BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp các ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp các ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 14/08/2024 21:33

BHXH Việt Nam vừa có công văn số 2698/BHXH-CNTT gửi Đoàn ĐBQH TP.HCM trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.

Theo đó, BHXH Việt Nam nhận được kiến nghị của cử tri TP.HCM do Ban Dân nguyện- Ủy ban TVQH gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau: BHXH Việt Nam tiếp tục tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về bảo hiểm với các CSDLQG, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để làm giàu các cơ sở dữ liệu, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Trả lời kiến nghị trên, BHXH Việt Nam cho biết: Ngày 31/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã kí ban hành Nghị định số 43/2021/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (sau đây gọi tắt là Nghị định số 43/2021/NĐ-CP). Ngay sau khi Nghị định 43/2021/NĐ-CP được ban hành, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 455/QĐ-BHXH ngày 21/5/2021 về Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ mà BHXH Việt Nam được giao tại Nghị định 43/2021/NĐ-CP thành các kế hoạch, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

BHXH Việt Nam đã xây dựng và ban hành quy định kỹ thuật cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với CSDLQG về bảo hiểm tại Quyết định số 3680/QĐ-BHXH ngày 23/12/2022 về việc ban hành quy định kỹ thuật về cấu trúc thông điệp dữ liệu trao đổi với CSDLQG về bảo hiểm làm cơ sở thống nhất và đồng bộ các thông điệp dữ liệu, chuẩn hóa các dịch vụ cung cấp dữ liệu được chia sẻ từ CSDLQG về bảo hiểm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định. BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh các thông tin trong CSDL chuyên ngành của BHXH Việt Nam để đảm bảo tính liên thông giữa các hệ thống nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về bảo hiểm. BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ nhằm xây dựng CSDLQG về bảo hiểm.

Đồng thời, BHXH Việt Nam đang tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc kết nối, chia sẻ các nhóm thông tin, dữ liệu theo quy định tại khoản 1, Điều 6 của Nghị định số 43/2021/NĐ-CP như: Phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để chia sẻ, khai thác nhóm thông tin về BHXH, BH thất nghiệp theo quy định tại điểm d, điểm e, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP và liên thông dữ liệu báo cáo tình hình SDLĐ theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Phối hợp với Bộ Y tế để làm rõ các thông tin cơ bản về y tế trong các CSDL chuyên ngành của Bộ Y tế để kết nối, chia sẻ với CSDLQG về bảo hiểm; Phối hợp với Bộ Công an để xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và cung cấp, chia sẻ thông tin BHXH, BHYT cho CSDLQG về dân cư.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam là một trong số ít đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc kết nối và chia sẻ giữa CSDLQG về bảo hiểm với CSDL khác qua trục dữ liệu Quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông (Viết tắt là NDXP). Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tích cực tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu qua trục NDXP. Cụ thể: Kết nối với Bộ Tư pháp triển khai tích hợp dịch vụ tiếp nhận dữ liệu khai tử từ CSDL hộ tịch điện tử của Bộ Tư pháp và liên thông khai sinh, cấp thẻ BHYT liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh với việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ “Nhóm thông tin về người sử dụng lao động” theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 6 Nghị định 43/2021/NĐCP. Hiện BHXH Việt Nam đã kết nối, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc SDLĐ, cấp mã số đơn vị tham gia BHXH, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp theo Nghị định 122/2020/NĐ-CP của Chính phủ từ CSDLQG về bảo hiểm với CSDLQG về đăng ký doanh nghiệp. 100% doanh nghiệp khi thành lập đều được liên thông qua hệ thống này đến cơ quan BHXH, giúp BHXH Việt Nam có thông tin chính xác cho việc đăng ký mới thông tin tham gia BHXH của doanh nghiệp.

Kết nối với Bộ GD-ĐT cung cấp dịch vụ tra cứu các thông tin trạng thái tham gia BHXH và trạng thái đóng BHYT của người tham gia BHYT nhằm theo dõi, thống kê tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, dự báo xu hướng nghề nghiệp để nâng cao hiệu quả đào tạo, hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua trục NDXP do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Hiện tại đầu mối phối hợp của 2 ngành đang hoàn thiện Dự thảo Quy chế phối hợp giữa để trình Lãnh đạo 2 Ngành ban hành. Kể tử khi dịch vụ được triển khai đã có 822.380 lượt gọi dịch vụ tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHYT từ hệ thống của Bộ GĐ-ĐT.

Kết nối với Bộ Tài nguyên và Môi trường cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin tham gia BHXH để phục vụ công tác thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, đánh giá hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ theo quy định tại khoản 3, Điều 4 Nghị định số 136/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021. Hiện tại, BHXH Việt Nam phối hợp xây dựng quy chế kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về bảo hiểm với CSDL của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Kết nối với Tổng cục Thuế- Bộ Tài chính chia sẻ thông tin theo Quy chế phối hợp số 1999/QC-BHXH-TCT bao gồm: Thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế; thông tin cá nhân trong tổ chức trả thu nhập; thông tin ghi nhận việc trích và khấu trừ các khoản đóng BHXH, BHYT tại tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra; thông tin tổ chức trả thu nhập tham gia BHXH, BHYT; thông tin cá nhân của tổ chức trả thu nhập đang tham gia BHXH, BHYT; thông tin đóng BHXH, BHYT của tổ chức trả thu nhập qua thanh tra, kiểm tra. Hiện tại, BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế đang thực hiện nâng cấp hệ thống để đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin tự động theo các nội dung Quy chế số 1999/QC-BHXH-TCT. Kết nối, chia sẻ dữ liệu cho Văn phòng Chính phủ để cung cấp thông tin trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia theo Nghị định số 60/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 quy định chi tiết nội dung chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia và Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế- xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hoàn thiện quy trình để tích hợp và cung cấp các DVC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, CSDLQG về bảo hiểm được kết nối, chia sẻ với các CSDLQG chuyên ngành khác như CSDLQG ngành Kiểm toán nhà nước, chia sẻ các thông tin theo nội dung Quy chế phối hợp trao đổi thông tin, dữ liệu giữa KTNN và BHXH Việt Nam (Quy chế số 1339/QC-KTNN-BHXH ngày 1/10/2020 và 249/QCKTNN-BHXHVN ngày 4/3/2022).

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành trao đổi, chia sẻ dữ liệu với CSDLQG về bảo hiểm để bồ sung, hoàn thiện và làm giàu cho CSDLQG về BH nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và tổ chức tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Theo đó, tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế triển khai các dịch vụ cung cấp thông tin cơ bản về y tế theo nội dung Quyết định số 3074/QĐ-BYT quy định nhóm thông tin cơ bản về y tế thuộc CSDLQG về bảo hiểm. Phối hợp với các đầu mối thuộc Bộ LĐ-TB&XH để thực hiện việc kết nối, chia sẻ thông tin về an sinh xã hội từ các CSDL chuyên ngành thuộc Bộ LĐ-TB&XH cho CSDLQG về BH theo quy đinh tại điểm d, điểm e, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 43/2021/NĐ-CP. Phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06/CP- Bộ Công an sớm có ý kiến về phạm vi triển khai CSDLQG về bảo hiểm. Phối với đầu mối thuộc Bộ Công an tiếp tục kết nối, chia sẻ và xác thực thông tin giữa CSDLQG về bảo hiểm với CSDLQG về dân cư đảm bảo 100% dữ liệu của CSDLQG về bảo hiểm được xác thực với CSDLQG về dân cư.

Nguyệt Hà



PortalCatRight

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

PortalCatRight

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

PortalCatRight

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

BHXH TP. Hà Nội: Tăng cường thanh tra, kiểm tra để giảm tình trạng chậm đóng BHXH

Toàn ngành BHXH Việt Nam cần tập trung triển khai 11 nhiệm vụ trọng tâm

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Phát triển BHXH, BHYT vùng DTTS: Cần thêm những “cú huých”

Lái xe công nghệ- Những ước vọng an sinh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được phân công theo dõi, chỉ đạo BHXH Việt Nam

Thể chế hóa mạnh mẽ Nghị quyết 28-NQ/TW

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh kiểm tra công tác chuyển đổi số tại BHXH tỉnh Lạng Sơn

Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc nhiều nhất

Người thuộc diện NSNN hỗ trợ BHYT có được miễn đóng BHYT bắt buộc tại công ty?

TP.Thủ Đức: Hơn 10.000 giáo viên được tuyên truyền về những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT

Tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước

Podcast tin nhanh, bản tin số 62

Quy định mức hưởng khi tham gia BHYT hộ gia đình

Sâu sát từng nhóm đối tượng để phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Nguồn cung lao động qua đào tạo chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444