Đại học Quốc gia TP.HCM vừa tổ chức Lễ ra mắt Chương trình “Nghị quyết số 57: Từ tầm nhìn đến thực thi mô hình hợp tác nhà nước- nhà trường- doanh nghiệp”, với kỳ vọng đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gắn với phát triển kinh tế tư nhân.
Chương trình có sự chứng kiến của Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị. Dịp này, Đại học Quốc gia TPHCM đã ký kết hợp tác với Nestlé Việt Nam và 9 doanh nghiệp lớn khác, nhằm thực thi mô hình nhà nước- nhà trường- doanh nghiệp, còn được gọi là “mô hình 3 nhà”.
Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Đại học Quốc gia TP.HCM ra mắt “mô hình 3 nhà” với sự tham gia đầy hứng khởi của cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học... là hoạt động "giữ lửa" để Nghị quyết 57 đi vào cuộc sống.
Theo ông Trần Lưu Quang, các cơ quan cần mạnh dạn cắt giảm 50% thời gian, điều kiện, thủ tục trong thực thi “mô hình 3 nhà”. Thậm chí, ông Quang còn ví von, cần một “làn riêng” như xe ưu tiên cho việc này. Riêng với doanh nghiệp, ông Quang nhấn mạnh tới vai trò trung tâm của doanh nghiệp, đồng thời mong các doanh nhân cởi mở hơn, xả thân hơn với mô hình liên kết đặc biệt này.
Còn theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị, “mô hình 3 nhà” là bước đi then chốt để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 57. Trong đó, nhà nước giữ vai trò kiến tạo thể chế, điều phối chiến lược và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Trong khi đó, nhà trường đảm nhiệm vai trò đào tạo nhân lực, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; còn doanh nghiệp là chủ thể ứng dụng, thương mại hóa kết quả nghiên cứu, định hướng nhu cầu thực tiễn.
Trong khi đó, theo PGS-TS.Vũ Hải Quân- Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, “mô hình 3 nhà” là tam giác chiến lược, cốt lõi trong hệ sinh thái quốc gia đổi mới sáng tạo. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, thiết lập khung thể chế, dẫn dắt đầu tư, đảm bảo công bằng và tạo động lực chấp nhận rủi ro để thúc đẩy đổi mới… Doanh nghiệp giữ vị trí then chốt trong việc thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, đưa đổi mới vào thực tiễn và lan tỏa giá trị ra thị trường.
Theo ông Quân, khi tam giác chiến lược này vận hành hiệu quả, quốc gia sẽ có thêm cơ hội thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và vươn lên mạnh mẽ.
Tại buổi ra mắt, Đại học Quốc gia TP.HCM đã ký kết hợp tác với 10 doanh nghiệp lớn, nổi bật là Nestlé Việt Nam. Theo đó, có 6 lĩnh vực ưu tiên trong “mô hình 3 nhà” bao gồm: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và xây dựng chính sách...
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Binu Jacob- Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam cho rằng, “mô hình 3 nhà” tương tự những mô hình mà Nestlé đã thực hiện trong hàng chục năm qua. “Chúng tôi tin vào khái niệm tạo ra giá trị chung, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, kể cả nhà trường, người nông dân, xã hội, doanh nghiệp, tất cả mọi người cùng tham gia đều phải hưởng lợi từ sự hợp tác này”- ông Binu Jacob nói.
Trà Giang