Đồng Tháp: Công nhân khởi kiện Công ty MFC Sa Đéc đòi lương và BHXH

Thứ Tư, 03 /04/2024 10:26

Ngày 3/4, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, một số công nhân tại Chi nhánh MFC Sa Đéc- Công ty CP Tập đoàn MFC (Đồng Tháp) xác nhận, họ đã nộp đơn kiện đòi lương, BHXH và Tòa án đang thụ lý vụ việc.

Anh Lê Văn Tâm (sinh năm 1989, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) cho biết, anh làm việc cho Công ty MFC đến tháng 11/2023 thì nghỉ việc. Tuy nhiên, Công ty không thanh toán tiền lương và không chốt sổ BHXH cho anh. Cũng do Công ty chậm đóng BHXH nên anh không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, nên cuộc sống hết sức khó khăn.

Để đòi quyền lợi, anh Tâm quyết định khởi kiện Công ty MFC ra TAND TP.Sa Đéc, yêu cầu Công ty thanh toán tiền lương từ 1/10/2023 đến 15/11/2023 với số tiền hơn 10 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Tòa án buộc Công ty MFC đóng BHXH trong thời gian còn thiếu tổng cộng hơn 12,5 triệu đồng để cơ quan BHXH chốt sổ cho anh.

Ngày 27/3/2024, TAND TP.Sa Đéc đã chính thức thụ lý vụ án lao động số 08/2024/TLST-LĐ về việc “Tranh chấp HĐLĐ về tiền lương và BHXH”. Người bị kiện là Công ty CP Tập đoàn MFC, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Anh Ngọc- chức vụ Giám đốc. Ngoài anh Tâm, một số công nhân từng làm việc tại Công ty MFC cũng đã nộp đơn khởi kiện đến TAND TP.Sa Đéc để yêu cầu được giải quyết tiền lương, BHXH.

Trước đó, như Tạp chí BHXH đã phản ánh, Công ty MFC để nợ lương, BHXH của 75 công nhân từ trước Tết với số tiền khoảng 2,2 tỷ đồng. Hiện, Công ty đang đóng cửa, chủ DN đi đâu không rõ.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH sáng nay (3/4), ông Võ Sĩ Nguyên- Phó Giám đốc BHXH TP.Sa Đéc cho biết, cách đây ít hôm, BHXH Thành phố đã nhận được giấy mời của TAND Thành phố đến dự buổi làm việc theo đơn kiện của NLĐ đối với Công ty MFC. Chương trình làm việc được Tòa án thông báo dự kiến vào ngày 16/3 tới. Cơ quan BHXH cũng được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tham gia BHXH của NLĐ.

Theo ông Nguyên, đến nay, Công ty MFC đang để nợ khoảng 1,3 tỷ đồng BHXH, BHYT của 70 công nhân. Do Công ty đã tạm ngừng hoạt động, nên BHXH TP.Sa Đéc đang tiếp tục bám sát, phối hợp với ngành chức năng như: LĐ-TB&XH, LĐLĐ, Công an... để xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi BHXH cho NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết thêm, năm 2023, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh tra, xử phạt đối với Công ty MFC do để nợ BHXH, BHYT kéo dài. Theo bà Thu, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH TP.Sa Đéc tiếp tục bám sát, cùng cơ quan chức năng ở địa phương phối hợp chặt chẽ để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan, nhằm đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho công nhân của Công ty MFC.

Phạm Thọ