Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được vận hành thông suốt, hiệu quả
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được vận hành thông suốt, hiệu quả

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 04/07/2025 06:16

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, sau 3 ngày chính thức tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được vận hành thông suốt, hiệu quả.

Trả lời câu hỏi của báo chí về tình hình triển khai thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp sau 3 ngày chính thức tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, để triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp một cách bài bản và không gây gián đoạn trong giải quyết công việc, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền. Đồng thời, các Bộ đã kịp thời ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Trong các nghị định đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, đã làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay kể từ ngày 1/7/2025. Theo đó, phân cấp, phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương là 556 thủ tục hành chính, cụ thể: UBND tỉnh có 262 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh 217 thủ tục hành chính, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 70 thủ tục hành chính, UBND xã 6 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND xã 1 thủ tục hành chính và bãi bỏ 24 thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính từng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, trong đó chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh là 18 thủ tục hành chính, chuyển xuống cấp xã là 278 thủ tục hành chính và bãi bỏ 50 thủ tục hành chính. “Như vậy, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 2.161 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính”- bà Hà thông tin.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hà, ngay sau khi các nghị định được ban hành, các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã tiến hành công bố công khai ngay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm thời hạn hoàn thành việc công bố công khai các thủ tục hành chính trước ngày 20/6/2025. Đồng thời, với việc công bố công khai các thủ tục hành chính, một số Bộ đã có văn bản gửi các địa phương hoặc công khai danh mục thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ để cung cấp thông tin đến chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp về tổng thể thủ tục hành chính của Bộ, bảo đảm thủ tục hành chính được tiếp cận thuận lợi, nhanh chóng.

Bộ Nội vụ cũng đã xây dựng cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã gửi về cho các địa phương trước ngày 1/7. Nội dung cẩm nang được thiết kế rất thiết thực, thực tiễn rõ ràng, cụ thể hóa được chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và xử lý được tình huống phát sinh tại cơ sở, bảo đảm thống nhất và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, các địa phương đã ban hành kế hoạch để triển khai việc tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ cho vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Qua đó, đã giúp cho cán bộ, công chức tiếp cận ngay được các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện; đồng thời cũng vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống: Hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố; phần mềm hệ thống quản lý văn bản của Đảng, của chính quyền; hệ thống thông tin báo cáo; quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi đến trong hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của một số tỉnh, thành phố tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố thông qua hệ thống tổng đài.

Về cơ bản, các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025. “Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, chúng ta sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi”- bà Hà cho hay.

Làm rõ thêm vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, tính đến chiều 3/7 - ngày thứ ba vận hành mô hình mới, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã đã hoạt động thông suốt và liên tục, số lượng hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày liên tục tăng. Cụ thể: Ngày 1/7 có 57% hồ sơ được nộp trực tuyến và 43% nộp trực tiếp. Ngày 2/7 có tổng cộng 38.000 hồ sơ, trong đó 59,7% trực tuyến và 40,3% trực tiếp. Ngày 3/7 (tính đến 16h) có hơn 40.000 hồ sơ, trong đó 59,3% nộp trực tuyến.

Theo Bộ trưởng Trần Văn Sơn, mục tiêu năm nay là những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến, nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đối với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hiện nay đã trở thành điểm “một cửa số” duy nhất trên toàn quốc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Người dân ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào chỉ cần thông qua máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động kết nối internet có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, có thể chuyển toàn bộ hồ sơ đó đến các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền. Quan trọng hơn, người dân sẽ theo dõi, giám sát được toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được tổng hợp và giải quyết.

Nguyệt Hà



PortalCatRight

Từ 1/7, trốn đóng BHXH có thể bị xử lý hình sự

Triển khai hiệu quả hệ thống BHXH trên toàn quốc từ ngày 1/7

Phát triển BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Điều kiện được hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện

Điều kiện được nhận trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 1/7/2025

Những tác động của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung đối với người tham gia

Mức đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh từ ngày 1/7

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Phiên họp Hội đồng quản lý BHXH

Hội nghị bàn giao nhiệm vụ tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam triển khai cơ cấu tổ chức mới

Không ngừng cải cách hành chính về BHXH, BHYT

Hiện thực hóa ước mơ “người nông dân có lương hưu” tại Nghệ An

Ngành BHXH Việt Nam: 30 năm nỗ lực đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân

BHXH Việt Nam: Sử dụng hiệu quả kết quả đo lường sự hài lòng của người dân

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục phát huy các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Lan tỏa thông điệp bảo đảm an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam

Tiếp tục phát huy dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

PortalCatRight

Luật BHXH 2024 - Bước tiến quan trọng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội

Cùng chung tay phát huy thành tựu BHYT toàn dân

Ngành Bảo hiểm xã hội: Hành trình kiến tạo văn hóa “an sinh xã hội” quốc gia

Ba thập kỷ lặng thầm phụng sự, BHXH Khu vực I vun đắp niềm tin và sự bảo trợ cho hàng triệu người Hà Nội

BHXH tỉnh Lâm Đồng: Luôn nỗ lực để chắc lưới an sinh

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

BHXH Việt Nam- 30 năm cùng tổ chức Công đoàn đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động

Ngành BHXH là trụ cột quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Đặt niềm tin lớn lao vào ngành BHXH Việt Nam

Bồi đắp “văn hóa BHXH”: 30 năm vững sự nghiệp an sinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Xuân Ất Tỵ 1965

Ngành BHXH Việt Nam:Tâm thế mới, quyết tâm cao vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Xuân về nơi vùng cao Đà Bắc

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài cuối)

BHXH tỉnh Quảng Ninh: Kiến tạo an sinh bền vững

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 2)

PortalCatRight

Mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện mới từ ngày 1/7

Thêm 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua BHYT

Các trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Những con số ấn tượng trong Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân năm 2025

Cách sử dụng thẻ BHYT điện tử khi đi KCB từ ngày 1/6

Nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Chế độ thai sản cho lao động nữ khi tham gia BHXH tự nguyện

Các trường hợp khám chữa bệnh không được BHYT chi trả

5 trường hợp được hưởng 100% chi phí BHYT

Đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

6 nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 trước ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025

Số người nhận BHXH một lần giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2025

Tăng cường công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Bước tiến mới giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH

Cách tính lương hưu theo quy định mới

10 BHXH khu vực hoạt động từ ngày 1/4

Tham gia BHXH của người lao động Việt Nam ở nước ngoài

Thay đổi quyền lợi người lao động theo quy định mới Luật BHXH 2024

Bổ sung đối tượng hưởng chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị

Kiện toàn thành viên Hội đồng Quản lý BHXH

Giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

Mức độ hài lòng đối với ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Công tác hội nhập và hợp tác quốc tế của ngành BHXH Việt Nam ngày càng được mở rộng

Ngành BHXH Việt Nam: Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được chú trọng

Thành tựu 30 năm đổi mới trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Mức hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện mới từ ngày 1/7

Cùng chung tay phát huy thành tựu BHYT toàn dân

Bà Rịa- Vũng Tàu: Người dân mong muốn tiếp tục được hỗ trợ tham gia BHXH, BHYT

Ngành Bảo hiểm xã hội: Hành trình kiến tạo văn hóa “an sinh xã hội” quốc gia

BHXH Khu vực XI: Chủ động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền hai cấp

Luật BHYT năm 2024: Đảm bảo toàn diện quyền lợi cho người tham gia BHYT

Trong khó khăn, chúng ta cần chia sẻ, gánh vác công việc cho nhau

Bảo vệ, thợ hồ, nhân viên nhà hàng sẽ được tham gia BHXH bắt buộc

Kiên Giang - An Giang: Gần 3.000 người dân, người lao động thi tìm hiểu Luật BHXH năm 2024

Sổ BHXH điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1/1/2026

Vĩnh Long: Một bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả hơn 38 tỷ đồng tiền viện phí

Bóc tách thành công 3 khối bướu Sarcoma mỡ nặng 1,5kg

TP. Cần Thơ: Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách BHYT

Luật BHXH 2024 - Bước tiến quan trọng hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

BHXH khu vực XXXI kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam

Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2025

BHXH Việt Nam: Chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp

BHXH Khu vực XXX: Chủ động truyền thông chính sách mới về BHYT

BHXH khu vực XVIII: Ra quân tuyên truyền hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444