BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 210/QĐ-BHXH ngày 12/2/2025 về việc phê duyệt và công bố Chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam. Trong đó, BHXH tỉnh Hải Dương là một trong 5 BHXH tỉnh, thành phố có chỉ số mức độ hài lòng cao nhất toàn quốc.
Tháng 10/2024, ngành BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024. Theo đó, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc khảo sát với quy mô toàn quốc tại 63 tỉnh, thành phố, với điều tra xã hội học tổng số phiếu khảo sát trong cả nước là trên 49.700 phiếu, được thực hiện qua 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Theo công bố, năm 2024, kết quả đo lường chỉ số SIPAS(chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) của ngành BHXH Việt Nam nói chung trong cả nước là 87,47%. (tại các tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 82,11% - 95,15%). Trong đó, 5 tỉnh, thành phố có mức độ hài lòng cao nhất là: Điện Biên, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Thanh Hóa. BHXH tỉnh Hải Dương là đơn vị có chỉ số mức độ hài lòng đứng thứ 2 toàn quốc.
Tại Hải Dương, trên cơ sở Kế hoạch của BHXH Việt Nam, ngày 23/10/2024, BHXH tỉnh ban hành Kế hoạch số 1865/KH-BHXH về việc Khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2024. Đồng thời, thành lập Tổ khảo sát, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các quy định, phương thức tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học, phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu BHXH BHYT, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở KCB BHYT để triển khai Kế hoạch. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát kịp thời trong quá trình triển khai cuộc khảo sát nhằm đảm bảo tính khách quan, khoa học, thống nhất, tiết kiệm, hiệu quả.
Cụ thể, BHXH tỉnh Hải Dương tiến hành khảo sát trên 2 khu vực đại diện là thành phố Hải Dương (khu vực đô thị) và huyện Ninh Giang (khu vực nông thôn), với tổng số 804 phiếu khảo sát theo phân bổ của BHXH Việt Nam, trong đó 50% được thực hiện khảo sát trực tiếp, 50% được khảo sát trực tuyến thông qua đường link khảo sát hoặc quét mã QR. Đối tượng được khảo sát được chia làm 5 nhóm gồm: Người dân, tổ chức đã đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH; Người dân, tổ chức đã thực hiện giao dịch trực tuyến với ngành BHXH Việt Nam; Người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; Bệnh nhân BHYT hoặc người nhà bệnh nhân đã khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Việc chọn mẫu được thực hiện ngẫu nhiên, khách quan, đảm bảo tính đại diện của dữ liệu và bộ tiêu chí đánh giá khảo sát sự hài lòng theo quy định.
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam năm 2024 tại tỉnh Hải Dương nói chung là 92.23%. Trong đó, nhiều chỉ tiêu đạt chỉ sốhài lòng cao như chỉ số hài lòng về việc cung ứng dịch vụ công (95,1%), đối với việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (92,6%), mức độ hài lòng của bệnh nhân BHYT/người nhà bệnh nhân BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh (94,5%)….
Với các chỉ số trên, có thể minh chứng được sự cố gắng, nỗ lực về việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN và việc cải cách hành chính của ngành BHXH Việt Nam nói chung và của BHXH tỉnh Hải Dương nói riêng. Thời gian qua, BHXH tỉnh Hải Dương đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ công, với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”; công tác hỗ trợ, tư vấn cho người tham gia, thụ hưởng được đẩy mạnh với dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, tận tâm và hiệu quả; đa dạng các kênh hỗ trợ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ, tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần giúp ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch của người dân và tổ chức với cơ quan BHXH, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, các kênh thông tin, truyền thông ngày càng được đổi mới, giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin chính sách, qua đó chủ động hơn trong việc theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng, thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Điều này, góp phần tạo sự tin tưởng, ghi nhận và đánh giá cao của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân đối với chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Phương Dung