Trong những năm qua, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Ngành BHXH.
Trong những ngày cuối năm và đầu năm nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân cao hơn ngày thường. Ngày đầu xuân tới làm việc tất cả cán bộ đều thực hiện nghiêm mọi quy định của Trung tâm. Ngay trong ngày đầu năm, Trung tâm quán triệt tới mỗi cán bộ, CCVC thực hiện nghiêm phương châm: “Kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”, phấn đấu 100% thủ tục hành chính của người dân được giải quyết đúng và trước hạn.
Ông Nguyễn Văn Khoát, Tổ 05, phường Phan Thiết (TP.Tuyên Quang) cho biết: “Tôi đến Trung tâm hành công của tỉnh làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT, bản thân tôi tuổi cao, mắt kém, không sử dụng được công nghệ thông tin. Cán bộ của cơ quan BHXH đã giải thích và giúp đỡ tôi thực hiện các thủ tục nhanh gọn. Tôi rất tin vào sự phục vụ của cơ quan nhà nước và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với trung tâm hành chính công. Giúp người dân chúng tôi giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh chóng, kịp thời; đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ rất chu đáo, nhiệt tình và trách nhiệm”.
Cán bộ, viên chức BHXH tỉnh đều khẩn trương giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho tổ chức, cá nhân. Số liệu thống kê, từ ngày 3/2/2025 đến 6/2/2025, trong vòng 4 ngày làm việc của tuần đầu tiên, cơ quan BHXH đã tiếp nhận gần 100 hồ sơ của người dân liên quan đến chính sách BHXH, BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết.
Cán bộ được phân công làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh luôn giữ thái độ niềm nở, trách nhiệm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.
Theo số liệu của BHXH tỉnh Tuyên Quang, năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý 171.959 hồ sơ, phục vụ kịp thời việc tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT theo quy định. Toàn tỉnh có 2.237 đơn vị tham gia BHXH, BHYT đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử, đạt tỷ lệ 93,63%; có 775 nghìn người có số định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) được cập nhật và xác thực với Bộ Công an, đạt 99,99% và có trên 187 nghìn tài khoản đăng ký sử dụng VssID-BHXH số.
Toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý 784 hồ sơ đối với dịch vụ công (DVC) Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; 8.464 hồ sơ đối với DVC Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” đã được BHXH Việt Nam tích hợp chung vào DVC Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT.
Đã tiếp nhận và giải quyết 8.119 hồ sơ đối với DVC liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; tiếp nhận, giải quyết và chi trả trợ cấp mai táng phí cho 122 trường hợp đối với DVC liên thông Đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí. 164/164 cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đạt 100%), với mức độ tra cứu thành công là 1.139.981/1.245.998 (đạt 91,5%) lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Theo thống kê trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam, kết quả liên thông dữ liệu sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại được các cơ sở KCB BHYT cập nhật trên Hệ thống, trong đó,164 cơ sở KCB BHYT, trong đó có 120 cơ sở KCB BHYT đã liên thông, đạt tỷ lệ 73,2%...
H.Thủy