Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Phải bảo đảm thống nhất với các luật liên quan
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Phải bảo đảm thống nhất với các luật liên quan

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 28/05/2024 17:00

Chiều 28/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tham gia thảo luận, ĐB Tạ Đình Thi (Hà Nội) cho rằng, các quy định về chính sách phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể. Đồng thời, ĐB nhất trí với việc bổ sung quy định tại Khoản 4, Điều 23 của Dự thảo Luật cho phép các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ công lập khác trên địa bàn Hà Nội được thành lập DN và cho phép viên chức làm việc tại các tổ chức đó được tham gia, quản lý điều hành DN với điều kiện được sự đồng ý của người đứng đầu tổ chức.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Theo ĐB Thi, quy định này giúp hình thành hệ sinh thái tuần hoàn giữa nghiên cứu, chuyển giao và thương mại hóa sản phẩm, tái đầu tư vào công tác nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là phát huy tối đa tiềm năng khoa học và công nghệ rất lớn của Thủ đô. Chính sách này cũng phù hợp với xu thế trên thế giới hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, vòng đời sản phẩm và chu trình sản xuất ngày càng rút ngắn, sự phát triển và mở rộng ngày càng nhanh quy mô mô hình đại học khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Đồng thời, ĐB đề nghị Chính phủ và Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát, chỉnh lý để bảo đảm các quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi) phải thống nhất với các luật liên quan, nhất là Luật Sở hữu trí tuệ, Luật DN, Luật Khoa học và Công nghệ, Luật Viên chức, Luật Giáo dục đại học và Luật Phòng chống tham nhũng...

Góp ý vào nội dung cơ chế thử nghiệm có kiểm soát được quy định tại Điều 25 Dự thảo Luật, ĐB Tạ Đình Thi cho rằng, Dự thảo Luật lần này đã chỉnh lý các quy định về những vấn đề cốt yếu, như: Khái niệm thử nghiệm có kiểm soát đối với công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có khả năng mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế-xã hội cao; các giới hạn thử nghiệm về không gian, thời gian, quy mô, đối tượng tham gia thử nghiệm; điều kiện và các nguyên tắc để được cấp phép và thực hiện thử nghiệm có kiểm soát; quyền lợi và nghĩa vụ của tổ chức tham gia thực hiện thử nghiệm.

ĐB Tạ Đình Thi (Hà Nội)

Tuy nhiên, theo ĐB Thi, cần cân nhắc kỹ hơn phạm vi đối tượng thử nghiệm, quy định giới hạn các lĩnh vực được phép thử nghiệm và không gian thử nghiệm. Theo đó, nên quy định chỉ thử nghiệm trong Khu Công nghệ cao như Dự thảo Luật do Chính phủ trình; nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm của HĐND, UBND TP.Hà Nội trong việc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền liên quan về kết quả và quá trình thực hiện.

Ghi nhận nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường trong Dự thảo Luật, song ĐB Nguyễn Tuấn Anh (Long An) chỉ rõ, qua rà soát vẫn còn một số quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chưa đồng bộ, chưa đột phá, chưa thực sự huy động được nguồn lực để giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường của Thủ đô.

Về huy động nguồn lực tài chính cho bảo vệ môi trường quy định tại Điều 34 và Điều 37 Dự thảo Luật, ĐB Nguyễn Tuấn Anh đề nghị sửa Khoản 5, Điều 34 của Dự thảo Luật theo hướng ngân sách TP.Hà Nội được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí quy định tại Khoản 4 Điều này, để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội và chi hoạt động kinh tế, khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường. Đồng thời, sửa đổi Khoản 1 Điều 37 theo hướng tăng cường phân quyền cho Hà Nội trong việc phê duyệt các dự án trọng điểm về bảo vệ môi trường.

ĐB Trần Thị Vân (Bắc Ninh)

Góp ý các quy định liên quan tới phát triển giáo dục, ĐB Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, Khoản 2, Điều 2 của Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép chính quyền Hà Nội và các chủ thể liên quan đầu tư xây dựng hệ thống trường học công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục nhiều cấp học là phù hợp với yêu cầu phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Theo ĐB Vân, việc cho phép Thủ đô “đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở giáo dục chất lượng cao” không đơn thuần là cơ chế đặc thù, vượt trội, mà coi đây là trách nhiệm mà Thủ đô phải đảm nhận, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai không chỉ cho Thủ đô, mà còn cho cả nước trong bối cảnh cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

"Đối với Thủ đô, đây còn là sự tiếp nối, kế thừa quy định việc “xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy, đã được quy định tại Khoản 3, Điều 12 Luật Thủ đô năm 2012”- ĐB Vân cho biết.

Cũng theo ĐB Vân, Nghị định số 86/2018 của Chính phủ mới chỉ cho phép các trường đại học và các trường tư thục thực hiện việc liên kết này, chứ chưa cho phép các trường mầm non, trường phổ thông công lập liên kết giáo dục với nước ngoài. Vì vậy, việc cho phép cơ sở giáo dục đào tạo công lập của Hà Nội được liên kết giáo dục với nước ngoài giúp các em học sinh hội nhập ngay tại đất nước mình, vừa giúp các thầy cô giáo có cơ hội tiếp cận với phương pháp giảng dạy tiên tiến, vừa giúp các bậc phụ huynh giảm chi phí thay vì cho con đi du học.

Đồng thời, ĐB Vân kiến nghị Chính phủ sớm quy định chi tiết điều kiện, trình tự, thủ tục, chương trình giáo dục, việc cấp văn bằng, chứng chỉ thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình giáo dục tích hợp như trong Dự thảo Luật đã quy định. "Để được hưởng các ưu đãi quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều 43 phải là cơ sở giáo dục có nhiều cấp học chất lượng cao, chứ không phải bất cứ một cơ sở giáo dục có nhiều cấp học nào cũng được hưởng các ưu đãi đó"- ĐB Vân nhấn mạnh.

Vũ Thu



PortalCatRight

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH

Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Đưa chính sách BHXH đến gần với sinh viên

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH TP.Hà Nội: Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

BHXH các địa phương: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 5/2024: Triển khai mạnh các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM: Người dân đồng tình hưởng ứng

Hành trình tri ân tại các tỉnh miền núi phía Bắc của Đoàn công tác BHXH Việt Nam

Hiệu quả triển khai BH thất nghiệp

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo liên quan đến chính sách BHXH

Cần thêm cơ chế hỗ trợ người khuyết tật tham gia BHXH

15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực

Quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam

Thị trường lao động quý I/2024 và tác động đến phát triển BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Phát huy tối đa nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ

BHXH một lần tại Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Chọn phương án nào cũng cần giải pháp đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

Thỏa nguyện an sinh

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2024

Ra mắt Thanh tra BHXH Việt Nam

Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam giai đoạn 2022-2025

Ngành BHXH Việt Nam: Cụ thể hoá các kế hoạch, nhiệm vụ trong tâm năm 2024

Tiếp nối hành trình mang “Tết ấm” tới bệnh nhân nghèo- Xuân Giáp Thìn 2024

Lan toả hoạt động an sinh tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu

VSS và CCIFV ký Biên bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và BHYT giai đoạn 2024-2026

PortalCatRight

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Chính sách BHXH, BHYT: Tiếng nói của cử tri công nhân lao động

Thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ở Quảng Nam: Sức lan tỏa từ Nghị quyết 41

Phú Thọ- Hướng đến an sinh bền vững

Điện Biên- Viên ngọc sáng nơi cực Tây Tổ quốc

Chuyện an sinh ở Ấp Bắc

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Chị Ngô Ngọc Bích- Nữ cán bộ phường tận tụy

Triển khai mô hình xã có 100% người dân tham gia BHYT: Khi quyết tâm chính trị được công nghệ số “tiếp sức”

Chính sách BHXH: Điểm tựa cho lao động nữ

Bắt buộc bệnh nhân mạn tính khám định kỳ mỗi tháng là không cần thiết

“Cao thủ” dệt lưới an sinh ở Phú Thạnh

Mở rộng quyền lợi BHYT: Cần đánh giá rõ tác động tài chính

Những người phụ nữ lo an sinh

Ngành BHXH Việt Nam đã tạo nên đột phá, góp phần kiến tạo an sinh xã hội

Vượt qua áp lực càng yêu nghề

Không ngừng mở rộng quyền lợi người tham gia

Nâng tầm vươn xa

Tinh thần trách nhiệm- Một giá trị văn hóa Hồ Chí Minh

Như loài hoa Tớ dày

Xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, bền vững và hiệu quả

Càng gian khó, càng rõ tinh thần phục vụ

Vì an sinh đất nước vững bền

Hạnh phúc là người phục vụ

Đồng lòng kiến tạo an sinh

Kỳ vọng vào những quyết sách

NLĐ cần cân nhắc việc rút BHXH một lần

BHXH tự nguyện ngày càng khẳng định được vai trò của mình

Vun đắp quan hệ Việt Nam- Nhật Bản lên tầm cao mới

Thu hút DN FDI đầu tư phát triển bền vững và lâu dài

PortalCatRight

Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng tiện ích từ Đề án 06

Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng

Người dân được thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHXH

Chính sách BHXH, BHYT: Điểm tựa an sinh vững chắc

Chính sách BHXH- Đồng hành vì chất lượng cuộc sống người lao động

Nội dung và hình thức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam- Những kết quả nổi bật

Thông điệp truyền thông Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

3 cách thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh

Nhiều lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Bộ Y tế chấn chỉnh việc không tiếp nhận thủ tục BHYT bằng CCCD gắn chip

Nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng ngành BHXH Việt Nam

Kết quả nổi bật thực hiện BHXH, BHYT Quý I/2024

Mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng

Hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT

Ứng dụng CNTT trong công tác thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030

Chính sách BHXH đảm bảo an sinh cho lao động nữ

Mục tiêu phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2025

Nhiệm vụ và giải pháp phát triển ngành BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam: Triển khai 6 giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

BHXH Việt Nam: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024

29 năm xây dựng và phát triển ngành BHXH Việt Nam

Các kênh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về BHXH, BHYT

Quỹ BHXH, BHYT được quản lý, sử dụng an toàn, bền vững và hiệu quả

Năm 2023, BHXH Việt Nam đã chi 124,3 nghìn tỷ đồng cho hơn 174,8 triệu lượt người KCB BHYT

Vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

NLĐ nhận BHXH một lần: Cân nhắc để tránh rủi ro khi hết tuổi lao động

BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: 5 nhóm tiện ích phục vụ thiết thực người dân, doanh nghiệp

Luật BHXH (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ mọi người lao động

Giải quyết dứt điểm chính sách BHXH với chủ hộ kinh doanh cá thể

Mở rộng quyền lợi, thu hút người tham gia BHXH

Quyết liệt chuyển đối số lĩnh vực BHXH, BHYT: Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Cách nào quản lý hiệu quả chi phí bệnh đái tháo đường?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các chế độ BHXH của Việt Nam phù hợp thông lệ quốc tế

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Sẽ sớm giải quyết chính sách BHXH đối với chủ hộ kinh doanh cá thể

Bà Rịa- Vũng Tàu: Tập huấn đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước cho cán bộ BHXH

Gỡ khó trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số

Nên giao cơ quan quản lý nhà nước giải quyết khiếu nại, tố cáo hành vi BHXH

Đẩy mạnh ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính sách BHXH phát triển nhanh và có kết quả tốt

Quận Thanh Xuân (Hà Nội): Nỗ lực phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả

Agribank thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân vụ hỏa hoạn tại Trung Kính

Hà Nội: Ứng dụng CSDL quốc gia về dân cư trong chi trả BHXH không dùng tiền mặt

Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Đài Loan: Tỷ lệ thất nghiệp giảm khi suy thoái toàn cầu kết thúc

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444