Với nhiều phương pháp tuyên truyền sáng tạo, linh hoạt, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT của BHXH TP. Đà Nẵng đang phát huy hiệu quả, góp phần lan tỏa chính sách an sinh xã hội đến với người dân một cách nhanh nhất, qua đó tạo sự đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp đối với chính sách BHXH, BHYT.
Theo BHXH TP. Đà Nẵng, chỉ tính riêng tháng 7 vừa qua, đã triển khai hàng loạt giải pháp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, với nhiều hình thức phong phú, tạo sự đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp với chính sách BHXH, BHYT.
BHXH TP. Đà Nẵng đem chính sách BHXH, BHYT đến với người dân
Cụ thể, nhân Ngày BHYT Việt Nam 1/7, BHXH TP. Đà Nẵng phối hợp với Cổng Thông tin điện tử UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm trực tuyến Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2024 - Những điểm mới cần biết, sự kiện đã thu hút trên 3.000 lượt khán giả theo dõi.
Cùng thời điểm, BHXH các cơ sở thuộc BHXH TP. Đà Nẵng đồng loạt tổ chức Ngày hội tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT. Theo đó đã thực hiện được 18 hội nghị trực tiếp với hơn 1.100 người lao động tham dự, phát triển mới 45 người tham gia BHXH tự nguyện và 124 người tham gia BHYT hộ gia đình
Ngoài ra, BHXH các cơ sở tổ chức 14 hội nghị tuyên truyền tại doanh nghiệp, phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh tổ chức 22 gian hàng tư vấn chính sách BHYT và trao tặng 39 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn (BHXH cơ sở Bàn Thạch tặng 29 thẻ BHYT, BHXH cơ sở Thạnh Mỹ tặng 10 thẻ BHYT).
Trong tháng 7/2025, BHXH TP. Đà Nẵng và BHXH cơ sở đã hỗ trợ, tư vấn cho hơn 5.600 lượt người qua tổng đài, điện thoại, ứng dụng VssID và cổng dịch vụ công. Hơn 7.100 lượt người lao động được tư vấn trực tiếp tại các hội nghị tuyên truyền nhóm nhỏ. Đặc biệt, phối hợp với Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng tổ chức 4 hội nghị đối thoại, tuyên truyền những điểm mới của Luật BHXH, BHYT 2024 tại Công ty CP Dệt May 29/3, với hơn 2.000 công nhân, người lao động tham gia, đồng thời cấp phát tài liệu, tờ gấp và quà tặng tuyên truyền.
Đặc biệt, tháng 7 vừa qua, BHXH TP. Đà Nẵng phối hợp các cơ quan báo, đài và Trung tâm cung ứng dịch vụ công phường, xã thực hiện 32 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; các giải pháp hay trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong đó, có 4 bài viết, phóng sự với chủ đề BHYT bổ sung mở rộng nhiều quyền lợi mới; Chia sẻ gánh nặng điều trị với bệnh nhân nghèo”; BHYT - “vị thuốc tiên” của người bệnh; Hơn 500 doanh nghiệp ở Đà Nẵng chậm đóng BHXH được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm.
Song song đó, Cổng Thông tin điện tử, Trang Fanpage và Zalo của BHXH TP. Đà Nẵng tiếp tục phát huy hiệu quả, với 59 tin bài viết mới, 93 bài đăng mạng xã hội, thu hút hơn 666.000 lượt tiếp cận. Các tin bài tập trung vào điểm mới Luật BHXH, BHYT 2024, cập nhật chính sách mới và phản ánh các hoạt động nổi bật của ngành. Ngoài ra, thực hiện hơn 3.000 tờ rơi, tờ gấp, 250 pano, phướn, standee... phát và treo trên khắp địa bàn Thành phố, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực.
Đặc biệt, BHXH Thành phố đã triển khai 9 sản phẩm truyền thông hiện đại, ứng dụng AI, như: Podcast, video về Quy định mới chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo Luật BHXH, BHYT 2024; Infographic - 10 hành vi bị nghiêm cấm về BHXH từ 1/7/2025…
Hệ thống loa truyền thanh cơ sở đã phát 876 lượt về BHXH, BHYT, trong đó có 143 lượt riêng về BHXH tự nguyện. Công tác thông tin, tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng cũng được triển khai tại các địa bàn miền núi, trung du.
Theo BHXH TP. Đà Nẵng, để tiếp tục lan toản chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến người dân, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn, trong tháng 8/2025, BHXH TP. Đà Nẵng sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị, tổ chức chính trị xã hội triển khai kế hoạch tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên năm học 2025 - 2026, tổ chức gian hàng truyền thông, tuyên truyền trong buổi họp phụ huynh và tại trường học nhằm phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.
Ngoài ra, các viên chức phụ trách công tác tuyên truyền sẽ tham gia hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng truyền thông, giải đáp chính sách; triển khai kế hoạch đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân với phục vụ của cơ quan BHXH. Đồng thời, tiếp tục vận hành hiệu quả các nền tảng số mạng xã hội của BHXH Thành phố, tăng cường tương tác, cập nhật thông tin nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Lê Văn – Thu Thủy