Tranh cãi về việc tăng tuổi nghỉ hưu ở Malaysia
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Tranh cãi về việc tăng tuổi nghỉ hưu ở Malaysia

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 17/08/2025 17:05

Việc Chính phủ Malaysia cân nhắc nâng tuổi nghỉ hưu theo Luật định lên 65 tuổi gây ra nhiều lo ngại và phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội.

Vào tháng 5/2025, bà Dato’ Sri Azalina Othman Said - Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Cải cách thể chế (trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Malaysia), đề xuất Chính phủ nên xem xét nâng độ tuổi nghỉ hưu hiện tại là 60 lên 65 tuổi, vì nhiều người cao tuổi vẫn khỏe mạnh, năng động và có thể tiếp tục đóng góp cho nền kinh tế.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Giám đốc điều hành Quỹ Dự phòng của NLĐ (EPF) Ahmad Zulkai vào tháng 6/2025 cũng đề cập đến vấn đề già hóa dân số, cùng thực trạng số lượng người rút tiền từ Quỹ EPF ở tuổi 55 và chi tiêu trước khi bước sang tuổi 60 ngày càng tăng, đặt ra yêu cầu Chính phủ phải cải cách quy định/chính sách hệ thống rút tiền từ Quỹ EPF.

Cuối tháng 7, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim có đề cập đến việc Quỹ EPF sẽ được cải cách theo hướng: Tiền tích lũy của NLĐ sẽ được chia thành 2 phần, bao gồm một phần là khoản tiết kiệm linh hoạt có thể rút ra và một phần là lương hưu hằng tháng được trả sau khi nghỉ hưu. Trên thực tế, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đã được đưa ra nhiều lần nhưng vẫn chưa được thực hiện do thiếu sự đồng thuận của tất cả các bên. Theo Luật Tuổi Nghỉ hưu Tối thiểu năm 2012, tuổi nghỉ hưu của công chức Malaysia và khu vực tư nhân là 60 tuổi.

Việc Chính phủ Malaysia cân nhắc nâng tuổi nghỉ hưu và cải cách hệ thống rút tiền từ Quỹ EPF gây ra nhiều lo ngại và phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội. Nhiều chuyên gia, học giả được phỏng vấn cho rằng, việc nâng tuổi nghỉ hưu nên linh hoạt, có thể kéo giãn lộ trình cho phù hợp tình hình thực tế, chứ không nên máy móc, rập khuôn; còn việc cải cách quy định/chính sách hệ thống rút tiền từ Quỹ EPF nên được nghiên cứu kỹ trước khi điều chỉnh để tránh hệ lụy không cần thiết.

Về phía NLĐ Malaysia, cũng ghi nhận nhiều ý kiến đa chiều. Ông Azri, 58 tuổi, một tài xế xe tải với hơn 30 năm kinh nghiệm, sẽ nghỉ hưu sau 2 năm nữa. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, ông cho biết không phải ngành, nghề nào cũng phù hợp để nghỉ hưu muộn: "Công việc của tôi đòi hỏi rất nhiều về thể chất và tinh thần, vì vậy, tôi mong muốn được nghỉ hưu nghĩ mình không còn đủ năng lượng như trước nữa". Ngược lại, ông Jegavaran, 54 tuổi, nhân viên ngân hàng, cho rằng nếu một người có sức khỏe tốt, việc nghỉ hưu ở tuổi 65 không phải là vấn đề: "Với hệ thống chăm sóc y tế tiên tiến và kiến thức về sức khỏe được trang bị đầy đủ, 60 là độ tuổi vẫn còn trẻ. Việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ cho phép người cao tuổi có một đời sống trọn vẹn và ý nghĩa hơn".

Việc tăng tuổi nghỉ hưu liên quan đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi và an ninh lương hưu; đối với doanh nghiệp, sẽ gây áp lực liên quan đến các vấn đề như chi phí lao động, cơ hội thăng tiến và điều chỉnh cơ cấu nhân sự. Ông Ngô Hồng Sinh, người điều hành một doanh nghiệp in ấn tại Kuala Lumpur, chỉ ra: “Với sự tiến bộ của công nghệ, nhiều công việc đã dần được thay thế bằng máy móc và trí tuệ nhân tạo (AI); vì vậy, việc kéo dài tuổi nghỉ hưu có thể dẫn đến tình trạng dư thừa nhân lực. Hơn nữa, nếu buộc phải trì hoãn việc nghỉ hưu, các công ty, doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục trả lương cho nhân viên cấp cao và chịu các chi phí như quỹ dự phòng, điều này có thể tạo ra “gánh nặng” lớn”.

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhóm NLĐ trẻ. Ví dụ, Hội đồng Thanh niên Malaysia tin rằng, việc này sẽ càng làm giảm cơ hội tuyển dụng, cũng như thăng tiến, của NLĐ trẻ trên thị trường việc làm. Đại diện thanh niên của Đảng Chính trực Quốc gia - một thành viên của Liên minh cầm quyền - cũng đề xuất Chính phủ nên cân nhắc hạ độ tuổi nghỉ hưu theo Luật định xuống 55 tuổi, nhằm “bảo vệ cơ hội việc làm cho NLĐ trẻ và tạo điều kiện nghỉ hưu tốt hơn cho người cao tuổi”.

Tốc độ già hóa dân số nhanh chóng của Malaysia là một trong những yếu tố chính thúc đẩy Chính phủ quyết định điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu. Theo Báo cáo của Ủy ban Chứng khoán và Tương lai Malaysia, tỷ lệ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên dự kiến sẽ đạt 17,3% tổng dân số cả nước vào năm 2040. Chuyên gia kinh tế Khổng Lệnh Long phân tích: “Tuổi thọ trung bình của người Malaysia đã tăng lên 75, vì vậy, tuổi nghỉ hưu nên được điều chỉnh cho phù hợp. Nhân viên giàu kinh nghiệm là tài sản quý giá của đất nước và doanh nghiệp; đặc biệt, trong bối cảnh thiếu hụt nhân tài nói chung, việc “giữ chân” nhân viên giàu kinh nghiệm là rất quan trọng. Ngoài ra, với chi phí sinh hoạt và y tế ngày càng tăng, khoản tiết kiệm của nhiều người không còn đủ để trang trải cuộc sống khi về hưu, việc trì hoãn nghỉ hưu sẽ giúp tăng tiền tiết kiệm hưu trí của người dân. Sau Đại dịch COVID-19, nhiều người có xu hướng nghỉ hưu sớm và tận hưởng cuộc sống; tuy nhiên, thực tế họ không có đủ nguồn lực tài chính để đạt được mục tiêu này".

Vào tháng 12/2024, Quỹ EPF đã nâng mục tiêu tiết kiệm hưu trí cơ bản từ 240.000 RM lên 390.000 RM. Tuy nhiên, theo Báo cáo năm 2023, mức tiết kiệm trung bình của người 55 tuổi chỉ là 154.000 RM, thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu được khuyến nghị. Mặc dù tuổi nghỉ hưu hiện hành là 60 tuổi song thực trạng số lượng người rút tiền từ Quỹ EPF ở tuổi 55 và chi tiêu trước khi bước sang tuổi 60 ngày càng tăng. Theo số liệu của cơ quan chức năng, 25% thành viên Quỹ EPF đã rút hết tiền tích lũy EPF trước tuổi 60.

Ông Lý Hưng Vũ, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế - xã hội (Liên đoàn Các Hiệp hội người Hoa tại Malaysia), cho rằng, thời điểm này có thể ngưng thảo luận về việc nâng tuổi nghỉ hưu và chỉ nên quan tâm đến sự an toàn của Quỹ EPF: “Khu vực tư nhân nên được trao quyền trong việc quyết định có kéo dài thời gian phục vụ của nhân viên hay không, để tránh ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến và điều chỉnh cơ cấu nhân sự. Nếu khu vực dịch vụ công buộc phải tăng tuổi nghỉ hưu, thì chi phí lương hưu cao có thể làm tăng gánh nặng tài chính cho đất nước. Malaysia có dân số 34 triệu người và 1,6 triệu công chức, tương đương 1 công chức trên 21 người dân - là một trong những quốc gia có tỷ lệ công chức cao nhất thế giới. Theo Ngân sách năm 2024, lương công chức chiếm 31,5% chi phí hành chính của Chính phủ. Tôi đề xuất nếu Chính phủ muốn kéo dài tuổi nghỉ hưu, cần áp dụng lộ trình thích hợp. Chẳng hạn, có thể tham khảo tuổi nghỉ hưu và tuổi tái tuyển dụng của Singapore – theo tôi, khá thích hợp để cân bằng tài chính quốc gia, hoạt động kinh doanh và phúc lợi của người dân”.

Tùng Anh (Theo KLNews)



PortalCatRight

Chi tiết mức đóng BHYT học sinh, sinh viên năm học từ ngày 15/8/2025

Cảnh báo các chế tài xử lý hành vi chậm đóng BHXH, BHYT

Giám đốc Lê Hùng Sơn: Quan tâm, hỗ trợ đời sống cán bộ BHXH sau sáp nhập

Khám dịch vụ vẫn được quỹ bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả

Cảnh báo website giả mạo Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam

Từ 1/7, trốn đóng BHXH có thể bị xử lý hình sự

Triển khai hiệu quả hệ thống BHXH trên toàn quốc từ ngày 1/7

Phát triển BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Điều kiện được hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Điều kiện được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 1/7/2025

Những tác động của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đối với người tham gia

Mức đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh từ ngày 1/7

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Hội nghị bàn giao nhiệm vụ tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam triển khai cơ cấu tổ chức mới

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Hiện thực hóa ước mơ “người nông dân có lương hưu” tại Nghệ An

Ngành BHXH Việt Nam: 30 năm nỗ lực đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân

BHXH Việt Nam: Sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của người dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục phát huy các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Lan tỏa thông điệp bảo đảm an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam

PortalCatRight

BHYT học sinh, sinh viên - An tâm học tập, thắp sáng ước mơ

Đề xuất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Người tiên phong xây dựng mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”

Bảo hiểm y tế - "Vị thuốc tiên" của nhiều người bệnh

Những điểm mới đáng chú ý của chính sách BHYT

Để BHXH tự nguyện thực sự trở thành động lực của nền kinh tế quốc dân

Luật BHXH 2024 - Bước tiến quan trọng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội

Cùng chung tay phát huy thành tựu BHYT toàn dân

Ngành Bảo hiểm xã hội: Hành trình kiến tạo văn hóa “an sinh xã hội” quốc gia

Ba thập kỷ lặng thầm phụng sự, BHXH Khu vực I vun đắp niềm tin và sự bảo trợ cho hàng triệu người Hà Nội

BHXH tỉnh Lâm Đồng: Luôn nỗ lực để chắc lưới an sinh

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

BHXH Việt Nam- 30 năm cùng tổ chức Công đoàn đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động

Ngành BHXH là trụ cột quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Đặt niềm tin lớn lao vào ngành BHXH Việt Nam

Bồi đắp “văn hóa BHXH”: 30 năm vững sự nghiệp an sinh

PortalCatRight

Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con

Liên tục mở rộng danh mục thuốc và dịch vụ được BHYT chi trả

Tên gọi và cơ cấu tổ chức của BHXH tỉnh Ninh Bình

Tên gọi và cơ cấu tổ chức của BHXH tỉnh Quảng Ngãi

Các mức Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT

Mở rộng đối tượng tham gia BHYT

Mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện mới từ ngày 1/7

Thêm 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua BHYT

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Những con số ấn tượng trong Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân năm 2025

Cách sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi KCB từ ngày 1/6

Nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Chế độ thai sản cho lao động nữ khi tham gia BHXH tự nguyện

Các trường hợp khám chữa bệnh không được BHYT chi trả

5 trường hợp được hưởng 100% chi phí BHYT

Đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

6 nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 trước ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025

Số người nhận BHXH một lần giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2025

Tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Bước tiến mới giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

Cách tính lương hưu theo quy định mới

10 BHXH khu vực hoạt động từ ngày 1/4

Tham gia BHXH của người lao động Việt Nam ở nước ngoài

Thay đổi quyền lợi người lao động theo quy định mới Luật BHXH 2024

Bổ sung đối tượng hưởng chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị

Kiện toàn thành viên Hội đồng Quản lý BHXH

Giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Cảnh báo các chế tài xử lý hành vi chậm đóng BHXH, BHYT

Đề xuất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Hải Phòng: Một người dân gửi thư cảm ơn BHXH cơ sở Ngô Quyền

Chi tiết mức đóng BHYT học sinh, sinh viên năm học từ ngày 15/8/2025

BHXH Việt Nam: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra năm 2025

Quảng Ngãi: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Vận động, hỗ trợ hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”

Có thể sử dụng số định danh cá nhân đăng nhập ứng dụng VssID

Đảm bảo thực hiện hiệu quả các quy định mới về BHYT

Những tấm thẻ BHYT mang hy vọng trở về

Bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân Thủ đô theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Chính sách BHXH, BHYT “bám rễ” giữa đại ngàn Bờ Y

Bảo hiểm thất nghiệp - “Điểm tựa” cho người lao động

Phối hợp tạo việc làm ở nước ngoài cho sinh viên Đại học Hùng Vương TP.Hồ Chí Minh

Bộ Y tế: Công bố TTHC mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực BHYT

Lan tỏa chính sách BHYT, BHXH đến với hơn 2.000 sinh viên

BHYT học sinh, sinh viên - An tâm học tập, thắp sáng ước mơ

TP. Hải Phòng: Tăng cường phối hợp truyền thông về BHXH, BHYT

Podcast tổng hợp tuần 2 tháng 8/2025

Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con

Khi người Hre ở Quảng Ngãi bắt đầu hành trình an sinh bền vững

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444