Sẽ giải quyết chế độ cho hơn 200.000 NLĐ bị nợ BHXH

Thứ Sáu, 05 /04/2024 08:20

Bộ LĐ-TB&XH vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong đó có nội dung liên quan đến giải quyết quyền lợi cho hơn 200.000 NLĐ bị nợ BHXH và giảm giờ làm việc…

Liên quan đến kiến nghị giải quyết quyền lợi cho hơn 200.000 NLĐ bị nợ BHXH, do DN giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn hoặc tái cơ cấu, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Bộ đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở thống nhất với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và để kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ tại các đơn vị, DN đang chậm đóng BHXH (phá sản, đang làm thủ tục phá sản, ngừng hoạt động, không còn người đại diện theo pháp luật), Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam về việc thực hiện chế độ BHXH đối với NLĐ.

Theo đó, đối với trường hợp đã đủ điều kiện thì sẽ giải quyết chế độ BHXH bao gồm lương hưu, BHXH một lần, tử tuất cho NLĐ. Đồng thời, xác nhận thời gian đã đóng BHXH để NLĐ tiếp tục tham gia tại đơn vị mới, hoặc bảo lưu thời gian đã đóng BHXH. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị BHXH Việt Nam tăng cường thực hiện biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp và đảm bảo chế độ cho NLĐ.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tại Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung nhiều biện pháp, chế tài xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH. Đơn cử: Quy định cụ thể 2 hành vi là chậm đóng BHXH và trốn đóng BHXH; quy định nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền trốn đóng (như lĩnh vực thuế). Quyết định hoãn xuất cảnh đối với người SDLĐ chậm đóng, trốn đóng BHXH từ 12 tháng trở lên, đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính mà vẫn không đóng hoặc đóng không đủ số tiền BHXH bắt buộc phải đóng.

Đặc biệt, cơ quan BHXH có quyền khởi kiện và kiến nghị khởi tố đối với trường hợp có dấu hiệu phạm tội trốn đóng BHXH theo quy định của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của NLĐ về BHXH, Dự thảo Luật đã bổ sung trách nhiệm của người SDLĐ phải bồi thường cho NLĐ nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời, mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Trước đó, trong năm 2023, việc triển khai chiến dịch thanh tra về lĩnh vực BHXH là một trong những giải pháp giảm tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, thúc đẩy thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Qua thanh tra, đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo, điều hành và ban hành chính sách, pháp luật; phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật đảm bảo khách quan, chính xác, đúng pháp luật. Một số trường hợp đã chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra xử lý.

Trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thanh tra của ngành tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật BHXH, BHYT; thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật lao động tại các tổ chức, DN có nhiều nguy cơ vi phạm pháp luật lao động; tiếp tục triển khai, hướng dẫn tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động thông qua trang thông tin điện tử.

Liên quan đến kiến nghị giảm giờ làm việc bình thương xuống dưới 48 giờ/tuần, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, việc giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là một chính sách có tác động lớn đến kinh tế-xã hội. Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn, để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Nguyệt Hà