“Bộ GTVT cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh”- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp với các bộ, ngành về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc xe điện, vừa diễn ra sáng nay (6/8).
Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT, Bộ đã rà soát, bổ sung các nội dung liên quan đến khuyến khích phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh.
Bộ GTVT cũng ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô, xe máy điện; tổ chức xây dựng sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường liên quan đến ô tô điện; quy định về số vị trí lắp đặt trụ sạc điện, hạ tầng cung cấp điện cho các trụ sạc điện trong trạm dừng nghỉ; xây dựng Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện”.
Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ đã ban hành, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đầu tư, thuế, phí, đất đai, thị trường… đối với DN trong lĩnh vực sản xuất xe điện cũng như người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đỗ Thành Trung, cần bổ sung ngay nội dung trạm sạc, trụ sạc điện vào quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn.
Về xây dựng, lắp đặt trạm sạc, trụ sạc điện, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, đã thực hiện lồng ghép vào Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, dự kiến trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026; hướng dẫn quy trình kỹ thuật lắp đặt trạm sạc, trụ sạc điện bảo đảm an toàn công trình hiện hữu; các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến hạ tầng công trình giao thông đô thị dành cho phương tiện giao thông xanh.
Còn theo Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành, nhiều nước đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm sạc, trụ sạc điện, nghiên cứu sản xuất pin; siết chặt quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu…
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra tại Quyết định số 876/QĐ-TTg của các bộ, ngành chưa có lộ trình rõ ràng, thiếu trọng tâm, trọng điểm, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang triển khai chính sách liên quan đến chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông hết sức mạnh mẽ.
Do đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT rà soát, báo cáo tổng thể về tình hình thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg. Trong đó, cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, cập nhật chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước; các cơ chế, chính sách đã được luật hoá; cũng như những bất cập, khó khăn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động chi tiết để thực hiện chương trình, rõ vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương, đề xuất cơ chế điều hành liên ngành như một số BCĐ công trình, dự án trọng điểm về giao thông, năng lượng.
Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh; đối với các DN sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng.
Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố sớm có hướng dẫn tạm thời cho chính quyền địa phương bổ sung quy hoạch về trạm sạc, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị, hạ tầng giao thông; đồng thời cần có chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư trạm sạc, trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ cơ chế tính giá điện cho các trạm sạc, trụ sạc điện trên nguyên tắc hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng xe điện.
PV