Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Shared facebook
Thứ Năm, ngày 06/06/2024 13:14

Ngày 6/6/2024, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành Đánh giá kết quả công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong 5 tháng đầu năm và Triển khai nhiệm vụ các tháng tiếp theo. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì Hội nghị, cùng sự tham dự của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu và đại diện lãnh đạo một số tổ chức dịch vụ thu.

Thúc đẩy đà phát triển

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2024, số người tham gia BHXH trên cả nước đạt 17,41 triệu người, tăng 1,67% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, BHXH bắt buộc là 15,95 triệu người, tăng 1,49% so với cùng kỳ năm 2023; BHXH tự nguyện là 1,45 triệu người, tăng 3,65% so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia BHYT đạt 90,614 triệu người, tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Số tiền thu của toàn Ngành tăng 16.376 tỷ đồng (tương đương 9,14%) so với cùng kỳ năm 2023.

Điểm cầu tại BHXH Việt Nam

Ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam), đánh giá, qua 5 tháng đầu năm 2024, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã có những tín hiệu tích cực. Hiện nhiều giải pháp đã và đang được BHXH các địa phương triển khai đồng bộ, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra; bám sát thực tiễn, linh hoạt, sáng tạo.

Về BHXH bắt buộc, một số địa phương đang có sự phát triển tốt. Với BHXH tự nguyện, nhiều địa phương đang chuyển biến tích cực, tiêu biểu là Bắc Giang. Về BHYT, có 3 địa phương có sự gia tăng đáng kể là Sóc Trăng, Bắc Giang, Hà Tĩnh..

Nhấn mạnh các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024 còn rất lớn, do đó, ông Hào đề nghị BHXH các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp. Theo đó, cần tích cực tạo lập nguồn thông tin tiềm năng tham gia BHXH, BHYT, trên cơ sở nguồn dữ liệu hiện có của cơ quan BHXH và dữ liệu của các cơ quan ở địa phương. Xây dựng nguồn thông tin về tiềm năng tham gia tương ứng với từng thôn/tổ, dân phố và phải thường xuyên cập nhật, làm mới dữ liệu. Bên cạnh đó là bám sát các DN lớn để thường xuyên nắm bắt tình hình biến động tham gia cũng như dự báo nhu cầu sử dụng lao động và tham gia BHXH.

Ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ phát biểu

Đến nay, các địa phương cũng đã cơ bản kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) Thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; dù vậy, cơ cấu, thành phần tham gia chưa thực sự hợp lý. Theo ông Hào, cần nêu cao vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền ở địa phương, đặc biệt là cấp xã, thôn bản. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp 3 bên, nhất là sự liên hệ giữa Ban chỉ đạo và các tổ chức dịch vụ thu, tăng số lượng nhân viên, cộng tác viên thu, nhất là nhóm tổ/thôn trưởng và cán bộ các hội, đoàn thể.

Quy trình tổ chức hội nghị làm việc với các DN cũng cần thực hiện chặt chẽ hơn. Nội dung trao đổi, tuyên truyền tại hội nghị phải có trọng tâm, trọng điểm, có sự tham gia tích cực của các thành viên BCĐ thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ở địa phương, nhất là cơ quan thuế, công an...

Tương tự, với Hội nghị truyền thông khách hàng; cần phân định rõ trách nhiệm của các bên tham gia tổ chức. Các tổ chức dịch vụ thu phải xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tháng, hàng quý; cơ quan BHXH rà soát, điều phối việc thực hiện ở từng địa bàn để đảm bảo hợp lý. Nội dung, hình thức chuyển tải thông tin tại hội nghị cần đảm bảo sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ với người dân; tránh việc truyền tải xơ cứng, dập khuôn máy móc, chỉ đọc chữ trên slide. Quá trình tương tác, trả lời giải đáp băn khoăn của người dân cũng cần tích cực hơn.

BHXH các địa phương nêu cao tính chủ động

Tại hội nghị, BHXH các địa phương cũng đã báo cáo quá trình triển khai công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT qua 5 tháng đầu năm 2024. Nhiều giải pháp đang được triển khai với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, đã tham mưu kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp tỉnh, trong đó do đồng chí Chủ tịch làm Trưởng ban. Các cấp huyện, xã cũng đã kiện toàn và phân công cụ thể với từng thành viên BCĐ.

BCĐ các huyện cũng đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu các DN trên địa bàn báo cáo và thực hiện tham gia, đóng đầy đủ BHXH, BHYT cho NLĐ. Giao BCĐ cấp xã tham gia giám sát tình hình thực hiện cụ thể ở từng địa bàn.

“Hiện Bình Dương đang tập trung vào 5 nhóm tiềm năng; bao gồm hộ kinh doanh tự do, tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ; lái xe máy/ô tô sử dụng ứng dụng công nghệ, thân nhân của NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc”, bà Lý nói.

Tại Nghệ An, ông Lê Viết Thức- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, các chỉ số đều đang được duy trì tăng trưởng tích cực. Các mặt công tác cũng đang được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt. BCĐ thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT của tỉnh cũng đã chỉ đạo tới từng cấp xã, yêu cầu cam kết thực hiện các chỉ tiêu BHXH, BHYT; nhấn mạnh việc đạt các chỉ tiêu này là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng đã chủ trì ký kết quy chế phối hợp 3 bên, qua đó bảo đảm sự liên hệ chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, tổ chức dịch vụ thu.

Về công tác thu, ông Thức nhấn mạnh, Nghệ An đang thúc đẩy triệt để, đồng bộ các giải pháp; bao gồm: tổ chức hội nghị làm việc với DN, thanh tra, kiểm tra, chuyển hồ sơ đơn vị chậm, trốn đóng sang công an... Thực tế, hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu ở địa phương đang còn khá thủ công, chưa có sự ứng dụng CNTT, liên thông dữ liệu để đảm bảo quản lý chặt chẽ. 

Tại điểm cầu BHXH TP.HCM

Ông Lò Quân Hiệp- Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết, tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn có chuyển biến tích cực; nhu cầu tuyển dụng lao động mới là khoảng 77.000 lao động. Dù vậy, còn không ít khó khăn, số DN phải cắt giảm lao động cũng không ít; bên cạnh đó, việc tuyển dụng lao động mới của các đơn vị cũng gặp hạn chế. Trong bối cảnh đó, BHXH TP.Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND TP chỉ đạo tăng cường công tác phát triển người tham gia, tăng thu, giảm số chậm động.

“Rút kinh nghiệm năm 2023, kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 đã được xây dựng hiệu quả hơn; bảo đảm phù hợp, sát với thực tế ở từng địa bàn”, ông Hiệp khẳng định.

Cũng theo Giám đốc BHXH TP.HCM, hiện đang tập trung khai thác nguồn dữ liệu thuế, qua đó, rà soát và thực hiện theo quy trình thu, trên cơ sở phân nhóm từng loại đơn vị để có biện pháp hiệu quả, đảm bảo tăng số tham gia trong các tháng tới.

Với Hà Nội, bà Đàm Thị Hòa- Phó Giám đốc BHXH Thành phố báo cáo nhanh tình hình triển khai các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Hằng tháng, Lãnh đạo BHXH Thành phố đều họp đánh giá tiền độ cụ thể với từng BHXH quận, huyện, qua đó đảm bảo triển khai hiệu quả kịch bản đã đề ra.

Việc khai thác, rà soát dữ liệu từ cơ quan thuế, tổ chức hội nghị khách hàng, hội nghị với đơn vị SDLĐ, thanh tra, kiểm tra... đang được BHXH TP.Hà Nội phát huy hiệu quả, qua đó thúc đẩy gia tăng số người tham gia, số thu cũng như giảm số chậm đóng...

“Chúng tôi yêu cầu BHXH các quận bám sát BCĐ các cấp để triển khai mạnh mẽ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT ở từng địa bàn theo đúng tiến độ đề ra”, bà Hòa cho biết.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

Trên cơ sở các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh: Việc xây dựng kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là cụ thể hóa kịch bản đó trong thực tiễn; đặc biệt, ở cấp xã, với vai trò của đội ngũ tổ/thôn trưởng, người có uy tín trong cộng đồng. Cần đẩy mạnh hơn nữa phối hợp giữa 3 bên: Cơ quan BHXH, cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức dịch vụ thu. Cùng với đó là phát huy vai trò của BCĐ với phát triển BHXH, BHYT ở các đơn vị SDLĐ, từ việc khai thác, rà soát dữ liệu thuế đến tổ chức các hội nghị làm việc trực tiếp với các DN...

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại Hội nghị

“Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trên, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên chỉ đạo sát sao với công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT”, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nêu rõ yêu cầu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong thời gian qua. Những chuyển biến tích cực thể hiện rõ qua các chỉ số tăng; hệ thống BCĐ thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được kiện toàn ở các cấp; quy trình quản lý được tăng cường, phòng ngừa các rủi ro…

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu kết luận Hội nghị

Tổng Giám đốc chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát các chỉ đạo của BHXH Việt Nam để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra; đồng thời, bám sát thực tiễn để triển khai tốt các kịch bản đã được xây dựng; chủ động, linh hoạt điều chỉnh các phướng án, biện pháp để phù hợp với yêu cầu thực tế. Chú trọng kết nối, phân tích các nguồn thông tin để xây dựng dữ liệu nhóm tiềm năng tham gia BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, phát huy hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nhất là cấp xã. Tăng cường phối hợp 3 bên, trong đó, cơ quan BHXH là hạt nhân kết nối cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức dịch vụ thu; cùng hướng tới mục tiêu mở rộng đội ngũ nhân viên, công tác viên thu là tổ/thôn trưởng, người có uy tín trong cộng đồng.

Cùng với việc đảm bảo thực hiện các mục tiêu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu thường xuyên phân tích rủi ro, tăng cường quản lý để đảm bảo thực hiện chặt chẽ các quy trình nghiệp vụ.

Ghi nhận các ý kiến đề xuất của BHXH các địa phương, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng lưu ý Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ, Trung tâm CNTT tiếp tục rà soát lại các quy trình, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các giải pháp phục vụ cho quy trình thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Minh Đức



PortalCatRight

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Thúc đẩy đà phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đảm bảo nguồn quỹ BHYT được sử dụng tối ưu, không lãng phí

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm: Nhiều tín hiệu tích cực

Bắc Ninh: Đẩy mạnh các giải pháp tăng số người hưởng BHXH qua thẻ ATM

Quận Thanh Xuân: Đã có 85% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Phát huy hiệu quả cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

BHXH các địa phương: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 5/2024: Triển khai mạnh các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Người dân đồng tình hưởng ứng

Hành trình tri ân tại các tỉnh miền núi phía Bắc của Đoàn công tác BHXH Việt Nam

Hiệu quả triển khai BH thất nghiệp

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo liên quan đến chính sách BHXH

Cần thêm cơ chế hỗ trợ người khuyết tật tham gia BHXH

15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực

Quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam

Thị trường lao động quý I/2024 và tác động đến phát triển BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

PortalCatRight

Mở quyền lợi, tăng tiếp cận dịch vụ KCB BHYT cho người dân

Đồng lòng phục vụ nhân dân

Chuyện hạnh phúc ở một doanh nghiệp

“Lưới an sinh” cho lao động phi chính thức: Cách hóa giải vướng mắc

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

PortalCatRight

Danh mục dịch vụ công toàn trình ngành BHXH Việt Nam

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam: Chủ động phát hiện "từ sớm, từ xa" vi phạm, kiểm soát hiệu quả chi phí KCB BHYT

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra trung tâm điều hành CNTT của Ngành

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Mở rộng, nâng cao chất lượng BHYT toàn dân và dịch vụ y tế

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Chính sách BHXH, BH thất nghiệp đã hỗ trợ người dân, NLĐ trong lúc khó khăn

Podcast tổng hợp tuần 2 tháng 6/2024

Cơ sở dữ liệu ngành BHXH Việt Nam: Cập nhật đồng bộ, chính xác, an toàn, phát huy hiệu quả trong quản lý và phục vụ tốt người tham gia và thụ hưởng chính sách

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh: Đảm bảo an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là ưu tiên hàng đầu

Nhiều “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 được tháo gỡ kịp thời

Tiêu chí xanh có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp

Đoàn công tác BHXH Việt Nam thăm và làm việc với Cơ quan BHXH Quốc gia Lào

Mỹ: Biến đổi khí hậu khiến các công ty bảo hiểm muốn dừng loại hình bảo hiểm nhà cửa

Vở diễn “Như hạt mưa sa” đoạt nhiều giải thưởng tại Liên hoan Sân khấu các trường nghệ thuật Châu Á

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp Phiên thứ 34

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa làm việc với một số cơ sở y tế TP.HCM

BHXH tỉnh Hậu Giang nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách hành chính

Quốc hội bầu Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an

Vĩnh Phúc: Triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ

Công tác truyền thông, thương hiệu và phát triển văn hóa DN giúp nâng cao vị thế của Agribank

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444