Tính đến hết tháng 6/2025, Bưu điện tỉnh Hưng Yên đang quản lý 10.426 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 42,1% kế hoạch và 88.655 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 64,5% kế hoạch được giao.
Thông tin tại Hội nghị Đánh giá công tác phát triển người tham gia, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng 6 tháng đầu năm 2025 qua hệ thống Bưu điện do BHXH Khu vực XII phối hợp với Bưu điện tỉnh Hưng Yên tổ chức vừa qua cho thấy, thực hiện Hợp đồng đã ký kết về việc ủy quyền thu BHXH, BHYT; năm 2025, Bưu điện tỉnh Hưng Yên bố trí 161 điểm thu với đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT 300 người.
Theo chỉ tiêu giao, năm 2025, Bưu điện phải phát triển được 24.785 người tham gia BHXH tự nguyện, 137.456 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6/2025 Bưu điện tỉnh đang quản lý 10.426 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 42,1% và 88.655 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 64,5%. Kết quả đạt được đang thấp so với Kế hoạch được giao (BHXH tự nguyện còn phải phát triển trên 14.300 người, BHYT hộ gia đình trên 48.800 người).
Về công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Tính đến hết 30/6/2025 Bưu điện tỉnh Hưng Yên đang quản lý 51.207 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Trong đó có 49.824 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM (chiếm 97,2% người hưởng); 1.383 người hưởng nhận chi trả tiền mặt.
Bưu điện tỉnh duy trì 81 điểm chi tại các bưu cục giao dịch/bưu điện trung tâm/bưu điện văn hóa xã và nhà văn hóa thôn, đảm bảo yêu cầu tổ chức mạng lưới, chi trả đến tận xã, phường cho người hưởng. Công tác quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH luôn được hai ngành Bưu điện và BHXH quan tâm, chú trọng. Bưu điện tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, ký hợp đồng với UBND xã, phường để quản lý người tham gia, phân công nhân viên phụ trách từng địa bàn quản lý, đảm bảo thông tin người hưởng được cập nhật kịp thời hằng tháng.
Nhằm tháo gỡ khó khăn, đạt được mục tiêu đặt ra trong năm 2025, tại hội nghị, các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và công tác tuyên truyền, vận động người dân nối hạn cũng như phát triển tăng mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong thời gian tới.
Đồng thời, để nâng cao hiệu quả công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 6 tháng cuối năm 2025, ông Mạc Thanh Hải - Phó Giám đốc BHXH Khu vực XII đề nghị, Bưu điện tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị và cộng tác viên tại xã, phường; xây dựng kế hoạch tuyên truyền hằng tháng gửi BHXH khu vực để phối hợp thực hiện, đảm bảo hiệu quả; linh hoạt tổ chức hoạt động ra quân tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình để vận động người tham gia nối hạn BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như phát triển người tham gia mới tại các địa bàn.
Nhân viên thu BHXH, BHYT thuộc hệ thống Bưu điện cần tiếp tục nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, bám sát cơ sở, xác định đối tượng tiềm năng, nắm bắt kịp thời các văn bản chính sách mới để tuyên truyền, tư vấn, giải đáp chính sách, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Tăng cường niềm tin trong nhân dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển mở rộng người tham gia BHXH, BHYT.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Văn Toán - Giám đốc BHXH Khu vực XII ghi nhận kết quả công tác phối hợp quản lý người hưởng, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và nỗ lực trong công tác thu, phát triển người tham gia qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2025.
Đồng chí đề nghị trong thời gian tới hai ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân; tăng cường trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
BHXH Khu vực thường xuyên cung cấp thông tin, các văn bản hướng dẫn mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH, BHYT cho nhân viên ngành Bưu điện.
Ngành Bưu điện cần tích cực hơn nữa, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT ở cơ sở để nâng cao chất lượng tuyên truyền, tư vấn, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường kiểm tra, rà soát, cập nhật thông tin về người hưởng, đảm bảo chi đúng, chi đủ; phối hợp tiếp nhận, chuyển phát và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của các phường, xã, đảm bảo nhanh chóng, an toàn, không để ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân trong giai đoạn chuyển tiếp tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
H.Thủy