Năm 2024: Quảng Trị ước tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 1,52%
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Năm 2024: Quảng Trị ước tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 1,52%

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 18/11/2024 10:38

Với nhiều giải pháp đồng bộ cũng như sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững tại tỉnh Quảng Trị đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, nhất người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị, Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm tổ chức triển khai hiệu quả. Chương trình tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, giúp người nghèo, hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Điểm nhấn nổi bật nhất là các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng; mức sống dân cư được cải thiện góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng và Nhà nước... Đặc biệt, đã có chuyển biến về nhận thức và hành động của một bộ phận người nghèo; xuất hiện một số điển hình làm đơn tự nguyện xin thoát nghèo…

Nhờ đó, trong giai đoạn 2021-2024, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân 1,26%/năm, đạt kế hoạch so với chỉ tiêu của Trung ương và HĐND tỉnh giao (giảm bình quân 1-1,5%/năm). Tỷ lệ hộ nghèo huyện nghèo ĐaKrông giảm bình quân 5,38%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh (4,5-5%/năm); tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm bình quân trên 7,3%/năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao (trên 4%/năm). 3 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo đã được công nhận xã NTM giai đoàn 2021-2025 (đạt chỉ tiêu so với kế hoạch của UBND tỉnh và vượt chỉ tiêu Trung ương giao). Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo 28 xã ĐBKK từ đầu năm 2022-2023 giảm bình quân 5,85%, đạt mục tiêu chương trình đặt ra (hằng năm giảm 3- 4%) là điều kiện thuận lợi để giảm số xã và thôn, bản thuộc diện ĐBKK.

Trên cơ sở ngân sách Trung ương bố trí, UBND tỉnh đã bố trí vốn đối ứng theo khả năng ngân sách của địa phương, kết hợp với việc huy động, đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vốn đối ứng, tham gia, đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng để tổ chức thực hiện Chương trình. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào đóng góp Quỹ vì người nghèo và huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa đến mọi tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp dân cư, nhằm huy động nguồn lực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ hộ nghèo có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, làm nhà mới.

Bên cạnh đó, việc lồng ghép các nguồn vốn trong thực hiện chương trình, dự án đã huy động được nguồn lực để hoàn thành thành các mục tiêu đề ra. Theo Sở LĐ-TB&XH, sở dĩ có được kết quả trên là do Quảng Trị đã chú trọng rà soát, hoàn thiện ban hành/sửa đổi bổ sung quy định thực hiện Chương trình kịp thời nhằm khuyến khích các tầng lớp tham gia hỗ trợ người nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững. Giao quyền cho địa phương trong việc xây dựng cơ cấu/điều chuyển vốn giữa các dự án, tiểu dự án thành phần, tạo sự chủ động cho địa phương trong việc điều chỉnh kế hoạch cũng như tổ chức thực hiện Chương trình.

Đối với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng, cần quy định về cơ chế tài chính rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia vào các hoạt động cũng như thanh quyết toán kinh phí được hỗ trợ. Cấp uỷ, chính quyền các cấp phải quán triệt đầy đủ trách nhiệm và vai trò lãnh đạo của mình; huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội trong thực hiện Chương trình; phân công trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy, đơn vị phụ trách hỗ trợ, giúp đỡ địa bàn nghèo, có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn; phân công đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo. Đồng thời phát huy ý chí tự lực, tự cường của người dân, đặc biệt là người nghèo trong việc tham gia thực hiện dự án từ khả năng của bản thân họ, kết hợp với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và xã hội để thực hiện đạt mục tiêu đặt ra. Phát động mạnh mẽ phong trào đóng góp vào Quỹ vì người nghèo và huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa đến mọi tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp dân cư, nhằm huy động nguồn lực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ người nghèo; lồng ghép nguồn lực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách giảm nghèo, vốn vay ưu đãi nhằm thực hiệu có hiệu quả các dự án, tiểu dự án, hoạt động của Chương trình.

Bên cạnh đó, Quảng Trị cũng tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình thường xuyên ở các cấp, các ngành, nhất là cơ sở, từ việc xác định đối tượng thụ hưởng đến việc tổ chức thực thi chính sách, qua đó phát hiện những hạn chế, bất hợp lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời. Thay đổi và tổ chức thường xuyên hoạt truyền thông về Chương trình nhằm phát hiện, phổ biến các mô hình điển hình có hiệu quả để học hỏi, nhân rộng, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về thực hiện Chương trình giảm nghèo… Với những giải pháp đã và đang thực hiện, năm 2024, Quảng Trị ước tỷ lệ nghèo đa chiều giảm 1,52% với 2.646 hộ nghèo, cận nghèo (trong đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,11% với 1.960 hộ; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,41% với 686 hộ).

Nguyệt Hà



PortalCatRight

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Lan tỏa giá trị lương hưu

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

Chủ động thực hiện tốt BHYT HSSV

PortalCatRight

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Bình Phước: “Kim chỉ nam” phát triển BHXH, BHYT

Đảm bảo an ninh mạng để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất

Cống hiến thầm lặng, an tâm lo tương lai

Ngành BHXH Việt Nam chủ động chuyển đổi số, cung cấp tiện ích tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp

PortalCatRight

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

Hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời thông tin về BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Lấp đầy khoảng trống BHYT với người cao tuổi

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Ngành BHXH Việt Nam: Chủ động góp phần xây nền tảng vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Sớm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Bà Rịa-Vũng Tàu: Ứng dụng AI trong tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT

Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật BHXH và Nghị quyết số 142 của Quốc hội

Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc và tinh thần yêu nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long làm rõ một số vấn đề quan trọng thuộc lĩnh vực y tế

Đồng Tháp: Tìm giải pháp hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT

Chuyển đổi số phục vụ an sinh xã hội có bước phát triển mạnh mẽ

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn của ĐBQH liên quan đến vấn đề y tế

Tạo đà để đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Hồ sơ sức khỏe điện tử: Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đi chợ “an sinh” ở Quảng Nam

Hà Nội sẽ hỗ trợ vé tàu xe cho 5.000 công nhân về quê đón Tết Ất Tỵ 2025

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Hà Nội: Ra quân nhân Tháng hành động phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin của ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao khả năng phòng thủ qua góc nhìn kẻ tấn công

Agribank giành giải Đặc biệt tại Hội thi “Ngân hàng xanh cho cuộc sống xanh”

Hơn 64,6 tỷ đồng tu bổ, phục hồi di tích Đại Cung Môn

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444