Nữ ca sĩ Quỳnh Phạm vừa giới thiệu tới công chúng album Rồi như đá ngây ngô gồm 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Các ca khúc được thể hiện theo phong cách jazz, mang đến nét mới mẻ, vừa phóng khoáng nhưng cũng chất chứa những tự sự, lắng đọng của tâm hồn.
Đây là album nhạc jazz đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của Quỳnh Phạm sau nhiều năm ấp ủ. Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Thanh Hoá. Dù theo học chuyên ngành piano cổ điển tại Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, nhưng Quỳnh Phạm rất đam mê nhạc jazz và là một trong những nghệ sĩ tiên phong lựa chọn hát nhạc jazz tại Việt Nam những năm 2000. Với chất giọng trữ tình, phong cách cá tính, Quỳnh Phạm tạo không ít ấn tượng với cộng đồng khán giả yêu nhạc jazz. Cô cũng là giọng hát thường xuyên tại CLB jazz Bình Minh (Hà Nội) suốt 10 năm (từ năm 2004 đến 2014). Năm 2019, với mong muốn hỗ trợ các nghệ sĩ jazz trẻ, cô thành lập Hanoi Blues Note, một công ty sản xuất, biểu diễn và tổ chức sự kiện trong lĩnh vực âm nhạc.
Với album đầu tay này, Quỳnh Phạm chọn thể hiện 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn theo phong cách jazz, vừa có chút phóng khoáng, vừa có chút tự sự, lắng đọng từ những trải nghiệm cuộc sống. Đó là Ướt mi, Tôi ru em ngủ, Cuối cùng cho một tình yêu, Hãy yêu nhau đi, Rồi như đá ngây ngô. Trong một buổi chiều Đông Hà Nội, trên nền nhạc hoài niệm, giọng ca của Quỳnh Phạm cất lên, gửi gắm nghệ thuật và trải nghiệm của người hát, cùng sự trân trọng tình yêu và cuộc đời... đã ít nhiều chạm được đến cảm xúc của người nghe.
Nữ ca sĩ chia sẻ, trong số 5 ca khúc nhạc Trịnh này, chỉ có ca khúc Ướt mi được thể hiện hơi dữ dội một chút, các ca khúc còn lại khá êm dịu và lắng đọng. Bản thân cô khi thể hiện vừa muốn giữ được chất riêng của nhạc Trịnh, vừa muốn cho người nghe thấy được nét tươi mới của mình. Quỳnh Phạm tâm niệm, một sản phẩn âm nhạc sẽ luôn có đối tượng khan giả nhất định và sẽ khó tránh khỏi ý kiến trái chiều khi làm mới nhạc Trịnh. Nhưng điều quan trọng là người nghệ sĩ luôn đặt toàn bộ tâm huyết và tấm lòng vào sản phẩm, để giới thiệu tới công chúng một MV chỉn chu nhất.
“Quá trình làm album kéo dài khoảng một năm, từ khâu chọn bài cần cân nhắc kỹ lưỡng vì không phải bài hát nào nhạc Trịnh chuyển sang jazz cũng hay. Hát nhạc Trịnh theo phong cách jazz không đơn giản. Đây mới là thời điểm tôi đủ chín trong nghề, mới thực sự hiểu được ý nghĩa ca từ nhạc Trịnh để thể hiện các bài hát trọn vẹn nhất”- Quỳnh Phạm chia sẻ.
Album Rồi như đá ngây ngô do Dương Minh Long đạo diễn, nghệ sĩ Thế Anh là Giám đốc âm nhạc kiêm pianist, giám đốc hình ảnh Đỗ Hải Ninh, cùng sự tham gia của nghệ sĩ Doãn Việt Dũng (guitar), Kiên Bass (double bass), Huy Drums (bộ gõ), Đức Anh (trống). Album được phát hành trên nền tảng Spotify, Apple Music, NCT, ZING mp3, iTunes, TikTok, Facebook, Instagram, Youtube, Source audio và hơn 200 nền tảng trên toàn thế giới.
Nghệ sĩ jazz Dattie Do nhận xét, dù không học bài bản về thanh nhạc, nhưng với lợi thế là nghệ sĩ piano cổ điển và sau là jazz keyboard, Quỳnh Phạm ghi dấu ấn trong lòng khán giả thông qua khả năng truyền tải cảm xúc một cách tự nhiên và gần gũi. Giọng hát của cô mang âm sắc quyến rũ của một người phụ nữ từng trải với type soprano nữ cao ấm áp cùng những nốt hát lên cao chắc khỏe, gây ấn tượng mạnh.
Minh Anh