp số liệu chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của doanh nghiệp yêu cầu công đoàn cơ sở các cấp làm việc với các chủ SDLĐ chuyển nộp tiền đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

UBND các huyện đã xây dựng Kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024; đồng thời, ban hành Quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 cho UBND cấp xã, làm cơ sở cho các phòng, ban và UBND cấp xã triển khai thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tham mưu ban hành văn bản về việc tăng cường đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB và triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL quốc gia về dân cư... Qua đó, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT 8 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả nhất định.

Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 167 hội nghị khách hàng; 1.325 cuộc truyền thông nhóm nhỏ để truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện 165 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 128.145 người, chiếm tỷ lệ 21,45% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 18.874 người, chiếm tỷ lệ 3,16% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 1.159.855 người, chiếm tỷ lệ 99,06% so với dân số toàn tỉnh. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 314.517 triệu đồng, chiếm 7,84% kế hoạch giao thu. Tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp là 2.291.343 triệu đồng; đã thanh toán chi phí BHYT với số tiền ước tính là 1.885.743 triệu đồng/1.646.284 lượt người KCB.

Thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT theo kế hoạch tại 68 đơn vị SDLĐ và thanh tra đột xuất tại 27 đơn vị. Kiểm tra 17 đơn vị SDLĐ; 06 cơ sở KCB BHYT; 01 Tổ chức dịch vụ thu và 02 BHXH cấp huyện. Tích cực triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Đẩy mạnh liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đã xác thực đồng bộ cơ sở dữ liệu Người tham gia BHXH, BHYT đúng với CSDLQG về dân cư đạt tỷ lệ 99,26%. 100% cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 766.085 lượt tra cứu, trong đó có 699.466 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp...

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh cũng thẳng thắn chia sẻ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 8 tháng đầu năm để các thành viên BCĐ các cấp thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, độ bao phủ BHYT so với dân số đạt trên 99% nhưng chưa mang tính bền vững. Tốc độ bao phủ tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh còn chậm; số người tham gia BHXH bắt buộc tỷ lệ tăng không cao. Hiện nay, vẫn còn 2.113/3.490 DN chậm đóng BHXH, BHYT. Công tác kiểm soát chi phí KCB BHYT theo dự toán giao hằng năm gặp nhiều khó khăn, thường xuyên có nguy cơ vượt dự toán chi do Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam giao. Số người nhận BHXH vẫn còn cao với 8.817 trường hợp trong 8 tháng đầu năm 2024...

Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá sâu những kết quả công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 8 tháng đầu năm, những khó khăn vướng mắc ở các điểm cầu địa phương, những bài học kinh nghiệm được rút ra, đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực để triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024 sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động tham mưu tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương nhất là trong thời điểm Huế đang chuẩn bị mọi nguồn lực để lên thành phố trực thuộc Trung ương. Điều này được thể hiện rõ trong việc kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH các cấp, trong đó đích thân đồng chí Chủ tịch là Trưởng BCĐ.

Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh yêu cầu thành viên BCĐ các cấp phải tiếp tục phát huy vai trò, phân công trách nhiệm cụ thể trong các quy chế phối hợp để có sự vận hành quy củ, hiệu quả nhất. Công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp không còn là việc riêng của cơ quan BHXH mà cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Song song với việc giao chỉ tiêu cần có các phương án, giải pháp cụ thể để góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu được giao. Đồng thời, việc tham mưu cơ chế chính sách hỗ trợ cho các nhóm đối tượng phải đảm bảo đúng quy định, trách chồng chéo. “Cầu phải có giải pháp đảm bảo cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện tối ưu cho các nhân viên thu những người trực tiếp làm công tác BHXH, BHYT tại cơ sở để tạo động lực cho họ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương”- ông Bình yêu cầu.

Phạm Dung