Chiều 4/7/2025, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Giám đốc Lê Hùng Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BHXH khu vực XVI (Quảng Bình - Quảng Trị).
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam. Về phía BHXH khu vực XVI có Ban Giám đốc, Trưởng các phòng nghiệp vụ và các đơn vị trực thuộc BHXH khu vực XVI.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc BHXH khu vực XVI cho biết, BHXH khu vực XVI đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2025, trên cơ sở hợp nhất BHXH tỉnh Quảng Bình và BHXH tỉnh Quảng Trị, với quy mô dân số trên địa bàn quản lý là 1.870.845 người. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân được các ngành, các cấp chú trọng quan tâm thực hiện.
Đến cuối tháng 6/2025, tổng số người tham gia BHXH là 1.458.959 người, tăng 5.892 người (0,4%) so với cùng kỳ năm trước; 1.403.392 người tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHYT là 2.889 tỷ đồng (tăng 30%) so với cùng kỳ năm trước. Công tác chi trả chế độ BHXH, BH thất nghiệp, khám chữa bệnh BHYT được đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ.
Số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM là 55.406 người, đạt tỷ lệ 75%. Số người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản ATM là 8.356 người, đạt tỷ lệ 95%. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM là 3.121 người, đạt tỷ lệ 99%.
Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng so với cùng kỳ năm trước, tăng so với cuối năm 2024, nhưng lại chưa tương xứng với tiềm năng và chưa bền vững; số tiền chậm đóng BHXH, BHYT còn ở mức cao, với 212 tỷ đồng, chiếm 3,93% so với số phải thu.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, số người tham gia BHYT giảm so với cuối năm 2024, tập trung chủ yếu tại nhóm hộ gia đình cận nghèo- do nhóm này chưa tiếp tục tham gia BHYT sau khi hết được ngân sách tỉnh hỗ trợ một phần mức đóng theo Nghị quyết số 31/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
Việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT phụ thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế của người tham gia, tuy nhiên đời sống của nhiều người dân còn gặp khó khăn do thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ. Vì vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chưa ổn định. Bên cạnh đó, việc thực hiện tinh gọn bộ máy, sáp nhập tỉnh, tổ chức, bộ máy của các sở, ban, ngành, một số Ban Chỉ đạo, Tổ phối hợp chưa được kiện toàn, nên công tác tổ chức thực hiện đạt được hiệu quả chưa cao.
Về bố trí cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, qua theo dõi cho thấy, số người dân đến giao dịch tại Trung tâm rất ít, không thường xuyên và ngày càng giảm dần. Trong năm 2024, tiếp nhận 16 hồ sơ, 6 tháng đầu năm 2025 tiếp nhận 0 hồ sơ. Trong khi đó, trong 6 tháng đầu năm 2025, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH khu vực, BHXH cấp huyện tiếp nhận 642.607 hồ sơ.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện (trước sáp nhập) tình trạng cũng tương tự cấp tỉnh. Thủ tục hành chính mà người dân yêu cầu chủ yếu tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công là cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất. Trong khi đó, hiện nay toàn tỉnh Quảng Trị (mới) có hơn 99,92% người tham gia BHYT đã đồng bộ thành công thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có thể dùng Căn cước công dân để đi khám chữa bệnh BHYT.
Về tình hình phân công nhiệm vụ trong Ban Giám đốc BHXH khu vực rất rõ ràng, phù hợp với năng lực lãnh đạo, quản lý của từng thành viên Ban Giám đốc, tinh thần đoàn kết nội bộ, trách nhiệm cao trong công việc. Tuy nhiên, đa số cán bộ của BHXH Quảng Trị (cũ) ra làm việc tại BHXH khu vực đều gặp khó khăn về nơi ăn nghỉ, đường đến nơi công tác xa, đề xuất hỗ trợ kinh phí đi lại và bố trí xe đưa đón vào đầu tuần và cuối tuần.
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam như: Ban Tài chính-Kế toán, Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Ban Tổ chức cán bộ, Văn phòng… đã thông tin, giải đáp một số vấn đề liên quan đến các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành.
Kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả, nỗ lực, cố gắng và ý thức trách nhiệm của tập thể viên chức, người lao động BHXH khu vực XVI đã gương mẫu, đoàn kết, tích cực đi đầu trong tinh gọn, sắp xếp bộ máy theo quy định mới nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời, yêu cầu BHXH khu vực XVI cần quyết liệt trong công tác thu và phát triển người tham gia, nhất là chú trọng nhân rộng mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp do BHXH Việt Nam đã chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển người tham gia; có giải pháp phối hợp, tuyên truyền hiệu quả; chủ động phối hợp với địa phương, các tổ chức dịch vụ thu trong công tác phát triển người tham gia; tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt đối với những đơn vị phát sinh các chế độ, có dấu hiện gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT để ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời.
Kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT, nỗ lực giảm chi phí khám chữa bệnh về mức bình quân chung; cần tăng cường các giải pháp quyết liệt hơn nữa để nâng cao chất lượng sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, chỉ ra được các cơ sở khám chữa bệnh có lượt khám chữa bệnh tăng cao để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Trong công tác cán bộ, BHXH khu vực XVI cần phát huy tinh thần đoàn kết, phân công, bố trí cán bộ cụ thể, gắn với yêu cầu của công việc. “Mong các đồng chí trong Ban Giám đốc tiếp tục đoàn kết, phát huy hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, có các giải pháp rõ ràng, cụ thể, nâng cao hiệu quả để cùng toàn ngành phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ”- Giám đốc Lê Hùng Sơn nhấn mạnh.
Giám đốc Lê Hùng Sơn cũng chia sẻ và ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của BHXH khu vực XVI như đề xuất hỗ trợ kinh phí cho viên chức, người lao động đi làm xa nhà; đề xuất nghiên cứu cấp kinh phí sửa chữa nhà công vụ, trang thiết bị cần thiết cho cán bộ ở xa.
Huy Hương