Năm 2023: BHXH TP.Hà Nội chi hơn 22.406 tỷ đồng KCB BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Năm 2023: BHXH TP.Hà Nội chi hơn 22.406 tỷ đồng KCB BHYT

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 15/01/2024 15:09

Năm 2023, Hà Nội có 12,580 triệu lượt người KCB BHYT, tăng 16,3% so với năm 2022, số tiền chi trả là hơn 22.406 tỷ đồng, tăng 14,3% so với năm 2022. Nhiều bệnh nhân bệnh nặng hưởng chi phí lớn. Tấm thẻ BHYT trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều trường hợp...

Đảm bảo quyền lợi bệnh nhân BHYT

Với gần 8 triệu người tham gia BHYT (bằng 94% dân số), năm 2023, BHXH TP.Hà Nội ký hợp đồng KCB BHYT với 190 cơ sở KCB để phục vụ công tác KCB đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trong đó, có 77 cơ sở KCB trực thuộc Sở Y tế, 113 cơ sở KCB thuộc Bộ Y tế và các Bộ/ngành quản lý. Nếu phân loại theo loại hình, có 144 công lập, 45 ngoài công lập. Nếu phân loại theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, có 25 tuyến Trung ương, 47 tuyến tỉnh, 99 tuyến huyện (bao gồm trạm y tế xã, phường, thị trấn), 19 cơ sở y tế cơ quan, đơn vị, trường học. Đối với y tế cơ sở, có 478/574 trạm y tế xã tham gia KCB BHYT.

Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu KCB và chăm sóc sức khoẻ của người dân có xu hướng tăng cao. Thống kê cho thấy, năm 2023, Hà Nội phát sinh 12.579.656 lượt người KCB BHYT, tăng 16,3% so với năm 2022. Do đó, chi phí cũng tăng theo với 22.406.066 triệu đồng, tăng 14,3% so với năm 2022 (tăng 2.809.835 triệu đồng), bằng 104,5% dự toán Chính phủ giao. Chi phí của bệnh nhân ngoại tỉnh chiếm hơn một nửa so với tổng số chi BHYT (tăng 15,9% so với năm 2022).

Chi phí trung bình cho mỗi lượt KCB BHYT đã tăng lên với 1.781.135 đồng (Ngoại trú là 609.073 đồng/lượt, nội trú là 7.803.385 đồng/lượt). Tỷ lệ chỉ định vào viện nội trú cũng tiếp tục tăng so với năm 2022, với 16,3%, mỗi đợt điều trị nội trú bình quân là 6,22 ngày.

Với đặc tính của chính sách BHYT là nhân văn, nhân đạo, cộng đồng chia sẻ rủi ro, năm 2023, nhiều bệnh nhân bệnh trọng đã hưởng chi phí lớn từ quỹ KCB BHYT. Tấm thẻ BHYT trở thành “điểm tựa”, “phao cứu sinh” cho rất nhiều trường hợp. Điển hình, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, có thể kể đến là: Bệnh nhân N.T. P, trú tại phường Đội Cấn (quận Ba Đình) mắc cùng lúc nhiều loại bệnh nặng, thường xuyên điều trị tại BV Bạch Mai, được quỹ BHYT chi trả xấp xỉ 1 tỷ đồng; Bệnh nhân N.N.Đ, trú tại xã Đại Mạch (huyện Đông Anh) cũng mắc nhiều bệnh, phải điều trị tại nhiều BV, được quỹ BHYT chi trả hơn 540 triệu đồng; Bệnh nhân L.H.M. (trường THCS Tam Hưng, phường Cống Vị, quận Ba Đình) điều trị sốc tim tại BV Nhi Trung ương, có tổng chi phí 682.755.468 đồng, trong đó, quỹ BHYT thanh toán 531.232.894 đồng;

Bệnh nhân N.Đ.Đ. (trường THPT Tô Hiệu, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín) điều trị suy thận cấp tại BV Hữu nghị Việt – Đức, có tổng chi phí 507.674.242 đồng, trong đó quỹ BHYT thanh toán 406.139.394 đồng; Bệnh nhân N.T.T.P. (trường Tiểu học Đường Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây) điều trị Bạch cầu cấp tại BVĐK Sơn Tây, có tổng chi phí 410.804.862 đồng, trong đó quỹ BHYT thanh toán 373.247.437 đồng; Bệnh nhân T.K.L. (trường tiểu học Quốc tế Singapo, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) điều trị Gan xơ hóa va xơ gan tại BV Xanh Pôn Hà Nội, có tổng chi phí 374.821.198 đồng, trong đó quỹ BHYT thanh toán 299.870.798 đồng; Bệnh nhân P.V.A. (trường THPT Yên Viên, Thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) điều trị Bạch cầu dạng tủy cấp tại BVĐK Đức Giang, có tổng chi phí 372.498.352 đồng, trong đó quỹ BHYT thanh toán 335.105.471 đồng…

Nỗ lực quản lý sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ BHYT

Lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội cho biết, để đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB, BHXH Thành phố đã thực hiện tạm ứng kinh phí và thanh quyết toán KCB BHYT với các cơ sở KCB theo quy định; phối hợp với các cơ sở KCB rà soát, báo cáo đề xuất với BHXH Việt Nam thanh toán chi phí vượt tổng mức năm 2019, 2020, 2022 theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời phối hợp với ngành y tế và các cơ sở KCB giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHYT.

Để quản lý sử dụng quỹ KCB BHYT an toàn, hợp lý, hiệu quả, hằng tháng, BHXH TP.Hà Nội phân tích dữ liệu các cơ sở KCB thanh toán trên Hệ thống Giám định BHYT để thông tin cho Sở Y tế và các cơ sở KCB, yêu cầu cơ sở KCB rà soát, điều chỉnh các tăng cao bất hợp lý. BHXH Thành phố chủ trì phối hợp Sở Y tế tổ chức 4 hội nghị với các cơ sở KCB và mời các đơn vị có chi phí tăng cao làm việc trực tiếp; đồng thời đã ban hành nhiều văn bản gửi các cơ sở KCB để thông tin về tình hình chi phí, nêu rõ các tồn tại hạn chế trong thực hiện KCB BHYT, yêu cầu cơ sở KCB kiểm tra rà soát và khắc phục.

Trong năm qua, BHXH TP.Hà Nội đã thực hiện giám định theo chuyên đề trên cơ sở thông báo của BHXH Việt Nam và chủ động phân tích dữ liệu; kết quả giám định từ chối thanh toán ước trên 150 tỷ đồng; Thực hiện kiểm tra 30 cơ sở KCB về thực hiện hợp đồng và chi phí KCB BHYT, qua kiểm tra đã từ chối thanh toán BHYT trên 30 tỷ đồng. Cơ quan BHXH qua thực hiện 1.315 lượt kiểm tra bệnh nhân nội trú tại các BV phát hiện 835 trường hợp vắng mặt. BHXH Thành phố đã có văn bản gửi Sở Y tế và cơ sở KCB thông báo từ chối thanh toán BHYT đối với những bệnh nhân vắng mặt và đề nghị Sở Y tế chấn chỉnh tình trạng này.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, lãnh đạo BHXH Hà Nội nhận định: Các cơ sở KCB thực hiện tự chủ tài chính và thanh toán chi phí KCB BHYT theo phương thức giá dịch vụ y tế có kết cấu tiền lương, đã tạo áp lực gia tăng chi phí KCB BHYT. Tình trạng chỉ định vào viện nội trú cả với những bệnh nhân nhẹ; kéo dài ngày điều trị; hay chỉ định rộng rãi, vượt quá mức cần thiết đối với xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng... diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp. Có tình trạng cùng một mặt bệnh, nhưng chi phí tại một số cơ sở KCB cao hơn nhiều so với các cơ sở KCB khác cùng tuyến, hạng BV. Một số cơ sở KCB tỷ lệ sử dụng biệt dược còn cao so với các cơ sở KCB cùng tuyến, hạng BV. Vì vậy, cũng gây gia tăng chi phí KCB BHYT.

Bên cạnh đó, tuyến y tế cơ sở vẫn chưa thu hút được người dân tin tưởng đăng ký KCB ban đầu và đến KCB, trong khi đó số người đến KCB và chi phí KCB BHYT tại các BV tuyến Trung ương, tuyến Thành phố gia tăng. Từ đó dẫn đến, tình trạng các BV tuyến Thành phố và tuyến Trung ương đang điều trị cả những bệnh lý thông thường, quản lý điều trị các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm chưa có biến chứng. Đồng thời, các cơ sở KCB chưa liên thông kết quả xét nghiệm với nhau, do đó cũng gây ra sự tốn kém, lãng phí cho cả người bệnh và quỹ BHYT.

Cũng theo lãnh đạo BHXH Hà Nội, để đảm bảo quyền lợi người bệnh tốt hơn và quản lý sử dụng an toàn, hợp lý, hiệu quả quỹ BHYT, năm 2024, BHXH Thành phố sẽ chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; theo dõi tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT tại từng cơ sở KCB; phân tích dữ liệu để phát hiện và cảnh báo kịp thời các bất thường về tần suất KCB, tỷ lệ chỉ định bệnh nhân vào nội trú, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, vật tư y tế, KCB nhiều lần, chi phí cao... Đặc biệt, cơ quan BHXH sẽ kiên quyết từ chối thanh toán những chi phí KCB BHYT lãng phí, không đúng quy định; tăng cường phòng chống lạm dụng quỹ BHYT.

Châu Anh



PortalCatRight

Toàn ngành BHXH Việt Nam tập trung tổng lực triển khai các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Hàng chục cán bộ Bệnh viện Giao thông vận tải Yên Bái kêu cứu vì bị nợ lương và BHXH

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2023

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã làm việc với BHXH 11 tỉnh, thành khu vực phía Nam

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh có buổi làm việc với 12 BHXH tỉnh, thành phố phía Bắc

Nâng cao chất lượng truyền thông chính sách BHXH, BHYT trên các kênh sóng của VTV

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 11/2023

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bước thay đổi căn bản, có tính chất cách mạng về chính sách BHXH

Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con đồng bào Cadong

BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp FDI Nhật Bản khu vực phía Bắc năm 2023

BHXH Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp FDI Nhật Bản

BHXH tỉnh Cà Mau tập cần trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm

Nỗ lực đảm bảo an sinh cho người dân Thủ đô

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Phú Thọ

Nhận diện và đưa ra kịch bản điều hành phù hợp với thực tế

Không gian xanh an sinh: Mang chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

BHXH Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo Sửa đổi, bổ sung Luật BHXH

Bắc Ninh trở thành “điểm sáng” trong hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Nhiều "điểm sáng" trong phát triển BHYT HSSV

Toàn ngành BHXH Việt Nam đảm bảo tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người tham gia

Tiềm năng mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tạo động lực mới phát triển BHXH tự nguyện

Xây dựng Dự án Luật BHXH (sửa đổi) đã cầu thị, đồng thuận, thống nhất cao

Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tổ chức cán bộ

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hơn 3,3 triệu người hưởng theo mức mới

Quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2023

Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Hà Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Quỹ BHYT chi trả tiền tỷ cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo

PortalCatRight

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài cuối)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 2)

Cả hệ thống chính trị vào cuộc- Vì sự bền vững trụ cột an sinh (Bài 1)

Phát triển BHXH tự nguyện tại Bắc Giang: Đột phá mạnh mẽ từ một chỉ thị

Ấn tượng mô hình “1 sổ + 1 sổ” ở xã Tân Hải

Thực hiện Đề án 06 và dấu ấn ngành BHXH Việt Nam

Đột phá trong thực hiện Đề án 06, nâng tầm phục vụ người dân và DN

Sửa đổi Luật BHXH nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ

Phát huy vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương

Độc đáo không gian an sinh giữa lòng Thủ đô

Chính sách BHYT HSSV: Góp phần giáo dục toàn diện

BHYT giúp viết tiếp ước mơ đến trường

Hiệu ứng từ phong trào “thi đua nước rút” ở Kiên Giang

Bộ GD-ĐT và BHXH Việt Nam: Tăng cường phối hợp phát triển BHYT HSSV

BHYT HSSV góp phần thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân

BHYT toàn dân góp phần giữ vững an sinh

Bệnh nhân cần BHYT như “cây cần nhựa sống”

Kỳ vọng từ những “cánh tay nối dài”

“Ngôi nhà tiết kiệm” phát triển mạnh

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga: Luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

PortalCatRight

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Mục tiêu phát triển BHXH, BHYT đến năm 2030

Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Tăng quyền lợi thụ hưởng chính sách BHYT

Mô hình truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung 5 nhóm lao động tham gia BHXH bắt buộc

Nâng cấp, hoàn thiện các tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số

Hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT

Bổ sung thêm đối tượng được hưởng BHYT 100% và 95%

11 nội dung lớn trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Hợp tác an sinh xã hội Việt Nam- Nhật Bản: Đồng hành và phát triển

Đảm bảo quyền lợi về thuốc BHYT

Điểm sáng BHYT HSSV

Cải cách thủ tục hành chính: Nỗ lực vì Nhân dân

Ngành BHXH Việt Nam: Chuyển đổi số toàn diện

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn triển khai Đề án 06-CP

Dấu ấn nổi bật trong thực hiện BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2022

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện trực tuyến

Chế độ hưu trí cho NLĐ

Cách lấy lại mật khẩu VssID

Thúc đẩy chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Trách nhiệm thực hiện BHXH, BHYT của công chức Văn hóa-Xã hội cấp xã

Hiệu quả triển khai chính sách BH thất nghiệp

Xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới Chính phủ số

Phát triển BHYT hộ gia đình giai đoạn 2015-2022

Bước đột phá phát triển BHXH tự nguyện giai đoạn 2016-2022

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT trực tuyến

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Mở rộng độ bao phủ BHXH, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân

Hợp tác nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ BHYT và chất lượng y tế cơ sở

TP.HCM: Năm 2024 sẽ tổ chức 50 Phiên/Sàn Giao dịch việc làm kết nối DN và NLĐ

Cụm Thi đua số 4 (BHXH Việt Nam): Phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu năm 2023

BHXH tỉnh Sơn La: Nỗ lực đảm bảo phát triển an sinh xã hội bền vững

Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra BHXH Việt Nam

Phê duyệt Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Bình Dương: Thêm nhiều DN thông báo thưởng Tết cho NLĐ

Tổ chức đợt phim kỷ niệm thành lập Đảng, mừng Xuân

BHXH TP.Hà Nội: Thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Phối hợp hướng dẫn sử dụng thông tin Sổ Sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID

Ngày hội Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc diễn ra ngày 24-25/2

Về làng cổ Đường Lâm đón Tết

BHXH tỉnh Kon Tum: Đạt và vượt các chỉ tiêu dệt lưới an sinh năm 2023

CIEM: 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

BHXH tỉnh Bắc Giang: Hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu, nâng cao hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn

BHXH tỉnh Long An: Vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng, tạo động lực cho năm 2024

Cụm Thi đua số 2 (BHXH Việt Nam): Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Tình trạng thất nghiệp toàn cầu sẽ gia tăng trong năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444