Đảm bảo cân đối quỹ BH thất nghiệp khi sắp xếp lại bộ máy
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Đảm bảo cân đối quỹ BH thất nghiệp khi sắp xếp lại bộ máy

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 06/01/2025 16:57

Chiều 6/1, tiếp tục Phiên họp thứ 41, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).

Dự kiến đầy đủ chi phí, bộ máy phát sinh

Trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về đăng ký lao động (Chương III), Thường trực Ủy ban Xã hội đã chỉnh lý theo hướng quy định rõ ràng, mạch lạc hơn về nguyên tắc đăng ký lao động, trình tự đăng ký, điều chỉnh thông tin và quyền, nghĩa vụ của NLĐ trong đăng ký lao động. Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật cũng như để quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, đề nghị Chính phủ, Cơ quan chủ trì soạn thảo lưu ý việc đăng ký, cập nhật thông tin của NLĐ tham gia BHXH bắt buộc phải bảo đảm không phát sinh chi phí hoặc chi phí phát sinh thì không lấy từ quỹ BHXH.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cũng lưu ý, việc xây dựng cơ sở dữ liệu về NLĐ và hệ thống thông tin thị trường lao động sẽ có phát sinh lớn về chi phí và bộ máy hành chính. Do đó, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tác động, dự kiến đầy đủ chi phí, bộ máy phát sinh, cân nhắc để quy định trong Dự thảo Luật bảo đảm tính khả thi. Và, cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung quy định mang tính nguyên tắc trong dự thảo Luật để bảo đảm khuyến khích NLĐ chủ động đăng ký lao động và nâng cao trách nhiệm của người SDLĐ trong việc thực hiện khai trình lao động.

Về hỗ trợ tiền đóng BH thất nghiệp, Dự thảo Luật Chính phủ trình bổ sung chế độ hỗ trợ người SDLĐ khi sử dụng lao động là người khuyết tật thông qua việc hỗ trợ tiền đóng BH thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người SDLĐ. Thường trực Ủy ban Xã hội ủng hộ cần có chính sách này để hỗ trợ người SDLĐ nhận lao động là người khuyết tật, thể hiện chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm lo đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Xã hội còn băn khoăn khi Dự thảo Luật hiện đang quy định chung “người khuyết tật”, song theo quy định của Luật Người khuyết tật, hiện có 3 mức độ khuyết tật (khuyết tật nhẹ, khuyết tật nặng và khuyết tật đặc biệt nặng), báo cáo chưa có số liệu thống kê chính xác về NLĐ là người khuyết tật để có thể dự báo nguồn lực chính xác (Báo cáo đánh giá tác động cũng ước chi phí khoảng 144 tỷ đồng/năm). Mặt khác, dự thảo Luật quy định giảm tiền đóng BH thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người SDLĐ phải đóng cho NLĐ là người khuyết tật. Do đó, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị, cần bổ sung đánh giá tác động đến quỹ BH thất nghiệp (hiện nay quỹ BH thất nghiệp gần như cân bằng giữa thu và chi trong năm).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh

“Theo quy định tại Quyết định số 64/2015/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg thì ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% kinh phí về đào tạo, BHYT, BHXH, BH thất nghiệp cho lao động là người dân tộc thiểu số”. Nhưng Dự thảo Luật Chính phủ trình cũng không có đối tượng là người dân tộc thiểu số”. Lưu ý vấn đề trên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị, Chính phủ làm rõ kết quả thực hiện chính sách và cân nhắc về tính khả thi của việc quy định đối tượng này trong dự thảo Luật; rà soát tổng thể để bảo đảm không bị trùng lặp chính sách, cân đối, phù hợp với các đối tượng đặc thù khác; làm rõ việc không quy định trong dự thảo Luật liệu có làm mất đi chính sách hiện có đối với người lao động là người dân tộc thiểu số hay không?

Tinh gọn bộ máy không ảnh hưởng chi trả trợ cấp

Thảo luận về Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, việc các cơ quan hiện không có ý kiến khác nhau về những nội dung lớn trong dự thảo Luật, đặc biệt đã được thu gọn theo chủ trương, phương pháp làm luật mới. “Dự thảo luật sau quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện hiện bao gồm 8 chương, 64 điều, giảm 30 điều. Bộ LĐ-TB&XH, Thường trực Ủy ban Xã hội đã rất tích cực rà soát, rút các quy định về trình tự, thủ tục, cũng như các quy định liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, qua đó, tạo ra một dự thảo Luật khá gọn”- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh.

Về hỗ trợ tiền đóng BH thất nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp tán thành với đề xuất của Chính phủ về bổ sung chế độ hỗ trợ người SDLĐ khi sử dụng lao động là người khuyết tật thông qua việc hỗ trợ tiền đóng BH thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người SDLĐ. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị, Chính phủ làm rõ các vấn đề Thường trực Ủy ban Xã hội còn băn khoăn.

Bộ trưởng  LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Còn theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, việc hoàn thiện Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) để Quốc hội thông qua tại kỳ họp 9 (tháng 5/2025) sắp tới liên quan nhiều tới việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính trị. Việc thực hiện chính sách BH thất nghiệp, cân đối quỹ BH thất nghiệp đều sẽ bị tác động khi đối tượng thu giảm, đối tượng hưởng tăng do bộ phận không nhỏ công chức, viên chức, NLĐ phải nghỉ việc, không có việc làm nhưng lại chưa đủ điều diện hưởng lương hưu. Nội dung này cần được các cơ quan thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu, tại Hội nghị Tổng kết công tác nội vụ toàn quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nêu số người ảnh hưởng khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy là 100.000 người. Bên cạnh đó, về tổ chức bộ máy Bộ LĐ-TB&XH sẽ hợp nhất với Bộ Nội vụ và chuyển một số chức năng, nhiệm vụ về các Bộ Giáo dục và Đào tạo,  Bộ Y tế, Ủy ban Dân tộc… BHXH Việt Nam là cơ quan thực thi chính sách về BHXH cũng sẽ cơ cấu về Bộ Tài chính, tổ chức lại thành đơn vị sự nghiệp công lập, thành 14 ban, giảm 7 đơn vị. Cùng đó, sẽ cơ cấu lại đầu mối bên trong của 63 BHXH cấp tỉnh, giảm 126/500 phòng. BHXH Việt Nam cũng cơ cấu lại 640 BHXH cấp huyện xuống còn 350 BHXH khu vực liên huyện… Do đó, BHXH Việt Nam báo cáo thêm về khả năng cân đối quỹ BH thất nghiệp khi sắp tới đối tượng chi trả sẽ tăng lên do sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị.

Phó Tổng Giám đốc  BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn

Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Giám đốc  BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, theo Nghị định 178 vừa được Chính phủ ban hành ngày 31/12/2024 về chính sách với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy, sẽ có viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp khi tinh giản biên chế mà chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì sẽ hưởng chế độ BH thất nghiệp. Chế độ này bao gồm trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề.

Hiện nay, theo đánh giá tác động chung, Bộ Nội vụ đang dự kiến 100.000 người hưởng chế độ theo Nghị định 178. Tuy nhiên, 100.000 người này bao hàm cả công chức và viên chức. “Ở đây việc tham gia, thụ hưởng liên quan đến BH thất nghiệp chỉ có viên chức chứ công chức không liên quan. Hiện, số liệu chưa rõ, tác động công chức là bao nhiêu, viên chức là bao nhiêu. Nên BHXH Việt Nam chưa có số liệu cụ thể để đánh giá tác động với quỹ BH thất nghiệp”- Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn báo cáo.

Về ảnh hưởng đến việc giải quyết, chi trả BH thất nghiệp không, Phó Tổng Giám đốc cho hay việc giải quyết chi trả không liên quan địa giới hành chính. Do vậy, nếu thực hiện theo mô hình mới, kể cả liên huyện cũng không ảnh hưởng đến việc chi trả cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu có phát sinh chi cho những người viên chức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Nghị định 178 thì nguồn quỹ để chi vẫn có. Hiện nay kết dư quỹ BH thất nghiệp là khoảng 63.000 tỷ đồng nên nguồn chi để giải quyết “chắc chắn yên tâm”.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh ghi nhận, trong thời gian qua, Thường trực Ủy ban Xã hội và các cơ quan liên quan đã nỗ lực cụ thể hóa bốn nhóm chính sách với nhiều điểm mới về quản trị thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, hiện đại, bền vững và hội nhập. Cùng với đó, hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với thực tiễn, trong đó có mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, sửa đổi mức đóng bảo hiểm thất nghiệp linh hoạt, sửa đổi các chế độ BH thất nghiệp, tạo thuận lợi cho thực hiện chính sách... Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, để thúc đẩy việc làm bền vững, dự thảo Luật đã có quy định về tăng cường nguồn vốn, mở rộng đối tượng tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi giải quyết việc làm, hỗ trợ việc làm cho các nhóm đối tượng yếu thế và đặc thù...

Nguyệt Hà



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

PortalCatRight

Có thẻ BHYT, bà con thêm yên tâm

Mở rộng bao phủ BHXH, BHYT: Đảm bảo cuộc sống người dân

Nghề BHXH và những cái “khó” đặc thù

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

PortalCatRight

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT

Thu hồi 181,5 tỷ đồng tiền chế độ BHXH trong năm 2024

Tiếp tục phát huy vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH huyện Cần Giờ (TP.HCM): Vận động hơn 560 triệu đồng giúp bà con khó khăn tiếp cận lưới an sinh

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2025

Nhiều bệnh hiếm, hiểm nghèo không cần giấy chuyển tuyến, được hưởng BHYT 100%

Nghị định 178/2024/NĐ-CP: Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

BV Mắt Sài Gòn- Tiền Giang: Nhiều hoạt động thiện nguyện đến bệnh nhân nghèo

Bình Dương: Cận Tết, NLĐ Công ty CP XNK Hoàng Sinh khốn khổ vì bị nợ lương, BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thời gian nắng nóng nguy hiểm trên toàn cầu tăng thêm 41 ngày

Tuyển Việt Nam chuẩn bị trận CK lượt về: Thách thức không nhỏ

Một nửa số trẻ em ở Syria bị thất học

Tuổi trẻ Cơ quan BHXH Việt Nam cần tiên phong trong ứng dụng các công nghệ mới

Trung Quốc khuyến nghị biện pháp phòng ngừa dịch cúm ở trẻ

Lễ Trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND lần thứ ba- năm 2025

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam: Đảm bảo sự đồng bộ và hiệu quả trong triển khai chính sách

Podcast tổng hợp tuần 1 tháng 1/2025

Quyết liệt truy thu 6 tỷ đồng nợ BHXH của Mai Linh Nha Trang trước Tết

Thừa Thiên Huế: Chuyển biến ngay sau khi thanh tra về BHXH, BHYT

Giá trị thực tiễn từ việc thí điểm thực hiện BHYT ở nước ta

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444