Cục Dân số (Bộ Y tế) vừa phát động Cuộc thi Sáng tác Logo ngành Dân số nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông đối với công tác dân số trong tình hình mới.
Theo Cục Dân số, thời gian qua, nhằm khống chế tốc độ gia tăng dân số, các chính sách dân số của nước ta với các quan điểm và hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là giảm mức sinh, giảm tỷ lệ gia tăng dân số, giảm sức ép của dân số đến quá trình phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Qua đó, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân số- kế hoạch hóa gia đình, đạt mức sinh thay thế vào năm 2006 và duy trì đến nay.
Hiện nay, Việt Nam chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Vì vậy, nội dung truyền thông trọng tâm của công tác dân số trong tình hình mới là: Tuyên truyền, vận động để thể hiện rõ quan điểm của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ và các mục tiêu của công tác dân số trong tình hình mới…
Trước đây, công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình đã có 3 logo trong các giai đoạn hình thành Ủy ban Quốc gia Dân số và Kế hoạch hóa gia đình; Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em; Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế. Tuy nhiên, nội dung yêu cầu của công tác dân số trong tình hình mới đã tập trung vào trọng tâm chính là dân số và phát triển so với nội dung kế hoạch hóa gia đình trước đó.
Vì vậy, Cục Dân số đã phát động Cuộc thi Sáng tác Logo ngành Dân số. Mục đích nhằm tìm ra logo làm nổi bật được trọng tâm về chính sách dân số và phát triển, thể hiện nét đặc trưng, tính khái quát cao về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân số đối với mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và đối với phát triển bền vững của đất nước.
Logo ngành dân số mới cần đáp ứng được nội dung, yêu cầu và bối cảnh của công tác dân số trong tình hình mới là “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững”.
Logo phải mang tính chất độc quyền và không sao chép ý tưởng từ logo dân số trước hay đơn vị nào khác; không trùng lặp với bất kỳ hình ảnh logo của tác giả nào ở trong và ngoài nước; phải là tác phẩm chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào (bao gồm báo hình, báo giấy, báo điện tử, diễn đàn mạng, triển lãm...); chưa từng tham dự bất cứ cuộc thi nào…
Đối tượng tham gia dự thi gồm: Công dân Việt Nam ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; người nước ngoài đang học tập, công tác tại Việt Nam; các tổ chức trong và ngoài nước đều có quyền tham gia cuộc thi. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, học viên, sinh viên chuyên ngành thiết kế biểu trưng, đồ họa, mỹ thuật, kiến trúc, quảng cáo. Độ tuổi thí sinh không hạn chế; trường hợp dưới 18 tuổi phải có người giám hộ hợp pháp làm đại diện đủ năng lực, hành vi dân sự trước pháp luật.
Giải thưởng bao gồm 1 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng tiền mặt và các phần quà của nhà tài trợ, 5 giải Khuyến khích trị giá trị giá 2.000.000 đồng và các phần quà của nhà tài trợ. Thời gian tiếp nhận bài dự thi đến hết ngày 30/11/2024. Tác phẩm dự thi được gửi trực tiếp về Cục Dân số (Bộ Y tế), ngõ số 8, Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.
Thanh Hằng