Việc điểu chỉnh tiền lương tối thiểu vùng không phải là nội dung mới và được thực hiện hằng năm. Đến nay, các doanh nghiệp đã thực hiện, chưa có vướng mắc phát sinh…
Liên quan đến việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã nhận được phản ánh của Công ty TNHH Fashion Garments 2- FGL (KCN Biên Hoà 1, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đề nghị xem xét thời gian có hiệu lực của Nghị định 74/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ.
Theo Công ty, Nghị định tăng lương tối thiểu vùng có hiệu lực chỉ sau một ngày, khiến Công ty xoay sở không kịp để đáp ứng được với các quy định mới. Theo đó, Công ty có hơn 11.000 lao động, trong đó có gần 4.500 lao động ở hai huyện Tân Phú và Cẩm Mỹ. Tuy nhiên, việc điều chỉnh hai địa bàn này từ vùng III lên vùng II một cách đột ngột, không có trong dự thảo ban đầu đã gây ra nhiều khó khăn cho công ty. Điều này dẫn đến Công ty gặp khó khăn về chi phí tăng thêm bởi không nằm trong ngân sách dự toán từ trước. Doanh nghiệp đã nhận đơn hàng với chi phí trước điều chỉnh nên sự thay đổi này tác động đến chi phí sản xuất, ảnh hưởng đơn hàng đã ký. Vì vậy, Công ty đề nghị các cấp có thẩm quyền có hướng dẫn những vùng III sang vùng II được lùi thời gian áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng sang đầu năm 2025 thay vì bắt đầu từ tháng 7/2024.
Phản hồi về nội dung này, ông Tống Văn Lai- Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, thực tế việc điểu chỉnh tiền lương tối thiểu vùng không phải là nội dung mới, thậm chí được thực hiện hằng năm. Chỉ trừ một số năm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tình hình kinh tế- xã hội có khó khăn, việc này bị lùi lại. Trong khi đó, Nghị định 74/2024/NĐ-CP được ban hành cuối tháng 6, đến nay các doanh nghiệp đã thực hiện được 1 tháng, đa phần không có vướng mắc phát sinh. Ngoài điều chỉnh mức tăng chung 6%, tương ứng tăng từ 200.000- 280.000 đồng theo từng vùng lương, Nghị định cũng phân vùng lại một số địa bàn áp dụng để phù hợp với tình hình thực tiễn, từ vùng IV lên vùng III, vùng III lên vùng II và từ vùng II lên vùng I. “Việc tăng lương tối thiểu sẽ tác động đến doanh nghiệp trên hai khía cạnh: mức điều chỉnh và phân vùng. Từ đó, tác động đến chi phí của công ty. Sau khi Nghị định 74 được ban hành, đến thời điểm này, chúng tôi nhận được duy nhất một kiến nghị của công ty”- ông Lai nói.
Cũng theo ông Lai, quá trình xây dựng Nghị định tăng lương tối thiểu vùng được tiến hành rất kỹ và chặt chẽ. Trước đó, mức lương tối thiểu vùng đã được Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp bàn với các bên liên quan, trải qua quá trình lương lượng mới đi đến thống nhất để khuyến nghị với Chính phủ. Trên cơ sở này, Chính phủ mới ban hành Nghị định. “Ngay từ quý I/2024, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất cao, khuyến nghị phương án tăng lương tối thiểu được Chính phủ quyết định. Việc này cũng được công khai, minh bạch. Thông thường, khi Hội đồng đưa ra khuyến nghị thì gần như đây là phương án mà các doanh nghiệp cần chuẩn bị điều kiện, nguồn lực để thực hiện”- ông Lai cho hay.
Do đó, việc Công ty phản ánh thời gian gấp gáp, không có sự chuẩn bị dài như vậy là không hoàn toàn thuyết phục. Bên cạnh đó, trước khi Hội đồng khuyến nghị, vào mỗi đầu năm, Bộ LĐ-TB&XH đều có công văn gửi 63 tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng lại việc phân vùng. Mức lương tối thiểu do Hội đồng khuyến nghị. Nhưng phân vùng chính là cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Bộ cũng đã giao Sở LĐ-TB&XH địa phương phối hợp LĐLĐ tỉnh, VCCI, BQL các khu công nghiệp… để khảo sát, lấy ý kiến, thống nhất trước khi trình UBND tỉnh. Như vậy, phương án điều chỉnh phân vùng gửi lên đã được UBND tỉnh thống nhất giữa các bên.
Về vấn đề này, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai. Sau đó, địa phương đã rà soát lại theo đúng quy trình. Việc phân vùng là thỏa thuận ở địa phương. UBND tỉnh trực tiếp đề xuất lên Bộ LĐ-TB&XH. Trên cơ sở đó, Bộ đã tổng hợp nguyên trạng để xây dựng phương án báo cáo Chính phủ. “ Chính phủ đã ban hành Nghị định. Bộ cũng đã có văn bản chính thức gửi cho công ty giải đáp các thắc mắc, trong đó, đề nghị công ty cần thực hiện theo đúng quy định được ban hành. Việc điều chỉnh phân vùng để tạo sự cân đối hợp lý về giá nhân công giữa các địa bàn lận cận; tăng tính cạnh tranh về việc làm, thu hút lao động. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng cho các địa phương được điều chỉnh. Thực tế, các địa bàn được điều chỉnh đều xuất phát từ điều kiện thực tiễn của địa phương và đã có sự trao đổi, đồng thuận với các cơ quan, tổ chức có liên quan, nên các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị trước”- ông Lai khẳng định.
V.Thu