Nhiều “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 được tháo gỡ kịp thời
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nhiều “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 được tháo gỡ kịp thời

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 10/06/2024 11:23

Sáng 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết một năm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế.

Tham dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ; lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và trụ sở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh- Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ; Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cùng thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam tham dự tại điểm cầu trụ sở BHXH Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá việc triển khai Đề án 06 là một trong những “điểm sáng” của chuyển đổi số ở nước ta thời gian qua. Theo Thủ tướng, việc triển khai Đề án 06 đã mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực trong công tác quản lý, điều hành của các cấp, ngành, địa phương và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, cung cấp tiện ích cho người dân, DN. Đáng chú ý, Đề án 06 đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, đổi mới phương thức quản trị quốc gia bằng kỹ thuật số, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, “ngủ quên trong chiến thắng”. “Cách đây một năm, trong quá trình triển khai Đề án 06, chúng ta đã nhận diện nhiều khó khăn, thách thức và “điểm nghẽn” cần phải tập trung tháo gỡ ngay, liên quan đến pháp lý, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh, an toàn, nguồn nhân lực”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ (tại văn bản số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023). Đồng thời, đã ban hành chỉ thị yêu cầu thực hiện đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu thuế, ngân hàng, viễn thông... để định danh, xác thực cá nhân, tổ chức trên môi trường điện tử; phòng ngừa hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới (Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023).

Cũng theo Thủ tướng, Hội nghị lần này sẽ tập trung sơ kết một năm triển khai tháo gỡ các “điểm nghẽn” của Đề án 06. Qua đó, góp phần đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch; hình thành hệ sinh thái công dân số và cung cấp nhiều tiện ích cho người dân; phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp; cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững; phòng chống tiêu cực, gian lận thương mại và thất thoát thuế.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá một cách thẳng thắn, khách quan, nêu bật những việc đã làm được, những tồn tại, hạn chế, yếu kém, vướng mắc; đặc biệt cần phát hiện được nguyên nhân, phân tích rõ các bất cập thì mới xây dựng được giải pháp để hóa giải khó khăn, thách thức, bất cập, từ đó chuyển đổi trạng thái nhanh. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý, cách làm sáng tạo của các cấp, ngành và địa phương trong triển khai Đề án 06 và Chỉ thị số 18; chỉ ra bài học kinh nghiệm, xác định rõ các quan điểm, phương hướng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong ngắn hạn và dài hạn; tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chỉ đạo mới, bài bản và hiệu quả, bền vững hơn nữa.

Tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Long- Thứ trưởng Bộ Công an đã trình bày Báo cáo kết quả một năm triển khai Công văn số 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các “điểm nghẽn” về Đề án 06. Theo đó, thời gian qua, Tổ công tác triển khai Đề án của Chính phủ phát huy vai trò thường trực, duy trì giao ban hằng tháng và trực tiếp làm việc với từng bộ, ngành để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu BHXH Việt Nam

Cụ thể, về cải cách TTHC, cung cấp DVC trực tuyến, đến nay đã đơn giản hóa 763/1.084 TTHC được giao tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ (đạt 70%), trong đó có 7/19 bộ, ngành đã thực hiện 100% phương án đơn giản hóa. Tỷ lệ công bố TTHC đúng hạn đạt cao nhất tại các bộ, ngành đạt 14,28%; tỷ lệ đồng bộ công bố, công khai quá trình giải quyết TTHC đạt 66%. Tại địa phương, tỷ lệ công bố TTHC đúng hạn đạt 75%, tỷ lệ đồng bộ công khai quá trình giải quyết TTHC đạt 43,25%.

Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng DVC quốc gia đã cung cấp 4.510 DVC trực tuyến (chiếm 71,7% trong tổng số 6.287 TTHC), trong đó có 3.688 DVC trực tuyến toàn trình. Đến nay, đã có 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến toàn trình. Trong đó, riêng việc cung cấp 25 DVC thiết yếu theo Đề án số 06 đã giúp hằng năm tiết kiệm cho Nhà nước và xã hội gần 3.500 tỷ đồng.

Đối với 2 nhóm DVC trực tuyến liên thông “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” triển khai chính thức trên toàn quốc từ 10/7/2023, giúp cắt giảm từ 21 ngày xuống còn 4 ngày làm việc, người dân chỉ khai thông tin một lần để giải quyết 3 TTHC.

Cùng với đó, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chip và thu nhận trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,88 triệu tài khoản. Tích hợp, sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập Cổng DVC quốc gia và các ứng dụng của các bộ, ngành với trung bình khoảng 150.000 lượt đăng nhập/ngày từ đầu năm 2024 đến nay. Dự kiến tiết kiệm được 32 tỷ đồng mỗi tháng.

Về hạ tầng công nghệ, theo báo cáo của Bộ TT-TT, trên cơ sở kết quả rà soát của 55/63 địa phương và 17/30 bộ, ngành, trong đó có 100 hệ thống thông tin đã kết nối hoặc có nhu cầu kết nối CSDL quốc gia về dân cư, xác định có 79/100 hệ thống thông tin đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng (tương đương 79%); 82/100 hệ thống thông tin đã thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng.

Về dữ liệu, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 25,66%; của địa phương đạt 29,74%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng tại các bộ, ngành đạt 25,68%, địa phương đạt 34,85%. Đến nay, đã có 18 bộ, ngành, 1 DNNN, 3 DN viễn thông và 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tỷ lệ tra cứu, xác thực, khai thác thông tin dân cư phục vụ giải quyết TTHC ngày càng tăng. Chỉ riêng trong tháng 4/2024, đã tiếp nhận 1,53 tỷ yêu cầu tra cứu thông tin…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng chỉ ra các nhóm vấn đề còn tồn tại, hạn chế với các “điểm nghẽn” về pháp lý, DVC trực tuyến, hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh, an toàn bảo mật; nguồn lực triển khai.

Tiếp đó, thảo luận tại Hội nghị, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã có những ý kiến góp ý, đề xuất giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cũng như tổ chức triển khai bảo đảm đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Đề án.

Hà Thủy



PortalCatRight

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

BHXH các địa phương: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 5/2024: Triển khai mạnh các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Người dân đồng tình hưởng ứng

Hành trình tri ân tại các tỉnh miền núi phía Bắc của Đoàn công tác BHXH Việt Nam

Hiệu quả triển khai BH thất nghiệp

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo liên quan đến chính sách BHXH

Cần thêm cơ chế hỗ trợ người khuyết tật tham gia BHXH

15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực

Quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam

Thị trường lao động quý I/2024 và tác động đến phát triển BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

PortalCatRight

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

PortalCatRight

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam: Chủ động phát hiện "từ sớm, từ xa" vi phạm, kiểm soát hiệu quả chi phí KCB BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra trung tâm điều hành CNTT của Ngành

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Mở rộng, nâng cao chất lượng BHYT toàn dân và dịch vụ y tế

Nhiều “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 được tháo gỡ kịp thời

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Chính sách BHXH, BH thất nghiệp đã hỗ trợ người dân, NLĐ trong lúc khó khăn

Podcast tổng hợp tuần 2 tháng 6/2024

Cơ sở dữ liệu ngành BHXH Việt Nam: Cập nhật đồng bộ, chính xác, an toàn, phát huy hiệu quả trong quản lý và phục vụ tốt người tham gia và thụ hưởng chính sách

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Tiêu chí xanh có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam thăm và làm việc với Cơ quan BHXH Quốc gia Lào

Đảm bảo quyền lợi người tham gia và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT

Hà Nội: Phát hiện kho hàng chứa 2.000 máy tính bảng, điện thoại chưa rõ nguồn gốc

Tiếp tục đẩy mạnh du lịch văn hóa để giảm nghèo

Mang niềm vui đến với bà con có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Thủ Thừa

Công tác truyền thông, thương hiệu và phát triển văn hóa DN giúp nâng cao vị thế của Agribank

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

An Giang: Trao giải Cuộc thi Tìm hiểu chính sách, pháp luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444