LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ- những vấn đề đặt ra

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 29/04/2022 09:22

Tuổi nghỉ hưu là một trong những điều kiện để NLĐ được quyền nghỉ hưu và hưởng lương hưu. Ngoài quy định độ tuổi, tùy theo từng hệ thống hưu trí của quốc gia, các nước có những quy định khác, như số năm đóng BHXH (đối với những hệ thống đóng- hưởng) hoặc số năm làm việc tối thiểu (đối với những nước thực hiện BHXH toàn dân hoặc thực hiện thông qua hệ thống thuế).

Hiện nay, trên thế giới, có 3 loại hình phổ biến của hệ thống hưu trí: Hệ thống hưu trí dưới dạng phân phối (hay còn gọi là hệ thống BHXH đóng- hưởng, trong đó có Việt Nam); Hệ thống hưu trí phổ quát (theo mô hình BHXH toàn dân, chủ yếu ở các nước Bắc Âu) và Hệ thống hưu trí tích luỹ cá nhân (do một người có thể tham gia nhiều quỹ). Ngoài ra, tại các nước phát triển đã hình thành hệ thống hưu trí “hỗn hợp”, nghĩa là Nhà nước sẽ chi trả một khoản tiền hưu trí tối thiểu, phần còn lại sẽ do các quỹ mà NLĐ đã tham gia tích lũy trước đó chi trả. Để vận hành được hệ thống “hỗn hợp”, Nhà nước có các chính sách ưu đãi thuế. Hệ thống này được thực hiện ở Mỹ và một số nước theo mô hình Mỹ.

Hiện nay, có khoảng 300 quỹ hưu trí lớn nhất thế giới, quản lý một lượng tiền lên tới 15.730 tỷ USD. Trong số 300 quỹ này thì 134 quỹ thuộc Mỹ (chiếm gần 45%); 26 quỹ thuộc Anh; Canada có 18 quỹ và Nhật Bản, Australia mỗi nước có 16 quỹ…

Các nghiên cứu về tuổi nghỉ hưu/tuổi được hưởng lương hưu cho thấy, dù có đóng trực tiếp BHXH hay không, ở tất cả các hệ thống hưu trí trên thế giới, để được hưởng lương hưu/trợ cấp tuổi già, thì các quốc gia đều tùy theo điều kiện kinh tế- xã hội, tuổi thọ bình quân và xu hướng già hóa dân số để quy định tuổi nghỉ hưu. Ở những quốc gia dân số trẻ, tỷ lệ người cao tuổi thấp, lực lượng lao động dồi dào thì tuổi nghỉ hưu được quy định thấp để có thể sử dụng nhân lực hiệu quả hơn.

Ngược lại, ở các quốc gia dân số già hoặc xu hướng già hóa dân số tăng nhanh, số người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao trong dân số, trong khi đó lực lượng lao động có xu hướng giảm đi, tuổi nghỉ hưu được quy định cao hơn để thâm dụng nhân lực.

Tuy nhiên, có một quy luật chung là, quốc gia nào cũng bước vào thời kỳ già hóa dân số. Do vậy, xu hướng chung là các quốc gia định kỳ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo hướng tăng lên, tỷ lệ với tuổi thọ bình quân của dân số. Vì hệ thống hưu trí có liên quan mật thiết đến an sinh xã hội, nên các quốc gia đều có những giải pháp để duy trì sự ổn định của hệ thống này. Tuy nhiên, nguồn lực để thực hiện chỉ có thể đảm bảo khi nguồn đóng góp vào quỹ hưu trí đủ lớn (với mức đóng góp cao và phải thường xuyên điều chỉnh theo tình hình kinh tế- xã hội), nhất là ở những quốc gia thực hiện hệ thống hưu trí phân phối. Vì vậy, chính sách kéo dài tuổi nghỉ hưu đang là một trong các giải pháp bắt buộc mà chính phủ của nhiều quốc gia đang phải áp dụng.

Từ khía cạnh kinh tế, theo tính toán của các chuyên gia tài chính BHXH, với cùng một lực lượng lao động, nếu kéo dài tuổi làm việc lên 5 năm thì quỹ hưu trí có thể tăng lên 30%/năm, do những lao động này ở những năm cuối có thu nhập cao, nên mức đóng góp cho quỹ hưu trí sẽ cao.

Các nghiên cứu về sự chênh lệch tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ cho thấy, khi xác định tuổi nghỉ hưu, ngoài khía cạnh sinh học, các nhà hoạch định chính sách còn phải tính toán cả đến khả năng lao động và các yếu tố khác giữa lao động nam và nữ. Trong nhiều năm trước, ở các nước mới xây dựng hệ thống hưu trí, điều kiện làm việc ở các công trường, nhà máy còn nặng nhọc, chưa có sự hỗ trợ nhiều của máy móc, nên khả năng lao động của nữ hạn chế hơn nam giới. Chính vì vậy, để bảo đảm sức khỏe cho lao động nữ, các nước có quy định tuổi nghỉ hưu của lao động nữ thấp hơn nam. Đặc biệt, ở các nước thuộc khối XHCN (cũ), quy định tuổi nghỉ hưu nữ thấp hơn nam còn được coi là một trong những chính sách ưu tiên đối với lao động nữ, vì phụ nữ còn có thiên chức duy trì nòi giống. Chính điều này đã “mặc định”, dù có sự điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, nhưng tuổi quy định của nam vẫn cao hơn nữ. Tuy nhiên, đến nay, do điều kiện kinh tế- xã hội thay đổi, KHCN đã được áp dụng trong sản xuất và đời sống, nên khoảng cách về khả năng lao động giữa lao động nam và lao động nữ đã được rút ngắn. Hơn nữa, bình đẳng giới đang được thực hiện ở cấp độ toàn cầu, nên nhiều quốc gia đã cải cách hệ thống hưu trí theo hướng tiếp cận bình đẳng giới. Khoảng cách về tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ đã giảm đáng kể.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về quy định tuổi nghỉ hưu của 176 quốc gia, có 54 quốc gia (30,7%) quy định tuổi nghỉ hưu dưới 60 tuổi; có 66 quốc gia (37,5%) quy định tuổi nghỉ hưu từ 60 đến 62 tuổi; có 9 quốc gia (5,1%) quy định tuổi nghỉ hưu từ 63 đến 64 tuổi. 37,5% trong số 176 quốc gia quy định tuổi nghỉ hưu của nữ từ 58- 60 tuổi chiếm; 47,2% quy định tuổi nghỉ hưu của nam từ 60-62 tuổi. Đối chiếu với các quy định trong các Công ước quốc tế về lao động, không có quy định “cứng” nào về độ tuổi nghỉ hưu và cũng không có quy định nào yêu cầu tuổi nghỉ hưu của nữ thấp hơn nam và/hoặc nam cao hơn nữ. Có thể so sánh tuổi nghỉ hưu của một số nước ở bảng 1 dưới đây:

Có thể nêu quá trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu ở 2 giới của một số nước như sau:

Đức:

Nước Đức có thể được coi là cái nôi của hệ thống BHXH thế giới với mô hình nhà nước xã hội. Đến nay, nước Đức cũng đang thực hiện cải cách chế độ hưu trí theo hướng gắn độ tuổi nghỉ hưu với tuổi thọ bình quân của dân số. Theo ước tính, nam giới Đức sẽ sống tới 88 tuổi và nữ giới thọ tới 91 nên để quỹ lương hưu trí vận hành bình thường, tuổi nghỉ hưu sẽ phải là 71 tuổi. Trước năm 2012, tuổi nghỉ hưu của 2 giới ở Đức là 65 tuổi. Đến năm 2012, Quốc hội Đức đã thông qua cải cách về luật lao động, theo đó tăng dần tuổi nghỉ hưu từ 65 lên 67 tuổi, bắt đầu từ năm 2020 đến 2030. Nước Đức cũng là một trong số quốc gia có tỷ lệ nữ tham gia vào thị trường lao động lớn và khá cân bằng so với nam giới. Do đó, cùng với sự già hóa dân số và cải thiện điều kiện lao động, tuổi nghỉ hưu của Đức có xu hướng tăng lên và quy định bằng nhau giữa nam và nữ.

Hàn Quốc:

Hàn Quốc là một quốc gia có mức độ già hóa dân số thuộc diện cao nhất thế giới. Theo số liệu năm 2019, tỉ lệ người già phụ thuộc ở Hàn Quốc là 20,4, tức là cứ 100 người ở độ tuổi lao động phải cấp dưỡng cho 20 người già. Cục Thống kê Quốc gia Hàn quốc dự báo nếu tiếp tục xu hướng già hóa hiện nay, vào năm 2067, cứ 100 người trong độ tuổi lao động lại phải cấp dưỡng cho 102 người già. Tuổi nghỉ hưu ở Hàn Quốc hiện đang là 60 tuổi. Tuy nhiên, vấn đề liệu có nên kéo dài độ tuổi nghỉ hưu đang trở thành vấn đề được quan tâm ở nước này. Chính phủ Hàn Quốc vẫn thận trọng về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu, có thể lên 65 tuổi, với lý do cần phải xây dựng được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong xã hội Hàn Quốc, theo truyền thống, phụ nữ ít tham gia vào thị trường lao động. Các công ty Hàn Quốc có xu hướng cho nhân viên nghỉ sớm, nên tìm cách hạ tuổi nghỉ hưu xuống, nhưng những người phải rời công sở này vẫn phải làm tìm việc làm và làm việc tới 70 tuổi. Điều này cho thấy, nâng tuổi nghỉ hưu còn phụ thuộc vào truyền thống văn hóa của mỗi nước.

Trung Quốc:

Luật hưu trí của Trung Quốc quy định tuổi nghỉ hưu với nam giới là 60 và 55 với nữ giới, nhưng với những lao động nữ giản đơn thì sau 50 tuổi có quyền nghỉ hưu. Tuy nhiên, theo chương trình cải cách thì bắt đầu từ năm 2018, cứ sau mỗi 3 năm, tuổi nghỉ hưu của nữ giới sẽ tăng thêm 1 tuổi và với nam giới thì tăng thêm 1 tuổi sau mỗi 6 năm. Nghĩa là tính đến năm 2021, tuổi nghỉ hưu của nam giới Trung Quốc là 60 tuổi và nữ là 56 tuổi và đến năm 2022 thì tuổi nghỉ hưu của nam giới tăng lên là 61 tuổi. Hiện nay, tuổi thọ bình quân tại Trung Quốc là 75,8 tuổi.

 

Việt Nam:

Do tác động của quá trình già hóa dân số, Việt Nam có quy mô, cơ cấu dân số đang thay đổi theo hướng giảm tỷ lệ người trong độ tuổi có khả năng lao động, tỷ lệ số người phụ thuộc đang tăng lên (hiện chiếm khoảng 45%).

Theo dự báo, đến năm 2035, Việt Nam có số người bước vào tuổi lao động là 1,5 triệu người/năm, song có đến 1,26 triệu người bước vào độ tuổi nghỉ hưu. Từ năm 2040, Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động. Vì thế, một trong những giải pháp quan trọng là hoàn thành lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu trước khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trong khoảng 20 năm tới do quá trình già hóa dân số. Theo quy định, trước năm 2021, tuổi nghỉ hưu của nam giới là 60 và nữ giới là 55; từ năm 2021, độ tuổi nghỉ hưu tăng lên theo lộ trình cứ mỗi năm tăng lên 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi đạt độ tuổi nghỉ hưu mới đối với nam là 62 và nữ là 60 tuổi. Tăng tuổi nghỉ hưu nam lên 62, nữ lên 60 theo lộ trình là phù hợp với chất lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của NLĐ Việt Nam, đồng thời phù hợp với thực tế tỷ lệ tham gia vào thị trường lao động của nữ giới ngày càng tăng thêm. Thực tế, chất lượng, thể trạng sức khỏe và tuổi thọ của NLĐ Việt Nam ngày càng tăng và hiện cao hơn tuổi thọ trung bình của dân số thế giới (là 72 tuổi): tuổi thọ bình quân của nam là 72,1 tuổi, của nữ là 81,3 tuổi và cả 2 giới tính là 76,6 tuổi.

Tóm lại, trong xu hướng già hóa dân số, tuổi thọ dân cư tăng cao và điều kiện lao động được cải thiện, sẽ có xu hướng tăng tuổi nghỉ hưu và rút ngắn khoảng cách tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ.

Bài: PGS.TS. Mạc Văn Tiến

Đồ họa: Kiều Thanh



PortalCatRight

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Hiện thực hóa ước mơ “người nông dân có lương hưu” tại Nghệ An

Ngành BHXH Việt Nam: 30 năm nỗ lực đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân

Hội nghị bàn giao nhiệm vụ tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam triển khai cơ cấu tổ chức mới

BHXH Việt Nam: Sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của người dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục phát huy các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Lan tỏa thông điệp bảo đảm an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam

Tiếp tục phát huy dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

PortalCatRight

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH tỉnh Lâm Đồng: Luôn nỗ lực để chắc lưới an sinh

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

BHXH Việt Nam- 30 năm cùng tổ chức Công đoàn đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động

Ngành BHXH là trụ cột quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Đặt niềm tin lớn lao vào ngành BHXH Việt Nam

Bồi đắp “văn hóa BHXH”: 30 năm vững sự nghiệp an sinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Xuân Ất Tỵ 1965

Ngành BHXH Việt Nam:Tâm thế mới, quyết tâm cao vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Xuân về nơi vùng cao Đà Bắc

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài cuối)

BHXH tỉnh Quảng Ninh: Kiến tạo an sinh bền vững

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 2)

Nhớ lại thủa ban đầu

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 1)

Đối thoại để thu hút và giữ người lao động ở lại hệ thống an sinh xã hội

BHXH tỉnh Nghệ An: “Không để người dân phải tìm đến chính sách”

PortalCatRight

BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

6 nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 trước ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025

Số người nhận BHXH một lần giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2025

Cách tính lương hưu theo quy định mới

Tham gia BHXH của người lao động Việt Nam ở nước ngoài

Thay đổi quyền lợi người lao động theo quy định mới Luật BHXH 2024

Tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Bước tiến mới giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

10 BHXH khu vực hoạt động từ ngày 1/4

Bổ sung đối tượng hưởng chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị

Kiện toàn thành viên Hội đồng Quản lý BHXH

Giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

Mức độ hài lòng đối với ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế của ngành BHXH Việt Nam ngày càng được mở rộng

Ngành BHXH Việt Nam: Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được chú trọng

Thành tựu 30 năm đổi mới trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Đối ngoại và hội nhập quốc tế ngành BHXH Việt Nam

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo ra những đột phá trong chuyển đổi tác phong phục vụ

Quỹ BHXH trở thành quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý an toàn, minh bạch và hiệu quả

Công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam luôn đi tiên phong với nhiều bước tiến quan trọng

30 năm xây dựng và phát triển: Kết quả nổi bật chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam

Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT ngày càng được chú trọng và chuyên nghiệp

Vai trò, vị thế của ngành BHXH Việt Nam được nâng cao, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng

Những kết quả ấn tượng ngành BHXH Việt Nam trong 30 năm xây dựng và phát triển

Diện bao phủ BHXH, BHYT không ngừng mở rộng và bền vững

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tổng Bí thư Tô Lâm: Chúng ta sẽ làm nên kỳ tích trong kỷ nguyên mới

Chăm lo cho người có công nhân dịp Lễ 30/4

Kỷ niệm trọng thể 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 4/2025

Một số nhóm đối tượng thanh niên xung phong được đề xuất tăng trợ cấp hằng tháng

Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH một cách sâu rộng, hiệu quả hơn nữa

Bộ Nội vụ hướng dẫn mới nhất thực hiện Nghị định 178 và Nghị định 67

BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

6 nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

BHXH Khu vực I tặng 18 sổ BHXH cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại quận Hoàn Kiếm

Phổ biến chính sách về tiền lương, BHXH tới NLĐ ngành Giáo dục Hà Nội

BHXH TP.Cần Thơ chung tay để “không ai bị bỏ lại phía sau”

Tổ chức Lễ Ra quân hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

BHXH Việt Nam: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

BHXH Khu vực XIX: Hoàn thành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng

Khám phá lịch sử 50 năm của TP.HCM

BHXH Việt Nam: Tập trung nguồn lực, cơ bản hoàn tất chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 5/2025

Lâm Đồng: Người hưởng lương hưu phấn khởi vì được nhận sớm

Những khoảnh khắc Dân y miền Nam cứu người trong thời chiến

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter