Sáng 30/6, Tổ Thường trực của BHXH Việt Nam để tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp họp triển khai nhiệm vụ. Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn- Tổ trưởng chủ trì cuộc họp.
Tại cuộc họp, các thành viên Tổ đã báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ do lãnh đạo BHXH Việt Nam giao trong công tác chuẩn bị phục vụ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, các ban nghiệp vụ đã tham mưu trình lãnh đạo BHXH Việt Nam ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương trong triển khai nhiệm theo mô hình mới. Hệ thống công nghệ thông tin, các phần mềm của BHXH Việt Nam đã được nâng cấp, cập nhật các tính năng, tiện ích phù hợp. Kịp thời thông tin đến người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…
Tại cuộc họp, các Phó Giám đốc BHXH Việt Nam: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh đã chỉ đạo trong từng lĩnh vực phụ trách trong triển khai nhiệm vụ phục vụ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Kết luận cuộc họp, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cho biết, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền ở nước ta. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, sẵn sàng mọi nguồn lực triển khai hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của BHXH Việt Nam là “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, không để việc chuyển đổi ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT”.
Giám đốc BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, trong đó có đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn; đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính…
BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các khu vực đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC về lĩnh vực BHXH, BHYT kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025
Từ ngày 1/7/2025, quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực BHXH, BHYT chính thức có hiệu lực. BHXH Việt Nam đã sẵn sàng cho công tác tiển khai, đảm bảo vận hành thông suốt liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng, ý nghĩa này, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các khu vực đánh giá tác động từ sớm, từ xa để lường trước các khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, doanh nghiệp...
Với tinh thần dồn lực, ưu tiên cho công tác triển khai bộ máy mới ở địa phương, toàn Hệ thống đã tập trung, chủ động chuẩn bị tất cả khâu từ bố trí con người, đến rà soát, chuyển đổi các phần mềm nghiệp vụ tương thích… với tâm thế “sẵn sàng vào cuộc”.
BHXH Việt Nam thành lập các Tổ thường trực tại BHXH Việt Nam do trực tiếp đồng chí Giám đốc làm tổ trưởng, Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực, Tổ Công tác tại BHXH cấp huyện. Các Tổ Công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kiểm tra, khảo sát, bám sát thực tế triển khai tại cơ sở để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo chức năng, nhiệm vụ hoặc báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý.
BHXH Việt Nam ban hành nhiều văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương trong triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, trong đó đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Đẩy mạnh thông tin tới người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT…; hướng dẫn thực hiện các TTHC, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính…
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và đã tích hợp 100% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời, với mô hình tổ chức mới gắn với chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH Việt Nam đã tái cơ cấu các quy trình nghiệp vụ, liên thông với dữ liệu dân cư và dữ liệu các Bộ, ngành; cắt bỏ các giấy tờ thủ tục đã có dữ liệu (dân cư, căn cước, BHXH, đăng ký xe, giấy phép lái xe)…
Trên cơ sở đó, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, theo đó nhiều TTHC hiện nay người lao động có thể lựa chọn nộp tại bất kỳ cơ quan BHXH nào thuận tiện nhất. Có thể nói, việc thay đổi sắp xếp theo 2 mô hình BHXH tỉnh, thành phố và BHXH cơ sở (không tổ chức BHXH cấp huyện) không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, quyền lợi của người tham gia, người thụ hưởng.
Hà Thủy