Tăng lương hưu, trợ cấp cho hơn 190.000 người có mức hưởng thấp
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Tăng lương hưu, trợ cấp cho hơn 190.000 người có mức hưởng thấp

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 21/01/2025 07:31

Thực hiện chính sách điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH 15% từ ngày 1/7/2024 đã có hơn 190.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp ở mức thấp dưới 3,5 triệu đồng đã được tăng mức hưởng…

Bộ LĐ-TB&XH vừa có báo cáo về tình hình thực hiện cải cách chính sách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội. Theo đó, đã thực hiện điều chỉnh tăng 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2024. Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/1/1995, sau khi thực hiện điều chỉnh theo mức điều chỉnh chung nêu trên, nếu mức hưởng dưới 3,2 triệu đồng/tháng được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng. Nếu mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh lên bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Để có thể triển khai thực hiện được ngay sau khi Nghị định có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2024), Bộ đã phối hợp với BHXH Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Nghị định. Do vậy, ngay trong kỳ chi trả lương hưu của tháng 7/2024, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng đã được điều chỉnh và được hưởng theo mức mới. Theo số liệu ước tính, có hơn 3,09 triệu người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng được điều chỉnh mức hưởng. Trong đó, số người hưởng từ nguồn NSNN đảm bảo là hơn 833.000 người, số người hưởng từ nguồn Quỹ BHXH đảm bảo là hơn 2,26 triệu người. Riêng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng ở mức thấp dưới 3,5 triệu đồng được điều chỉnh là hơn 190.000 người. Kinh phí thực hiện (ước tính) là khoảng 16.780 tỷ đồng, trong đó NSNN là 3.650 tỷ đồng, Quỹ BHXH 13.130 tỷ đồng.

Về điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công, Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 77/2024/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng (tăng 35,7%). Đối với trợ cấp xã hội, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Trong đó, quy định điều chỉnh nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%) kể từ ngày 1/7/2024.

Để kịp thời triển khai thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ đã yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương chi trả, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đặc biệt, đẩy mạnh chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến các đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội qua tài khoản của đối tượng thụ hưởng hoặc người được ủy quyền đã có tài khoản; đôn đốc, tuyên truyền, thông tin và kiểm tra, giám sát triển khai việc thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Hiện nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện theo mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định tại Nghị định số 76 từ ngày 1/7/2024 cho khoảng 3,4 triệu người. Trong đó, có gần 1,4 triệu người hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi, hơn 1,7 triệu người hưởng trợ cấp đối với người khuyết tật; 15.000 trẻ em hưởng trợ cấp đối với trẻ em mồ côi, mất nguồn nuôi dưỡng; 126.000 trẻ em hưởng trợ cấp đối với trẻ em đưới 3 tuổi; 80.000 người hưởng trợ cấp đối với người đơn thân nghèo đang nuôi con... Hỗ trợ kinh phí chăm sóc hằng tháng cho 412.000 hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội. Tổng ngân sách chi trả trợ cấp xã hội khoảng 30.000 tỷ đồng.

Có 32/63 tỉnh, thành phố quy định thêm các đối tượng thuộc diện trợ cấp, trợ giúp chưa được quy định trong Nghị định số 20/2021/NĐ-CP. 2 tỉnh đã nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội cao hơn quy định tại Nghị định số 76/2024/NĐ-CP; 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai công tác chi trả không dùng tiền mặt cho hơn 2,1 triệu đối tượng bảo trợ xã hội qua tài khoản ngân hàng, tài khoản thanh toán (chiếm 94% số đối tượng có tài khoản và 56% tổng số đối tượng). Việc triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đã góp phần ổn định đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội. Đồng thời, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội và chính trị đất nước.

V.Thu



PortalCatRight

Công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

PortalCatRight

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: “Trái ngọt” từ các mô hình an sinh xã hội

BHXH tỉnh Nghệ An: “Không để người dân phải tìm đến chính sách”

Có thẻ BHYT, bà con thêm yên tâm

Mở rộng bao phủ BHXH, BHYT: Đảm bảo cuộc sống người dân

Nghề BHXH và những cái “khó” đặc thù

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

PortalCatRight

Điều chỉnh tiền lương, thu nhập hằng tháng đóng BHXH

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định mới tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP

BHXH Việt Nam: Truyền thông chuyên đề về Luật BHYT

BHXH Việt Nam: Vì sự nghiệp an sinh xã hội

Chương trình "Không để ai bị bỏ lại phía sau- Xuân Ất Tỵ" của BHXH Việt Nam

Quy định mới về hưởng BHYT

Danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Thu hồi 181,5 tỷ đồng tiền chế độ BHXH trong năm 2024

Tiếp tục phát huy vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Quảng Ninh (Quảng Bình): mở rộng bao phủ BHYT bắt đầu từ cộng đồng

Báo chí đồng hành cùng BHXH Việt Nam bứt phá thực hiện nhiệm vụ năm 2025

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: “Trái ngọt” từ các mô hình an sinh xã hội

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Biểu dương tập thể, cá nhân thuộc Bảo hiểm PVI đạt thành tích trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHXH địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2025

Podcast tin nhanh, bản tin số 84

Thực hiện các biện pháp bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Hà Nội: Người dân thuận lợi nhờ 5 nhóm tiện ích cải cách TTHC về BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam ngăn chặn nguy cơ mất an toàn cho hệ thống từ 23 lỗ hổng bảo mật mới

BHXH Việt Nam: Vì sự nghiệp an sinh xã hội

BHXH TP.Huế: Thi đua để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Mở rộng BHYT tới học sinh, sinh viên và người có công

Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025 tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám

Tết làng Việt tại Làng cổ Đường Lâm

Tăng lương hưu, trợ cấp cho hơn 190.000 người có mức hưởng thấp

Khối Thi đua số V (BHXH Việt Nam): Nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua

Bế mạc Chương trình Bồi dưỡng quốc tế về truyền thông hiện đại trên nền tảng số

Bến Tre: Năm 2024, trên 5.700 người tham gia BHXH tự nguyện thông qua mô hình Nuôi heo đất

Văn hoá trong Đảng là một cấu phần đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị- tư tưởng của Đảng

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444