Phải sớm ổn định tình hình tại Trường Quốc tế Mỹ

Thứ Tư, 03 /04/2024 08:38

“Ngay ngày 3/4, Sở GD-ĐT TP.HCM phải rà soát lại, để đề xuất phương án cho học sinh Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) đi học trở lại, chậm nhất là thứ Hai tuần sau (8/4)”- ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho Sở GD-ĐT TP.HCM tại phiên họp thông tin tình hình kinh tế-xã hội quý I và bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2024 của TP.HCM, vừa diễn ra chiều tối ngày 2/4.

Tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, từ tháng 10/2023, TP.HCM đã thành lập Tổ công tác liên ngành để giải quyết; tháng 3/2024, khi phụ huynh phản đối, giáo viên nghỉ việc, Thường trực UBND TP.HCM đã chỉ đạo Tổ công tác và Sở GD-ĐT tập trung giải quyết quyết liệt hơn. Trên tinh thần đó, ông Mãi đề nghị các ban ngành chức năng phải giải quyết đồng bộ, để học sinh sớm trở lại trường học; đồng thời có kế hoạch căn bản, lâu dài cho hoạt động của trường và giải quyết tranh chấp giữa các bên.

“Ngay ngày (3/4), Sở GD-ĐT phải rà soát lại để đề xuất phương án cho học sinh Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) đi học trở lại, chậm nhất là thứ Hai tuần sau (8/4)”- ông Mãi chỉ đạo. Theo ông Mãi, một số phụ huynh có nguyện vọng chuyển trường, Tổ công tác cần xem xét và định hướng. Đối với những trường hợp muốn ở lại trường cũng cần được đánh giá và có sự chuẩn bị kỹ càng, để sớm thực hiện.

Ngoài ra, ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị xử lý các mối quan hệ giữa phụ huynh với nhà trường, giáo viên với nhà trường. Theo đó, cần mời các cơ quan chức năng có ý kiến chính thức và phải được giải quyết bởi cơ quan chức năng. “Văn phòng UBND, Sở GD-ĐT rà soát lại trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND, Sở GD-ĐT đối với Trường AISVN và các trường quốc tế, tư thục trên địa bàn, nhằm phát hiện những sơ hở, thiếu sót và khắc phục, chấn chỉnh hoạt động để các trường hoạt động đúng quy định pháp luật, thông lệ quốc tế và trên hết đảm bảo được lợi ích của học sinh, phụ huynh”- ông Mãi nhấn mạnh.

Thông tin thời gian hoạt động trở lại của Trường AISVN, ông Nguyễn Văn Hiếu- Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau nhiều lần làm việc, nhà trường đã hứa trong thời gian từ 25-30/3, sẽ có nhà đầu tư mới, có nguồn tiền mới để hoạt động lại vào ngày 1/4, tuy nhiên cuối cùng không có nhà đầu tư vào để vận hành trường. Do đó, Sở GD-ĐT đã xin ý kiến UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác liên ngành và lập tài khoản do Tổ công tác liên ngành cùng với trường làm chủ sở hữu để giám sát chi.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tiếp xúc với phụ huynh, song đến thời điểm này chỉ có 612/1.200 phụ huynh đồng ý đóng tiền. Theo đó, hiện có 524 phụ huynh đã đóng góp 21,7 tỷ đồng vào tài khoản của Tổ công tác liên ngành, đủ trả lương cho giáo viên, nhân viên đến tháng 3/2024. Ngày 2/4, trường quyết toán lương cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên nước ngoài. “Có thể đến thứ Năm (4/4), trường sẽ hoạt động lại”- ông Hiếu thông tin thêm.

Trong khi đó, theo bà Lê Thụy Mỵ Châu- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, trường có 3 loại hợp đồng với phụ huynh. Loại thứ nhất là hợp đồng đồng hành (6 hợp đồng); loại thứ hai là hợp đồng có hoàn lại (1.231 hợp đồng), tương đương 3.600 tỉ đồng; loại thứ ba là hợp đồng trọn khóa không hoàn lại (224 hợp đồng), tương ứng số tiền 442 tỷ đồng.

Vào tháng 10/2023, có 328 hợp đồng đã được hoàn lại với tổng số tiền 720 tỷ đồng. Đến tháng 10/2023, còn hơn 900 hợp đồng với 2.880 tỷ đồng chưa hoàn lại cho phụ huynh. “Đến chiều 2/4, hơn 50% giáo viên Trường AISVN cho biết sẽ tiếp tục ở lại giảng dạy. Một số giáo viên đang lưỡng lự do lương thưởng của họ còn bị nợ từ tháng 1-3/2024 và tiền chậm đóng BHXH, BHYT"- bà Châu thông tin thêm.

Như Tạp chí BHXH đã thông tin, ngày 18/3, hơn 1.200 học sinh Trường Quốc tế Mỹ phải nghỉ học do phần lớn giáo viên không đi dạy vì bị nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT. Trường có 129 giáo viên nước ngoài, 26 giáo viên Việt Nam và 103 nhân viên. Hiện, nhiều giáo viên bị nợ lương tháng 1-3/2024; riêng giáo viên nước ngoài còn bị nợ thêm 30% lương tháng 1/2024. Ngoài ra, giáo viên và NLĐ còn bị chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền trên 24,4 tỷ đồng.

Lê Văn