Là đơn vị đầu mối trực tiếp triển khai chính sách an sinh xã hội, BHXH khu vực XIII đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm mọi hoạt động nghiệp vụ được vận hành thông suốt, phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả.
Không để gián đoạn
Thực hiện chỉ đạo về việc triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập, BHXH Khu vực XIII đã thành lập Tổ công tác thường trực nhằm kịp thời tiếp nhận, hướng dẫn và giải đáp các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy. Tổ công tác thường trực do Giám đốc BHXH Khu vực XIII làm Tổ trưởng; các Phó Giám đốc làm Tổ phó; thành viên là lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc BHXH Khu vực XIII, Giám đốc BHXH cấp huyện, viên chức phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, viên chức Bộ phận “Một cửa” thuộc phòng Tổ chức - Hành chính.
Cùng với hoạt động của Tổ công tác, BHXH khu vực XIII đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai ngay các nội dung phục vụ hoạt động của mô hình tổ chức mới. Theo đó, BHXH các quận, huyện, thị xã, thành phố chủ động thành lập Tổ công tác tại đơn vị để theo dõi sát địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trong thực tiễn. Thông tin liên hệ của Tổ công tác được công khai tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân.
Đặc biệt, các đơn vị tập trung rà soát, bố trí nhân sự hợp lý tại các địa điểm hành chính mới, phối hợp chặt chẽ với cơ quan bưu điện, Trung tâm Hành chính công cấp xã để đảm bảo tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) không bị gián đoạn. Cán bộ nghiệp vụ được giao nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ mới tham gia tiếp nhận hồ sơ, đồng thời phối hợp báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý TTHC và công tác tổ chức với cấp ủy, chính quyền địa phương theo định kỳ.
Trong 3 ngày, từ ngày 30/6 đến 02/7, Ban Giám đốc BHXH Khu vực XIII cùng các thành viên Tổ công tác đã đến trực tiếp kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính ngành BHXH tại Trung tâm phục vụ hành chính công của các phường, xã mới trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Việc kiểm tra nhằm đánh giá thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại cơ sở, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn chuyển tiếp mô hình tổ chức hành chính sau sáp nhập.
Đảm bảo liên tục công tác khám chữa bệnh BHYT
Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam tại Công văn số 1334/BHXH-CSYT ngày 26/6/2025, BHXH khu vực XIII đã kịp thời phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn quản lý, nhằm bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh của người dân không bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức.
Người tham gia BHYT tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã cấp theo địa chỉ cũ mà không cần in lại theo địa danh mới. Các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm tra cứu thông tin thẻ trên hệ thống giám định BHYT; nếu còn hiệu lực, tiếp tục tiếp nhận, khám chữa bệnh cho người dân. BHXH cấp huyện cũng chủ động ký bổ sung phụ lục hợp đồng với các cơ sở khám, chữa bệnh và Trung tâm Y tế, bảo đảm thanh toán đúng quy định và kiểm soát hiệu quả chi phí.
Cùng với đó, BHXH khu vực XIII đã ban hành văn bản chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các Giám đốc BHXH cấp huyện. Theo đó, BHXH cấp huyện tiếp tục tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, quản lý thu - chi trên địa bàn cấp xã thuộc phạm vi quản lý trước đó và trên các địa bàn mới hình thành do sáp nhập. Công tác bàn giao hồ sơ, trách nhiệm và hệ thống phần mềm được thực hiện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam và BHXH khu vực XIII, bảo đảm việc chuyển tiếp không ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết chế độ, chính sách cho người dân. Phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số hoàn tất việc cấp tài khoản phần mềm, cài đặt máy tính và kết nối hệ thống cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại các Trung tâm Hành chính công cấp xã mới.
Bên cạnh công tác tổ chức bộ máy và nghiệp vụ chuyên môn, BHXH khu vực XIII đặc biệt chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông, phổ biến chính sách đến người dân và doanh nghiệp. Các đơn vị đẩy mạnh hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các đơn vị chủ động phối hợp với bưu điện địa phương triển khai hiệu quả hợp đồng bưu chính công ích, bảo đảm việc tiếp nhận, chuyển phát và trả kết quả TTHC nhanh chóng, an toàn, không để ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân trong giai đoạn chuyển tiếp tổ chức bộ máy.
Trong bối cảnh tổ chức bộ máy chuyển sang mô hình địa phương hai cấp, BHXH khu vực XIII xác định phương châm hành động xuyên suốt là: “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”. Việc sắp xếp tổ chức phải đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt của cả hệ thống, BHXH khu vực XIII đang từng bước triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới, giữ vững vai trò là điểm tựa an sinh cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Phương Dung