BHXH Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2024-2025
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2024-2025

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 21/08/2024 17:55

Ngày 21/8, tại trụ sở BHXH Việt Nam, đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa BHXH Việt Nam và Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam giai đoạn 2024-2025. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh và Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình chủ trì Lễ ký kết.

Tham dự Lễ ký kết có các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam Vũ Quốc Tuấn; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Về phía Hội NCT Việt Nam có các Phó Chủ tịch: Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng; cùng lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc Hội NCT Việt Nam.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị trí, vai trò của Hội NCT đối với sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Người đã nhận thức rõ vị trí, vai trò, tiềm năng, sức mạnh cùng những giá trị cả về vật chất và tinh thần của NCT đối với sự nghiệp cách mạng. Qua các thời kỳ phát triển của đất nước, công tác chăm lo, thực hiện chính sách đối với NCT, phát huy vai trò của NCT trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được Đảng, Chính phủ và các cấp, các ngành quan tâm triển khai hiệu quả”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, hiện nay, nước ta có gần 17 triệu NCT, chiếm gần 17% dân số cả nước, trong đó có trên 2,6 triệu người hơn 80 tuổi. NCT luôn là vốn quý của dân tộc, là điểm tựa của gia đình và xã hội, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng tặng cho NCT Việt Nam: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Các đại biểu tham dự Lễ ký kết Quy chế phối hợp

“Thực hiện đúng tinh thần chăm lo, quan tâm tới NCT của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước, ngành BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, chú trọng tuyên truyền, vận động và thực hiện các chế độ BHXH, BHYT cho NCT. Thời gian qua, cơ quan BHXH các cấp đã chủ động, kịp thời đảm bảo giải quyết, chi trả đầy đủ các quyền lợi về chế độ hưu trí, BHYT cho NCT”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh thông tin.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 7/2024, trong tổng số 17 triệu NCT, có hơn 2,47 triệu NCT tham gia BHXH (trong đó có 2,2 triệu NCT đã tham gia BHXH và đang hưởng lương hưu hằng tháng, với mức lương hưu bình quần gần 6 triệu đồng/tháng; 275.000 người đang tiếp tục tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu trong thời gian tới.

Đại diện hai đơn vị ký kết Quy chế phối hợp

Như vậy, hiện nay cả nước còn khoảng 14,5 triệu NCT không tham gia BHXH, không có lương hưu. Trong đó, có khoảng 1,7 triệu người trên 80 tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; hơn 530.000 người đang hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng; gần 12,3 triệu người không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Dự kiến đến 1/7/2025- khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực, sẽ có thêm 1,2 triệu NCT hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; như vậy có khoảng 11 triệu người không có lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1/7/2025. Hiện nay, có hơn 14,6 triệu NCT tham gia BHYT; như vậy còn gần 2,4 triệu NCT chưa có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe. Riêng trong năm 2023, đã có gần 74,4 triệu lượt NCT tham gia KCB BHYT, với tổng chi phí do quỹ BHYT chi trả trên 59,4 nghìn tỷ đồng…

Để Quy chế phối hợp được thực hiện hiệu quả, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh mong muốn Hội NCT Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, yêu cầu BHXH các cấp phối hợp với Hội NCT thường xuyên phối hợp tham mưu, đề xuất triển khai Quy chế phối hợp; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để NCT có lương hưu, trợ cấp xã hội và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Hai đơn vị cam kết phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là với NCT

Ngoài ra, phối hợp nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ NCT; ưu tiên hỗ trợ chi trả, giải quyết các chế độ cho NCT với thủ tục nhanh, đơn giản và thuận tiện nhất. “Tôi tin tưởng rằng, hai cơ quan sẽ tổ chức thực hiện thành công Quy chế phối hợp, để ngày càng có nhiều NCT được tham gia vào lưới an sinh, có lương hưu để trang trải cuộc sống và có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe, vì một tuổi già an vui”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cho biết, việc bảo đảm an sinh xã hội là chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Đáng chú ý, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định “an sinh xã hội là một lĩnh vực quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, một công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội”.

“Việc ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025 với Hội NCT Việt Nam là bước cụ thể hóa nhiệm vụ của hai cơ quan trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho NCT. Qua đó, góp phần thúc đẩy, tăng cường sự hợp tác, gắn bó giữa Hội NCT Việt Nam và BHXH Việt Nam, để cùng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NCT”- ông Bình nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội NCT Việt Nam chia sẻ tại Lễ ký kết

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Hội NCT Việt Nam gồm 3 Chương với 15 Điều, đã cụ thể hoá quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH và Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; cũng như Quyết định số 2156 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021-2030.

Căn cứ Quy chế, hai cơ quan sẽ phối hợp thực hiện các nhiệm vụ như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên Hội NCT về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; xây dựng và nhân rộng mô hình truyền thông, vận động với chủ đề “Chuẩn bị già hóa thành công cho mọi lứa tuổi- Cùng tham gia BHXH, BHYT để có một tuổi già khỏe mạnh, an nhàn” trong hoạt động của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ NCT và Hội NCT, thành viên CLB Liên thế hệ tự giúp nhau có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Đồng thời, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách; bảo vệ quyền, lợi ích của NCT trong tham gia và hưởng BHXH, BHYT; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với NCT; bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học về BHXH, BHYT; hợp tác quốc tế lĩnh vực BHXH, BHYT; báo cáo, trao đổi thông tin; xây dựng kế hoạch, tổng kết Quy chế phối hợp.

Hà Hùng



PortalCatRight

Chủ động các giải pháp ngăn ngừa phát sinh chậm đóng BHXH, BHYT

Nâng cao vai trò Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

PortalCatRight

Luật BHXH 2024: Mở rộng diện bao phủ, tăng quyền lợi

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

PortalCatRight

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2024-2025

Đa dạng các sắc màu văn hóa tại Hội thao - Văn nghệ Cụm Thi đua số III

Tạo thuận lợi giúp BV Thống Nhất và BV Quân y 175 làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao

Bám sát “kịch bản”, phát triển nhanh và bền vững người tham gia BHXH, BHYT

Nguyễn Hoàng Xuân Mai- Cô bé khiếm thính đam mê hội họa

Tỷ lệ đồng bộ Căn cước công dân/Định danh cá nhân với thẻ BHYT đã đạt 94%

Rõ khái niệm "chậm đóng" và "trốn đóng" BHXH

Những mô hình an sinh ở Trà Vinh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục kiên định sự nghiệp Đổi mới đất nước

Lấy phát triển là nguồn lực, cảm hứng để giữ vững an ninh trật tự Tây Nguyên

Tuyên Quang: Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID

Đông Hiệp- Ngọn cờ đầu an sinh

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 tập trung kiện toàn công tác nhân sự cao cấp

Nhiều quy định “mở” cho lao động nữ

Ứng dụng AI để báo chí thực hiện đúng trách nhiệm xã hội của mình

BHXH tỉnh Bình Dương đối thoại với hơn 300 DN về chính sách BHXH, BHYT

Đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị

Tuyên truyền cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Đồng Nai làm rất tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ

Thưởng thức quà Hà Nội tại phố đi bộ Trần Nhân Tông

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444