Ngày 9/8, tại TP.HCM, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) phối hợp với BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của NLĐ và người SDLĐ về BHXH, BHYT.
Theo đó, Hội nghị đối thoại lần này nhằm mục đích kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NLĐ và người SDLĐ trên địa bàn TP.HCM về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, tiếp nhận những ý kiến phản ánh của NLĐ và người SDLĐ đối với chính sách BHXH, BHYT; cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CBVC ngành BHXH.
Tại Hội nghị đối thoại, ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM đã giới thiệu về mức đóng BHXH, BHYT kể từ ngày 1/7/2024. Trong đó, có những quy định mới về mức đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN và BHXH tự nguyện…
Bên cạnh đó, ông Hà còn nhấn mạnh về những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực hiện chính sách thời gian tới như: Quy định đối tượng tham gia, hồ sơ đăng ký, tỷ lệ đóng BHXH, BHYT; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu; quy trình thu và giải quyết các chế độ BHXH; hành vi trốn đóng, chậm đóng và một số điểm mới trong Luật BHXH 2024...
Cũng tại Hội nghị, đại diện các DN đã nêu các câu hỏi liên quan việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai tại DN như: Việc DN thực hiện nghĩa vụ khai báo, tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ; các chế tài cũng như mức xử phạt khi DN thực hiện không đúng quy định; quyền lợi của NLĐ khi KCB BHYT; các vấn đề phát sinh khi NLĐ nghỉ việc nhận BHXH một lần; chế độ thai sản, TNLĐ; vướng mắc liên quan gộp sổ BHXH, phối hợp cài đặt VssID cho NLĐ...
Tất cả các câu hỏi, thắc mắc của DN và NLĐ đã được đại diện Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và BHXH TP.HCM giải đáp đầy đủ, kịp thời.
Phạm Thọ