Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 28/8/2025 tại thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do (Hàn Quốc), với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vừa ký Quyết định số 2591/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề cương nhiệm vụ “Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2025”.
Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc là hoạt động thường niên được Thủ tướng Chính phủ cho phép, nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam; quảng bá, xúc tiến thương hiệu du lịch, tiềm năng du lịch, các điểm đến, sản phẩm đa dạng, phong phú, hấp dẫn của Việt Nam đến trực tiếp người dân Hàn Quốc, thu hút du khách Hàn Quốc và các nguồn đầu tư hợp pháp đến Việt Nam.
Trong giai đoạn 2014-2019, số lượng du khách Hàn Quốc sang Việt Nam tăng gấp 5 lần, từ 849.384 lượt khách lên tới 4.290.802 lượt khách, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 38%/năm. Năm 2024, Việt Nam đón và phục vụ 4.568.941 lượt khách, tăng 27,1% so với năm 2023 và 6,4% so với năm 2019, trong đó Hàn Quốc đứng thứ nhất trong số các thị trường gửi khách tới Việt Nam sau thời kỳ hồi phục bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam chỉ đạt 2.207.973 lượt khách, giảm 3,2% so với cùng kỳ.
Do đó, việc tổ chức Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam trong thời gian tới là phù hợp và cần thiết. Việc này nhằm thu hút khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách trong năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp du khách Hàn Quốc cũng như trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, giao lưu, củng cố hợp tác và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới với các doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc.
Lễ hội Xúc tiến Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2025 được tổ chức còn nhằm mục đích góp phần làm sâu sắc mối quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia trong lĩnh vực văn hóa và du lịch; triển khai Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa và du lịch đã ký giữa hai nước; thu hút và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước tham dự, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi hợp tác, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch Việt Nam…
Lễ hội dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 28/8/2025, tại thành phố Gyeongju (tỉnh Gyeongsangbuk-do), với các hoạt động chính gồm: Chương trình làm việc tại Hàn Quốc của Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; tổ chức không gian quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam; tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam; tổ chức tiệc giao thương và chương trình nghệ thuật biểu diễn.
Trong đó, không gian quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam sẽ trưng bày 30 pano ảnh giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng du lịch của Việt Nam gắn với bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia “Vietnam - Timeless Charm”; giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới”.
Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam dự kiến sẽ có sự tham dự của 200 đại biểu, gồm lãnh đạo các cơ quan nhà nước quản lý lĩnh vực văn hóa, du lịch và ngoại giao của Hàn Quốc; lãnh đạo cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Hàn Quốc; cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc có liên quan của Việt Nam và Hàn Quốc; đại diện các hội hữu nghị Việt - Hàn; các cơ quan báo chí, truyền thông...
Tại chương trình sẽ giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng du lịch của Việt Nam; các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch mới phong phú, đa dạng và hấp dẫn của Việt Nam phù hợp với thị yếu của khách Hàn Quốc.
Giới thiệu về các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam, đặc biệt là những chính sách thu hút khách du lịch giai đoạn hậu COVID-19, chính sách ưu việt, thông thoáng, cởi mở về visa điện tử, thời hạn lưu trú… Giao lưu, trao đổi, kết nối các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hãng hàng không của Việt Nam và Hàn Quốc để củng cố hợp tác hoặc ký kết các hợp tác du lịch mới.
Thông qua Lễ hội, ngành Du lịch kỳ vọng tạo cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quản lý, kinh nghiệm phát triển du lịch, cơ hội hợp tác đầu tư lĩnh vực du lịch.
Đây cũng là dịp để các đơn vị lữ hành Hàn Quốc gặp gỡ, trao đổi đơn phương, trực tiếp với các đơn vị làm công tác du lịch, lữ hành, khách sạn của Việt Nam nhằm tìm hiểu cách thức đưa đón khách du lịch. Tăng cường quảng bá du lịch, nhằm phục hồi ngành du lịch sau đại dịch COVID-19; tuyên truyền, quảng bá về du lịch an toàn và giới thiệu việc tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách đến du lịch Việt Nam.
Việc tổ chức các sự kiện văn hóa - du lịch với nhiều hoạt động và quy mô lớn có ý nghĩa quan trọng, tác động tích cực đến quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tác động trực tiếp tới chính giới và giới doanh nghiệp, thể hiện được vị thế ngày càng cao của Việt Nam, khẳng định tầm hoạt động và ảnh hưởng ngày càng rộng của Việt Nam trên thế giới…
Minh Anh