Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 29/08/2025 21:46

Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc hoàn thiện thể chế tài chính không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là trụ cột chiến lược trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới. Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) và 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 - 28/8/2025), PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.

Phóng viên: Thể chế tài chính không chỉ là công cụ điều hành mà còn là trụ cột chiến lược phát triển Đất nước. Theo đánh giá của Thứ trưởng, thể chế tài chính hiện nay đã phát huy hiệu quả như thế nào trong tiến trình phát triển đất nước?

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng: Thể chế tài chính ngày nay không còn đơn thuần phục vụ quản lý nhà nước mà đã chuyển sang vai trò kiến tạo phát triển; không chỉ là vấn đề thu - chi, mà giờ đây là công cụ thúc đẩy cải cách, hỗ trợ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, bảo vệ người yếu thế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính vì vậy, Bộ Tài chính luôn coi trọng việc hoàn thiện thể chế như kim chỉ nam để phát triển.

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật là một công tác trọng tâm, với khối lượng hàng năm rất lớn, nhưng luôn được Bộ Tài chính triển khai thực hiện nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng, kể cả các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, nhiệm vụ phát sinh ngoài kế hoạch.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện việc phân cấp, phân quyền, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đẩy mạnh số hóa quy trình quản lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý mà còn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân.

Giai đoạn 2021 - 2025, ngành Tài chính đã chủ động và sáng tạo trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính. Tính đến hết tháng 6/2025, Bộ Tài chính chủ trì xây dựng và trình ban hành 738 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 26 luật và nghị quyết của Quốc hội, 21 pháp lệnh, gần 200 nghị định của Chính phủ và 473 thông tư trong các lĩnh vực tài chính - ngân sách.

Phát huy vai trò của chính sách tài chính, thời gian qua, Bộ Tài chính chủ động tham mưu Chính phủ, Quốc hội linh hoạt điều chỉnh chính sách tài chính để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy tổng cầu nhằm phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Khung khổ pháp lý trong lĩnh vực tài chính - ngân sách nhà nước ngày càng được hoàn thiện; hỗ trợ tích cực công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của doanh nghiệp, người dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Việc sửa đổi, bổ sung kịp thời nhiều đạo luật quan trọng như Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Giá, Luật Đầu tư công, Luật Kinh doanh bảo hiểm... đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong đầu tư và kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chính sách tài khóa cũng được thực hiện theo hướng mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất. Theo thống kê, từ năm 2020 - 2024, tổng số tiền miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất ước đạt gần 900.000 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2025 con số này khoảng 106.700 tỷ đồng và dự kiến tổng mức hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp năm 2025 ước khoảng 232.600 tỷ đồng, cao hơn năm 2024 khoảng 35.000 tỷ đồng.

Triển khai các chính sách về tài chính hỗ trợ mặc dù bị giảm thu, song nhờ kiên trì theo đuổi mục tiêu nuôi dưỡng nguồn thu, nên 6 tháng đầu năm 2025, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.332 nghìn tỷ đồng, bằng 67,7% dự toán năm và tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2024. Sự tăng trưởng này phần lớn dựa vào tăng cường quản lý thu và việc thực hiện chính sách giảm thu đã thúc đẩy mở rộng sản xuất, tăng tiêu dùng và tạo thêm việc làm.

Trước yêu cầu cấp thiết thực hiện các nghị quyết lớn như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, hay Nghị quyết số 66-NQ/ TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính đã trình thông qua 11 luật và nghị quyết trọng yếu, khẳng định vai trò trụ cột trong thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng.

Đây không chỉ là thành tựu về số lượng mà còn thể hiện sự chủ động về chất lượng, tính đồng bộ và khả thi cao. Các chính sách này góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và củng cố niềm tin xã hội vào vai trò quản lý của Nhà nước, đồng thời tạo thời và thế mở ra các cơ hội, dư địa phát triển mới.

Phóng viên: Giai đoạn 2026 - 2030 sẽ là thời kỳ bản lề để Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Xin Thứ trưởng chia sẻ cụ thể hơn về trọng tâm của chiến lược thể chế tài chính và các lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên trong quá trình cải cách thể chế tài chính?

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng: Hệ thống pháp luật tài chính là nền tảng để tổ chức huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực công một cách hợp lý, hiệu quả. Nhưng sâu xa hơn, nó còn là công cụ để củng cố niềm tin xã hội, khơi dậy tinh thần cống hiến và khát vọng phát triển trong mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ, một thể chế tài chính tốt không phải là thể chế biết kiểm soát mà là thể chế biết trao quyền, khơi thông và nâng đỡ.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm. Hơn lúc nào hết, công tác xây dựng pháp luật tài chính không thể bị xem là nhiệm vụ kỹ thuật đơn thuần mà cần được nhìn nhận như một chiến lược trung tâm trong điều hành phát triển.

Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược toàn cầu ngày càng gay gắt, chuyển đổi số lan rộng, biến đổi khí hậu và các rủi ro phi truyền thống gia tăng, yêu cầu đặt ra cho công tác hoàn thiện thể chế tài chính là vô cùng cấp thiết và nặng nề.

Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu, thể chế tài chính cần tiếp tục được hoàn thiện để thích ứng với các mô hình kinh tế mới, các chuẩn mực quốc tế và các thách thức về biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, già hóa dân số.

Với trọng trách đó, ngành Tài chính đã xác định 5 căn cứ định hướng lớn: Bám sát các nghị quyết bứt phá của Trung ương; Sử dụng hiệu quả các nguồn lực; Cải cách thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh; Hiện đại hóa công tác quản lý và tiệm cận các thông lệ quốc tế. Đây là những nguyên tắc nền tảng để hệ thống pháp luật tài chính bắt nhịp với xu thế phát triển của thế giới và đáp ứng kỳ vọng phát triển bền vững trong nước.

Các lĩnh vực trọng điểm được xác định bao gồm: ngân sách nhà nước, thuế, nợ công, tài sản công, kế toán - kiểm toán, đầu tư kinh doanh, thị trường tài chính - chứng khoán và doanh nghiệp nhà nước. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng tăng thu nội địa, kiểm soát nợ công hiệu quả, hoàn thiện chính sách thuế gắn với phát triển bền vững và bình đẳng xã hội.

Cùng với đó, các nhiệm vụ cải cách tài chính công, đổi mới quản lý tài sản công và hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường vốn, bảo hiểm, định chế tài chính… sẽ tạo nền tảng cho nền kinh tế vận hành minh bạch, hiệu quả hơn. Những định hướng mới, chính sách mới cũng đang được khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị, như: trung tâm tài chính quốc tế, nâng cấp thị trường chứng khoán đạt chuẩn quốc tế, triển khai giao dịch tiền số, tài sản mã hóa, giao dịch chứng chỉ carbon…

Việc xây dựng Chính phủ số đòi hỏi thể chế pháp luật phải dẫn dắt, linh hoạt, phù hợp với xu thế chuyển mình của quốc gia. Ngành Tài chính đã chứng minh được vai trò tiên phong trong cải cách thể chế và sẽ tiếp tục là lực lượng chủ lực trong việc thực hiện khát vọng phát triển quốc gia. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hành động, thể chế tài chính Việt Nam sẽ không ngừng được hoàn thiện, trở thành trụ đỡ vững chắc cho một nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, công bằng và hiện đại.

Phóng viên: Với những thách thức phía trước, ngành Tài chính đã chuẩn bị tinh thần và nguồn lực gì để tiếp tục cải cách, bứt phá trong kỷ nguyên mới, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng: Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn tới, ngành Tài chính tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; huy động hợp lý đảm bảo nguồn lực ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ của quốc gia; đảm bảo tính đồng bộ, công khai, minh bạch, phù hợp với sự phát triển của kinh tế thị trường và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Trong chặng đường phía trước, Bộ Tài chính còn nhiều việc cần phải làm. Trong đó, xác định, chuyển đổi vai trò từ “phục vụ” quản lý nhà nước sang “kiến tạo” động lực phát triển” là bước ngoặt lớn về tư duy và để thực hiện được, cần tiếp tục thể chế hóa đầy đủ các nghị quyết chiến lược của Đảng. Cùng với đó, các chính sách được đưa ra nhằm khơi thông nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế, trong đó có khu vực tư nhân phát triển mạnh mẽ. Theo đó, việc tập trung hoàn thiện khung pháp lý cho những mô hình kinh doanh mới và tăng cường phân cấp, trao quyền gắn với trách nhiệm và luôn đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của chính sách là những nhiệm vụ trọng tâm.

Với nền tảng đã có cùng sự đồng thuận xã hội ngày càng cao, chúng tôi tin tưởng rằng, ngành Tài chính sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ, sâu rộng và bền vững. Mỗi quy định pháp luật tài chính ban hành thực sự là một “hạt nhân cải cách” có tác động thực tiễn sâu rộng, giúp nền kinh tế có thêm nền tảng vững chắc để vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Tôi cũng tin rằng, với tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hành động của ngành Tài chính, thể chế tài chính Việt Nam sẽ không ngừng được hoàn thiện, trở thành trụ đỡ vững chắc cho một nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, công bằng và hiện đại.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!



PortalCatRight

Quy định mới về mức hưởng và thanh toán BHYT khi KCB ngoại trú

Cảnh báo lừa đảo: "Cập nhật thông tin BHXH để chiểm đoạt tài sản"

Chi tiết mức đóng BHYT học sinh, sinh viên năm học từ ngày 15/8/2025

Cảnh báo các chế tài xử lý hành vi chậm đóng BHXH, BHYT

Giám đốc Lê Hùng Sơn: Quan tâm, hỗ trợ đời sống cán bộ BHXH sau sáp nhập

Khám dịch vụ vẫn được quỹ bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả

Cảnh báo website giả mạo Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam

Từ 1/7, trốn đóng BHXH có thể bị xử lý hình sự

Triển khai hiệu quả hệ thống BHXH trên toàn quốc từ ngày 1/7

Phát triển BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Điều kiện được hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Điều kiện được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 1/7/2025

Những tác động của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đối với người tham gia

Mức đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh từ ngày 1/7

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Hội nghị bàn giao nhiệm vụ tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam triển khai cơ cấu tổ chức mới

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Hiện thực hóa ước mơ “người nông dân có lương hưu” tại Nghệ An

Ngành BHXH Việt Nam: 30 năm nỗ lực đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân

BHXH Việt Nam: Sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của người dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

PortalCatRight

BHXH Việt Nam đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với mô hình chính quyền 2 cấp

Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Vai trò của BHYT HSSV trong công cuộc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực cho đất nước

Đảng bộ Bộ Tài chính quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên phát triển mới của Dân tộc

BHYT học sinh, sinh viên - An tâm học tập, thắp sáng ước mơ

Đề xuất các giải pháp thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Người tiên phong xây dựng mô hình “Xã kiểu mẫu có 100% người dân tham gia BHYT”

Bảo hiểm y tế - "Vị thuốc tiên" của nhiều người bệnh

Những điểm mới đáng chú ý của chính sách BHYT

Để BHXH tự nguyện thực sự trở thành động lực của nền kinh tế quốc dân

Luật BHXH 2024 - Bước tiến quan trọng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội

Cùng chung tay phát huy thành tựu BHYT toàn dân

Ngành Bảo hiểm xã hội: Hành trình kiến tạo văn hóa “an sinh xã hội” quốc gia

Ba thập kỷ lặng thầm phụng sự, BHXH Khu vực I vun đắp niềm tin và sự bảo trợ cho hàng triệu người Hà Nội

BHXH tỉnh Lâm Đồng: Luôn nỗ lực để chắc lưới an sinh

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

PortalCatRight

Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con

Liên tục mở rộng danh mục thuốc và dịch vụ được BHYT chi trả

Tên gọi và cơ cấu tổ chức của BHXH tỉnh Ninh Bình

Tên gọi và cơ cấu tổ chức của BHXH tỉnh Quảng Ngãi

Các mức Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT

Mở rộng đối tượng tham gia BHYT

Mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện mới từ ngày 1/7

Thêm 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua BHYT

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Những con số ấn tượng trong Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân năm 2025

Cách sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi KCB từ ngày 1/6

Nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Chế độ thai sản cho lao động nữ khi tham gia BHXH tự nguyện

Các trường hợp khám chữa bệnh không được BHYT chi trả

5 trường hợp được hưởng 100% chi phí BHYT

Đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

6 nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 trước ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025

Số người nhận BHXH một lần giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2025

Tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Bước tiến mới giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

Cách tính lương hưu theo quy định mới

10 BHXH khu vực hoạt động từ ngày 1/4

Tham gia BHXH của người lao động Việt Nam ở nước ngoài

Thay đổi quyền lợi người lao động theo quy định mới Luật BHXH 2024

Bổ sung đối tượng hưởng chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị

Kiện toàn thành viên Hội đồng Quản lý BHXH

Giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chuyển hồ sơ một doanh nghiệp nợ BHXH sang công an

Trường hợp nào không phải đóng, không phải tham gia BHXH bắt buộc

Xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách khi thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP

Dự kiến có khoảng 100.000 người nghỉ theo Nghị định 178

Quy định mới về mức hưởng và thanh toán BHYT khi KCB ngoại trú

Bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT là ưu tiên hàng đầu

Hà Tĩnh: Chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT

BHXH TP.Hải Phòng: Ra mắt mô hình “Gian hàng tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên năm học 2025-2026”

BHXH Việt Nam đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với mô hình chính quyền 2 cấp

Mức đóng và tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc của NLĐ, người SDLĐ trong Bộ Quốc phòng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi Thư chúc mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính Việt Nam

BHXH tỉnh Lào Cai: Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Điểm tựa cho lao động tự do

BHXH cơ sở Bạc Liêu (Cà Mau): Tìm giải pháp vực dậy tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT

Liên Hợp Quốc kêu gọi bảo vệ người lao động trước biến đổi khí hậu

Phát triển y tế cơ sở để người dân được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn

Triển khai Luật BHXH và tập huấn quy trình giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHTN khu vực phía Nam

Quảng Ngãi: Khơi dậy niềm tin, đưa chính sách BHXH, BHYT về từng thôn, xóm

Podcast tổng hợp tuần 3 tháng 8/2025

Bộ Tài chính hoàn tất chuyển kinh phí tặng quà công dân dịp Quốc khánh 2/9

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444