Chế độ hưu trí đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho NLĐ khi hết tuổi lao động
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Chế độ hưu trí đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho NLĐ khi hết tuổi lao động

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 07/01/2025 09:20

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội vừa có Công văn số 6520/BLĐTBXH-VP gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến Luật BHXH năm 2024.

Theo đó, cử tri tỉnh Bình Thuận có một số ý kiến đối với dự án Luật BHXH (sửa đổi). Cụ thể, Luật BHXH hiện hành quy định NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và có toàn bộ thời gian đóng BHXH. Theo chế độ tiền lương này thì lương hưu được tính căn cứ vào bình quân tiền lương tháng của một số năm đóng BHXH cuối trước khi nghỉ hưu. Trong khi NLĐ ngoài khu vực nhà nước có toàn bộ thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người SDLĐ quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian làm việc dẫn đến lương hưu thấp. Cử tri kiến nghị Luật BHXH cần xem xét, sửa đổi cách tính lương hưu hiện nay đối với NLĐ ngoài khu vực nhà nước đảm bảo công bằng, minh bạch và đảm bảo quyền lợi chính đáng của cử tri.

 

Đoàn viên, NLĐ mong muốn tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% (bằng mức hưởng lương hưu tối đa) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ NLĐ có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp và hạn chế rút BHXH một lần của NLĐ vì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay còn thấp, không đảm bảo mức sống tối thiểu của NLĐ.

Theo Bộ luật Lao động năm 2019 quy định tuổi nghỉ hưu của nam là 62 tuổi và tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 tuổi. Quy định này chưa phù hợp với những đối tượng là lao động trực tiếp (công nhân, giáo viên…) vì không đảm bảo sức khỏe để làm việc. Rất mong Quốc hội xem xét giảm tuổi nghỉ hưu của NLĐ trực tiếp xuống như trước đây (đối với nam là 60 tuổi, đối với nữ là 55 tuổi).

Trước kiến nghị của cử tri, Bộ LĐ-TB&XH cho biết:

Về kiến nghị sửa đổi cách tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu. Theo khoản 1 Điều 62 Luật BHXH năm 2024 về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định đã có lộ trình tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 05 năm, 6 năm, 8 năm, 10 năm… tiến tới tính bình quân toàn bộ quá trình đóng BHXH.

Ngày 29/6/2025, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật BHXH số 41/2024/QH15, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật BHXH năm 2024 đã kế thừa quy định của Luật BHXH năm 2014 về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần. Theo đó, những NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 1/1/2025 trở đi thì mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần được tính bình quân của toàn bộ quá trình đóng BHXH như đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do người SDLĐ quyết định.

Về kiến nghị hạ độ tuổi nghỉ hưu, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, chế độ hưu trí là một trong các chế độ của chính sách BHXH nhằm đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng cho NLĐ khi về già (đến tuổi nghỉ hưu). Theo quy định của pháp luật về BHXH, NLĐ để được hưởng lương hưu hàng tháng phải đáp ứng đồng thời hai điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH nhằm đảm bảo hài hòa, cân đối giữa thời gian đóng góp và thời gian đóng góp và thời gian thụ hưởng chế độ BHXH của NLĐ, từ đó đảm bảo cân đối và bền vững lâu dài của quỹ BHXH.

Vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được thảo luận, thống nhất thông qua tại Nghị quyết số 28-NQ/TW. Thể chế hóa chủ trương tăng tuổi nghỉ hưu tại Nghị quyết số 28, Quốc hội đã ban hành Bộ luật Lao động năm 2019, trong đó Điều 169 và Điều 219 quy định về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu.

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Bộ luật Lao động năm 2019, vấn đề tuổi nghỉ hưu đã được trao đổi, thảo luận, đánh giá một cách kỹ lưỡng, tổng thể các mặt liên quan. Vì vậy, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu hay điều kiện hưởng lương hưu của NLĐ không thực hiện tăng ngay lên 62 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ mà được điều chỉnh theo lộ trình mỗi năm chỉ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Bên cạnh đó, việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng đã xem xét đến các yếu tố về tính chất, loại hình lao động và sức khỏe của NLĐ, đối với những NLĐ làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội ĐBKK hoặc những NLĐ sức khỏe yếu (bị suy giảm khả năng lao động) thì cũng có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với người làm việc trong điều kiện lao động bình thường (nghỉ hưu sớm hơn tối đa 5 tuổi hoặc 10 tuổi tùy từng trường hợp). Như vậy, Luật BHXH năm 2024 đã kế thừa, đảm bảo tính thống nhất về tuổi nghỉ hưu được quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019.

Về kiến nghị tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH khẳng định, chính sách BH thất nghiệp ở Việt Nam nói chung, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nói riêng được xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm quốc tế của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam và đã thực hiện thành công chính sách này (Hàn Quốc 60%, Thái Lan 50%, Philippin 50%, Indonesia 45%- 25%...) cũng như khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế (không ít hơn 45% của thu nhập trước đó hoặc không ít hơn 45% tiền lương tối thiểu theo quy định).

Thực tế triển khai thực hiện chính sách BH thất nghiệp, quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay là phù hợp với nguyên tắc mức hưởng BH thất nghiệp được tính trên cơ sở mức đóng, góp phần đảm bảo an toàn quỹ BH thất nghiệp vì hiện nay số người hưởng trợ cấp thất nghiệp có xu hướng tăng theo từng năm và số NLĐ có thời gian tích lũy đóng BH thất nghiệp cũng tăng dần theo từng năm dẫn đến thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ dài hơn. Giai đoạn từ năm 2020- 2023, số thu- chi BH thất nghiệp cơ bản đã tiệm cận nhau.

Mặt khác, trợ cấp thất nghiệp là chế độ ngắn hạn, chỉ hỗ trợ một phần thu nhập cho NLĐ giảm bớt khó khăn khi tạm thời bị mất việc làm. Vì vậy, quy định như dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) ngoài đảm bảo kết dư quỹ BH thất nghiệp để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ còn nhằm thúc đẩy NLĐ chủ động, nhanh chóng tìm kiếm và chuyển sang công việc mới thay vì chỉ dựa vào trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cũng đã bổ sung các quy định tăng cường hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ duy trì việc làm, hạn chế thất nghiệp. Chính sách BH thất nghiệp cũng có những chế độ khác hỗ trợ NLĐ nhanh chóng tìm được việc làm mới như tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

V.Thu



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

PortalCatRight

Có thẻ BHYT, bà con thêm yên tâm

Mở rộng bao phủ BHXH, BHYT: Đảm bảo cuộc sống người dân

Nghề BHXH và những cái “khó” đặc thù

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

PortalCatRight

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT

Thu hồi 181,5 tỷ đồng tiền chế độ BHXH trong năm 2024

Tiếp tục phát huy vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH huyện Cần Giờ (TP.HCM): Vận động hơn 560 triệu đồng giúp bà con khó khăn tiếp cận lưới an sinh

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2025

Nhiều bệnh hiếm, hiểm nghèo không cần giấy chuyển tuyến, được hưởng BHYT 100%

Nghị định 178/2024/NĐ-CP: Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khi sắp xếp bộ máy

Mở sách ra là thấy Tết

Lễ Trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND lần thứ ba- năm 2025

Quyết liệt truy thu 6 tỷ đồng nợ BHXH của Mai Linh Nha Trang trước Tết

Điểm mới của Luật BHXH 2024: Quy định về vai trò của UBND các cấp

Vietcombank Sở giao dịch: Trao tặng xe ô tô phục vụ công tác khám chữa bệnh cho Bệnh viện Nhi Hà Nội

BHXH tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia

Giải pháp xử lý số tiền chậm đóng BHXH khó thu tại các đơn vị giải thể, phá sản, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ bỏ trốn

Phần Lan đưa kỹ năng phát hiện tin đồn trực tuyến sai lệch vào chương trình giáo dục

Nhiều người Mỹ chọn "phút Giao thừa lặng lẽ" tại nhà

Nhiều địa phương điều chỉnh giá dịch vụ y tế tác động đến CPI năm 2024

Người tham gia BHYT ở Tây Nguyên sắp có thêm địa chỉ y tế tin cậy

Điểm mới của Luật BHXH 2024: Bổ sung quy định xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Tết đến, hoa giấy Thanh Tiên “bừng nở”

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444