BHXH Việt Nam nỗ lực tạo ra tiện ích, dịch vụ mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, DN
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

BHXH Việt Nam nỗ lực tạo ra tiện ích, dịch vụ mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, DN

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 14/08/2024 14:58

Ngày 13/8, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.TP.HCM trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, trả lời kiến nghị của cử tri TP.TP.HCM, BHXH Việt Nam cho biết, trong những năm qua, BHXH Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lấy người dân, DN làm trung tâm.

BHXH Việt Nam nhận được kiến nghị của cử tri TP.TP.HCM do Ban Dân nguyện chuyển tới trước Kỳ họp 7, Quốc hội khoá XV theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024 với nội dung kiến nghị: “Cử tri đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, DN”.

Trả lời cử tri, BHXH Việt Nam cho biết, những năm qua, BHXH Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lấy người dân, DN làm trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy, nỗ lực không ngừng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ công (DVC) tốt nhất, thuận lợi nhất, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và DN toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp như: (i)Tăng cường cung cấp DVC trực tuyến cho tổ chức, cá nhân trên nhiều nền tảng như Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của BHXH Việt Nam, Ứng dụng VssID-BHXH số, các tổ chức IVAN; (ii)Triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên phạm vi toàn quốc; (iii)Từng bước triển khai số hoá hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC...

BHXH Việt Nam cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải cách TTHC, chia sẻ dữ liệu giữa các CSDL chuyên ngành để có thể tái sử dụng dữ liệu, không yêu cầu nộp bản giấy đối với thông tin BHXH đã có, chuyển từ phương thức xử lý tiền kiểm sang hậu kiểm; không làm tăng chi phí cho tổ chức, cá nhân; tận dụng tối đa thông tin dùng chung để hạn chế việc khai báo của người dân, DN khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH.

Với các TTHC/DVC mà ngành BHXH Việt Nam đang cung cấp, người dân, DN có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng thuận tiện. Người dân, DN có thể chủ động lựa chọn phương thức gửi nhận hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch; đồng thời có thể theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đặc biệt, đối với 2 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất”, người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện 3 TTHC tại 3 cơ quan nhà nước khác nhau và khi có kết quả sẽ được thông báo đến 1 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà), cắt giảm bớt giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hoá TTHC, giảm thời gian đi lại. Đối với cơ quan nhà nước, việc thực hiện TTHC liên thông còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm bớt chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hoá TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Cũng chính từ việc triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết TTHC theo yêu cầu của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành; công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp- Hộ tịch xã, Công an xã, phường và cơ quan BHXH trong quá trình liên thông thực hiện các TTHC đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải quyết theo quy định. Việc phối hợp đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi cơ bản cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm TTHC trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước.

Bên cạnh đó, BHXH còn phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ LĐ-TB&XH triển khai DVC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng DVC quốc gia (triển khai từ ngày 12/4/2022). Đến thời điểm hiện tại BHXH Việt Nam đã hoàn thành tái cấu trúc các DVC trực tuyến thiết yếu, phục vụ người dân, DN theo nhiệm vụ được giao tại Đề án 06, Quyết định số 422/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Với những nỗ lực trên, trong thời gian qua BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, cụ thể: (1)Toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu lượt hồ sơ giao dịch điện tử trong 6 tháng đầu năm 2024 (tương đương 49,9 triệu hồ sơ gắn với từng NLĐ, chiếm 88% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý); (2)Việc chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, trong 6 tháng đầu năm 2024, có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023); (3)Từ khi triển khai Quyết định số 422/QĐ-TTg đến nay, đã tiếp nhận và xử lý 10.096 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện; 60.878 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT đối với DVC “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT” (tích hợp DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào DVC này) và 290 hồ sơ DVC “Giải quyết hưởng BHXH một lần” (thuộc nhóm áp dụng thí điểm xác thực chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp DVC trực tuyến); tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho trên 538.158 trường hợp để phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ; (4)100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT; (5)Tiếp nhận và xử lý hơn 1.055.990 hồ sơ thông qua 2 nhóm TTHC liên thông...

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, cung cấp nhiều tiện ích mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, DN, như: (i)Đẩy mạnh chi trả lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân; (ii)Cấp thẻ BHYT bản điện tử (tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT); (iii)Mở rộng triển khai xác thực sinh trắc học trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của BHXH các tỉnh, thành phố...

BHXH Việt Nam xin trân trọng cảm ơn và kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đoàn đại biểu Quốc hội, cử tri TP.Hồ Chí Minh về tình hình, kết quả tổ chức thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, để chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng hoàn thiện, công tác tổ chức thực hiện chính sách đáp ứng được sự hài lòng của đông đảo Nhân dân, NLĐ.

Hà Thủy



PortalCatRight

BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc cho người bệnh

Tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng phục vụ

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHYT 6 tháng cuối năm 2024

Phát huy vai trò của chính quyền cơ sở với phát triển BHXH, BHYT

Tập trung các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong 6 tháng cuối năm

Niềm vui của người dân khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Nhiều thành quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT

Đổi mới các hình thức truyền thông BHXH, BHYT

Quốc hội chính thức thông qua Luật BHXH (sửa đổi) với sự đồng thuận cao

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Tiếp tục phát huy mạnh mẽ hiệu quả chính sách BHYT

BHYT - cứu cánh cho những ca bệnh hiểm nghèo

Người hưởng lương hưu phấn khởi trước thông tin hưởng mức lương mới dự kiến từ 1/7

Phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông trực tuyến về BHXH, BHYT

Đảm bảo quyền lợi BHYT tại các địa bàn ATK

Phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Kiểm soát chi phí KCB BHYT: Đề cao trách nhiệm, sự minh bạch

Đồng hành, hỗ trợ người dân khó khăn xã Linh Thông vươn lên thoát nghèo

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Báo chí góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

PortalCatRight

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Niềm yêu với an sinh

DN chậm, nợ BHXH, NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

Truyền thông BHXH, BHYT ở Bắc Giang: Đổi mới, bền bỉ, nỗ lực vì người dân

Sống khỏe với lương hưu

Chuyện bà giáo Cúc “lo lương hưu” cho người dân

Thực hiện BHYT tại các đơn vị SDLĐ: Cần đảm bảo tính đồng bộ, bền vững

Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền- Nhân tố quyết định thành công

BHYT- Điểm tựa vững chắc

Ngành BHXH Việt Nam- Nhiều thành tựu chăm sóc sức khỏe nhân dân

Gia Lai: Nhân rộng mô hình giúp chị em phụ nữ tham gia BHYT

Chính sách BHYT: Tiền đề đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe người dân

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính: Có “nới” thời gian tái khám?

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

NLĐ đừng tự đưa mình vào thế khó

“Bất ngờ” Cù Lao Dung

Nguyễn Công Nhân- Anh bảo vệ “tay ngang”

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

PortalCatRight

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Triển khai Đề án 06: Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

BHYT học sinh, sinh viên: Chăm sóc, bảo vệ, vì thế hệ trẻ năng động, sáng tạo

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam: Những kết quả nổi bật

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình

Ngành BHXH Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới: Nhanh chóng, chính xác

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH từ 1/7/2024

Những điểm mới trong Luật BHXH (sửa đổi)

Thành tựu BHYT toàn dân

Dự kiến 10 khoản trợ cấp BHXH tăng theo mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024

Thông điệp Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam

Trình tự đăng ký cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Độc đáo mô hình “Cà phê an sinh” ở phường Xuân Khánh

“Xắn tay” lo BHXH, BHYT cho người thân

BHXH TP. Hà Nội: Tăng cường thanh tra, kiểm tra để giảm tình trạng chậm đóng BHXH

Toàn ngành BHXH Việt Nam cần tập trung triển khai 11 nhiệm vụ trọng tâm

Luật BHXH năm 2024: 14 nội dung mới trọng tâm

Lái xe công nghệ- Những ước vọng an sinh

Phó Thủ tướng Lê Thành Long được phân công theo dõi, chỉ đạo BHXH Việt Nam

BHXH nhiều tỉnh, thành phố chưa thực hiện đúng kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Phát triển BHXH, BHYT vùng DTTS: Cần thêm những “cú huých”

Thể chế hóa mạnh mẽ Nghị quyết 28-NQ/TW

Giảm khâu trung gian, chi trả trực tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh kiểm tra công tác chuyển đổi số tại BHXH tỉnh Lạng Sơn

Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc nhiều nhất

Người thuộc diện NSNN hỗ trợ BHYT có được miễn đóng BHYT bắt buộc tại công ty?

TP.Thủ Đức: Hơn 10.000 giáo viên được tuyên truyền về những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT

Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về quyền con người

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế: Khắc phục khó khăn, tiến tới BHYT toàn dân

Ngư dân Indonesia chuyển sang làm việc trên đất liền vì biến đổi khí hậu

Quận 10 (TP.HCM): Tổ chức Hội thi Rung chuông vàng và giải đáp về BHXH, BHYT

Vĩnh Long: Phấn đấu học sinh, sinh viên nào cũng có BHYT trong năm học mới

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444