Chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động cải cách hành chính nhà nước
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động cải cách hành chính nhà nước

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 12/02/2025 09:20

Để hiện thực hoá mục tiêu đề ra, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/2019/CT-TTg, Luật Giao dịch điện tử 2023 và mới đây nhất là Nghị định số 68/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về chữ ký số chuyên dùng công vụ. Bài viết này nhằm cung cấp những thông tin về chữ ký số chuyên dùng công vụ và ứng dụng của chữ ký số trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Từ đó, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục tối ưu hóa việc ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ trong thủ tục quản lý hành chính trên môi trường điện tử.

1. Đặt vấn đề

Phát triển Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số là một xu thế mang tính tất yếu, khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong quá trình cải cách hành chính. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước rất đề cao và coi chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 về công tác cải cách hành chính, ngày 23/10/2024, Chính phủ đã ban hành nghị định số 137/2024/NĐ-CP quy định về giao dịch của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử trong các lĩnh vực như cung cấp dịch vụ công, công tác quản trị nội bộ, công tác chỉ đạo điều hành…

Việt Nam đang triển khai phát triển Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số

Trong hoạt động lưu trữ văn thư, trao đổi văn bản và quản lý hành chính nhà nước trên môi trường điện tử, chữ ký số chuyên dùng công vụ là một trong những công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, công việc của cơ quan, đơn vị. Từ đó, từng bước tổ chức thực hiện một cách hiệu quả công tác cải cách hành chính, ổn định nề nếp làm việc của cơ quan. Nghị quyết số 56-NQ/TW về Chiến lược phát triển ngành Cơ yếu Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045 cũng đã nêu rõ mục tiêu đến năm 2025 là “bảo đảm cán bộ, công chức được sử dụng chữ ký chuyên dùng Chính phủ...”; đến năm 2030 là “phát triển, mở rộng hệ thống chứng thực chữ ký chuyên dùng Chính phủ tiên tiến, hiện đại”.

Để hiện thực hoá mục tiêu trên, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 02/2019/CT-TTg, Luật Giao dịch điện tử 2023 và mới đây nhất là Nghị định số 68/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về chữ ký số chuyên dùng công vụ. Bài viết này nhằm cung cấp những thông tin về chữ ký số chuyên dùng công vụ và ứng dụng của chữ ký số trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Từ đó, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm tiếp tục tối ưu hóa việc ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ trong thủ tục quản lý hành chính trên môi trường điện tử.

2. Quy định chung về chữ ký số chuyên dùng công vụ

2.1. Khái niệm

Theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật Giao dịch điện tử 2023, chữ ký số chuyên dùng công vụ là chữ ký số được sử dụng trong hoạt động công vụ và được bảo đảm bởi chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ. Trong đó, hoạt động công vụ là hoạt động được tiến hành bởi các chủ thể có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị nhằm thực hiện các chức năng quản lý mọi mặt của đời sống xã hội.

Chữ ký số (ảnh minh họa)

Trước đây, trong Nghị định số 130/2018/NĐ-CP, thuật ngữ “chữ ký số chuyên dùng Chính phủ" dùng để chỉ chữ ký số được dùng trong các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, từ Luật Giao dịch điện tử 2023 và Nghị định số 68/2024/NĐ-CP, cụm từ “chữ ký số chuyên dùng Chính phủ” được thay thế bằng “chữ ký số chuyên dùng công vụ” để thể hiện rõ phạm vi sử dụng trong hoạt động công vụ nhà nước.

2.2. Đối tượng sử dụng

Theo Điều 2 Nghị định số 68/2024/NĐ-CP, đối tượng sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ được quy định như sau: (i) Các cơ quan, tổ chức thuộc các cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị; tổ chức chính trị-xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập; (ii) Cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và người làm việc trong tổ chức cơ yếu; (iii) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan đến hoạt động cung cấp, quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ, chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ…

Trong các văn bản quy phạm pháp luật trước đây, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc hệ thống Đảng, chính trị chưa được quy định trong đối tượng sử dụng, dẫn đến tình trạng thiếu đồng nhất trong quá trình sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ. Điều này dẫn tới việc nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân gặp khó khăn, nhầm lẫn trong việc triển khai thực hiện, thậm chí nhiều đơn vị còn sử dụng chữ ký số công cộng để ký số trên các văn bản của cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đến Nghị định số 68/2024/NĐ-CP, việc quy định cụ thể đối tượng sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã góp phần xác định chính xác thẩm quyền, trách nhiệm quản lý chữ ký số của từng chủ thể nêu trên, góp phần thúc đẩy triển khai hiệu quả chữ ký số trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

2.3. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ

Để có thể sử dụng được chữ ký số, cá nhân, doanh nghiệp cần phải đăng ký Chứng thư số. Chứng thư số có chức năng và hiệu lực tương đương với Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu trên nền tảng số, nhằm xác minh danh tính hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Chữ ký số chỉ có thể được sử dụng và coi là hợp pháp, hợp lệ nếu được tạo ra và cung cấp trong thời gian Chứng thư số có hiệu lực và có thể kiểm tra được bằng khóa công khai.

Khi này, việc cung cấp Chứng thư số sẽ được thực hiện bởi Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ là Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ.

Khác với chữ ký số công cộng được cấp bởi các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng như VNPT-CA, BKAV-CA, FPT-CA, Viettel-CA…, chữ ký số chuyên dùng công vụ được sử dụng bởi các chủ thể có thẩm quyền trong các hoạt động công vụ của cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, nên yêu cầu về mức độ an toàn, bảo mật rất cao. Chính vì vậy, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ- với tư cách là cơ quan mật mã quốc gia, quản lý chuyên ngành về cơ yếu, sẽ chịu trách nhiệm về việc cung cấp chữ ký số chuyên dùng công vụ.

3. Ứng dụng của chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước

3.1. Trong công tác điều hành, trao đổi văn bản điện tử

Trong hoạt động trao đổi văn bản điện tử, văn bản điện tử được ký số theo quy định của pháp luật được gửi, nhận thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy và thay cho việc gửi, nhận văn bản giấy. Chữ ký số chuyên dùng công vụ được triển khai sử dụng trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử, hệ thống thông tin chuyên ngành, hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, địa phương; báo cáo nhiệm vụ cấp trên giao; ký các văn bản được ban hành nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước tại cấp tỉnh/thành phố; ký các văn bản trao đổi với các cơ quan hành chính khác; kê khai thuế, kê khai BHXH, BHYT…

Trong phạm vi các bộ trực thuộc Chính phủ, ký số được đã triển khai trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Một số bộ, ngành như: Thuế, Hải quan, BHXH, Kho bạc Nhà nước… đã đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ. Việc ký số không chỉ được áp dụng bởi các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước, mà còn được được áp dụng cho tất cả các vị trí từ chuyên viên, các cán bộ phòng, ban, đơn vị và văn thư. Trừ những văn bản có chứa nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước, hầu hết văn bản gửi giữa các vụ, cục và gửi đến các đơn vị trong và ngoài bộ đều được ký số, bao gồm các quyết định, chỉ thị, quy chế, quy định, thông báo, hướng dẫn, tờ trình, báo cáo, công văn, công điện, giấy uỷ quyền, phiếu chuyển, phiếu báo…

3.2. Trong giải quyết thủ tục hành chính

Chữ ký số chuyên dùng công vụ được ứng dụng rộng rãi xuyên suốt quá trình giải quyết thủ tục hành chính, từ bước tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đến bước trả kết quả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến ở bộ phận "Một cửa" ở địa phương và Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh/thành phố. Nhằm thực hiện việc lưu trữ, bảo quản, rà soát và khai thác thông tin, nhiều địa phương đã tiến hành áp dụng chữ ký số để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong tất cả các bước giải quyết.

Bộ phận "Một cửa" triển khai sử dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính

Đầu tiên, tại bước tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tại bộ phận "Một cửa" các cấp sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ; đồng thời thực hiện kiểm tra, xác minh tài khoản số của cá nhân thông qua số định danh cá nhân hoặc thông qua mã định danh cơ quan, mã số thuế/mã số doanh nghiệp. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức chưa đăng ký tài khoản số, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn hoặc hỗ trợ tạo tài khoản cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tiếp theo, cán bộ sẽ thực hiện ký số, số hoá đối với thành phần hồ sơ là kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc phải số hóa theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Đến bước thẩm định, phê duyệt, cán bộ có thẩm quyền thực hiện xem xét, phê duyệt hồ sơ và ký số vào kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Sau đó, cán bộ tiến hành tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, xác thực tính hợp lệ của chữ ký số của người dân/doanh nghiệp và thực hiện ký số vào kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, ký sao y vào các giấy tờ là thành phần hồ sơ đi kèm bắt buộc phải số hóa.

Cuối cùng, tại bước trả kết quả, cán bộ sẽ thực hiện lưu trữ kết quả bản điện tử vào kho dữ liệu của hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh/thành phố, chia sẻ lên CSDL quốc gia và CSDL chuyên ngành; đồng thời trả kết quả bản giấy cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Số lượng chứng thư chữ ký số chuyên dùng cấp từng năm trong giai đoạn 2020-2023

Việc áp dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước đã hỗ trợ quá trình cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, đảm bảo tính minh bạch, bảo mật trong quá trình xử lý văn bản, tiết kiệm nhân lực chi phí, thời gian đi lại, in ấn, đăng tải… tạo thuận lợi cho việc lưu trữ, tìm kiếm văn bản, rà soát thông tin của cá nhân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu suất xử lý công việc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tính riêng năm 2023, tổng số Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cấp đạt 168.453, trong đó 39.968 chứng thư chữ ký số cấp cho các bộ, 128.485 chứng thư chữ ký số cấp cho các địa phương. Đến năm 2023, có tới gần 657.776 Chứng thư số chuyên dùng công vụ đang hoạt động và số lượng được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong các năm tiếp theo.

4. Những hạn chế, bất cập và giải pháp

4.1 Những hạn chế, bất cập

Việc ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước đã mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích thiết thực trong quá trình giao dịch, xử lý công việc. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng chữ ký số tại các địa phương còn tồn tại một vài hạn chế, bất cập sau:

Thứ nhất, hành lang pháp lý liên quan đến cung cấp, quản lý và sử dụng chữ ký số còn chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ; thủ tục hành chính liên quan đến cấp mới, cấp đổi, cấp lại, gia hạn Chứng thư số chưa thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức thực hiện; hạ tầng CNTT chưa được đầu tư đúng mức, có những nơi chưa đáp ứng yêu cầu.

Thứ hai, trong quá trình trao đổi văn bản điện tử, một số văn bản vẫn xuất hình tình trạng lỗi chữ ký số, không mở được văn bản, văn bản không đến được nơi người nhận do lỗi mạng, lỗi kỹ thuật. Bên cạnh đó, một số ít các địa phương, cơ quan Đảng vẫn chưa triển khai đồng bộ chữ ký số chuyên dùng công vụ trong gửi/nhận văn bản liên thông trên môi trường mạng. Cụ thể, một vài cơ quan chưa ban hành quy chế quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ, có địa phương thâm chí còn sử dụng chữ ký số công cộng trong các giao dịch của cơ quan Đảng, Nhà nước, đặc biệt là tại bộ phận kế toán cấp xã và dịch vụ công các ngành như Thuế, BHXH…

Thứ ba, quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công chưa toàn diện, thực chất; quy trình từ khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả chưa được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử. Mặc dù ứng dụng ký số các văn bản, nhưng một vài tài liệu vẫn còn gửi ở bản giấy, file cứng; quá trình số hoá còn chậm và chưa phát huy hiệu quả, tỷ lệ tái sử dụng tài liệu còn thấp.

Thứ tư, một số địa phương vẫn còn tỏ ra lúng túng, chưa nắm rõ cách thức, quy trình ký số trên các văn bản, giải quyết thủ tục hành chính do đã quen với phương thức ký tay truyền thống. Trình độ CNTT của cán bộ còn hạn chế, đặc biệt nhiều cán bộ, công chức, viên chức lớn tuổi còn gặp khó khăn trong việc cài đặt và khai thác các chức năng trên phần mềm ký số. Điều này dẫn tới việc nội bộ các cơ quan nhà nước, bộ phận "Một cửa", cơ quan giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều địa phương chưa thực hiện ký số đầy đủ, vẫn còn tồn tại tình trạng thực hiện ký tay thủ công trên các văn bản truyền thống.

4.2. Giải pháp tối ưu hoá chữ ký số chuyên dùng công vụ

Nhu cầu ứng dụng, triển khai chữ ký số chuyên dùng công vụ trong thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, phát triển Chính phủ số trong những năm tiếp theo là vô cùng lớn. Để tiếp tục đẩy mạnh đẩy mạnh công tác quản lý, triển khai sử dụng chữ ký số công vụ trong hoạt động trao đổi văn bản nội bộ, giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo hiệu quả và đồng bộ, trong thời gian sắp tới, các cán bộ, cơ quan, đơn vị cần thực hiện những nội dung sau:

Thứ nhất, các địa phương cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực hơn nữa, quán triệt các đường lối, chủ trương của Đảng trong việc xây dựng Chính phủ số, thực hiện quyết liệt công cuộc quản lý hành chính nhà nước trên môi trường điện tử theo hướng hiện đại, nhanh gọn, tinh giản, phục vụ tốt nhất cho lợi ích của người dân. Các cơ quan, địa phương phải tiếp tục ban hành các văn bản thúc đẩy ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ như: Các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành; các quy chế, quy định sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ; văn bản ủy quyền cung cấp, quản lý thuê bao Chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ; kế hoạch triển khia ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ…

Thứ hai, cần tăng cường công tác tuyên truyền theo nhiều hình thức về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ số; đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, thực hiện hướng dẫn cán bộ, công chức sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ trong quá trình trao đổi văn bản, xử lý thủ tục hành chính cho người dân thông qua bộ phận "Một cửa" và dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, nâng cao nhận thức của lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức về tầm quan trọng của chữ ký số, phát huy hiệu quả sử dụng trong thực tế điều hành và tác nghiệp.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên, liên tục tiến độ, hiệu quả áp dụng ký số, để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc của các chủ thể có thẩm quyền trong quá trình ký số, từ đó tìm ra các biện pháp phù hợp. Ngoài ra, cần chú trọng rà soát, tổng hợp yêu cầu cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số chuyên dùng công vụ của các cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận "Một cửa" các cấp; phân cấp công tác cấp phát, quản lý và hỗ trợ, nhằm hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng chữ ký số và tối ưu hoá việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua ký số.

Thứ tư, cần tiếp thu những phản hồi, ý kiến của người dân, kiến nghị của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức thông qua hòm thư góp ý, đường dây nóng, mạng thông tin, phản ánh trực tiếp… Từ đó, giải quyết một cách triệt để các phản ánh, góp ý trong việc giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận "Một cửa", Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp, nhằm chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân; đồng thời khen thưởng, biểu dương các cá nhân xuất sắc trong hoạt động triển khai sử dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ.

Nguyễn Quỳnh Thy- Đại học Luật Hà Nội



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục phát huy các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Lan tỏa thông điệp bảo đảm an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam

Tiếp tục phát huy dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

PortalCatRight

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Ngành BHXH là trụ cột quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

BHXH Việt Nam- 30 năm cùng tổ chức Công đoàn đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động

Đặt niềm tin lớn lao vào ngành BHXH Việt Nam

Bồi đắp “văn hóa BHXH”: 30 năm vững sự nghiệp an sinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Xuân Ất Tỵ 1965

Ngành BHXH Việt Nam:Tâm thế mới, quyết tâm cao vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Xuân về nơi vùng cao Đà Bắc

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài cuối)

BHXH tỉnh Quảng Ninh: Kiến tạo an sinh bền vững

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 2)

Nhớ lại thủa ban đầu

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 1)

Đối thoại để thu hút và giữ người lao động ở lại hệ thống an sinh xã hội

BHXH tỉnh Nghệ An: “Không để người dân phải tìm đến chính sách”

BHXH huyện Nam Sách (Hải Dương): Chung tay mang an sinh đến với người dân

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: “Trái ngọt” từ các mô hình an sinh xã hội

Để chính sách BHXH, BHYT thấm sâu vào cuộc sống

Có thẻ BHYT, bà con thêm yên tâm

PortalCatRight

Vai trò, vị thế của ngành BHXH Việt Nam được nâng cao, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng

Những kết quả ấn tượng ngành BHXH Việt Nam trong 30 năm xây dựng và phát triển

Diện bao phủ BHXH, BHYT không ngừng mở rộng và bền vững

Chính sách BHXH, BHYT đã trở thành trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

Dấu ấn 30 năm công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Lợi ích từ chi trả chế độ BHXH qua thanh toán không dùng tiền mặt

Giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện

Tập trung kiên trì, liên tục tuyên truyền, vận động BHXH, BHYT

Điều chỉnh tiền lương, thu nhập hằng tháng đóng BHXH

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định mới tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP

BHXH Việt Nam: Truyền thông chuyên đề về Luật BHYT

BHXH Việt Nam: Vì sự nghiệp an sinh xã hội

Chương trình "Không để ai bị bỏ lại phía sau- Xuân Ất Tỵ" của BHXH Việt Nam

Quy định mới về hưởng BHYT

Danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Thu hồi 181,5 tỷ đồng tiền chế độ BHXH trong năm 2024

Tiếp tục phát huy vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Tạo lập trí tuệ thông minh Việt Nam góp phần phát triển đất nước

Về lại nơi thí điểm BHYT năm xưa

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT và kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Vẹn nguyên kỷ niệm

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

Xuân về, an sinh đến

Lên sóng gameshow âm nhạc cách mạng

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Việt Nam “khát” lao động ngành sản xuất, chế biến chế tạo

Nhật Bản "cần lập tức cắt giảm thâm hụt ngân sách"

BHXH Việt Nam nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ thuộc Đề án 06 của Chính phủ

BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát huy nhiều giải pháp hay để thúc đẩy nhiệm vụ năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

Phụ cấp thâm niên của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã được tính đóng, hưởng BHXH, BHYT

Dấu ấn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Đồng bộ văn bản pháp luật thực hiện chính sách BHYT cần bám sát thực tiễn

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444