Xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng: Kinh nghiệm quốc tế và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng: Kinh nghiệm quốc tế và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 12/02/2025 15:37

Chính sách hưu trí đóng một vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo an ninh tài chính cho người cao tuổi, đặc biệt trong bối cảnh già hoá dân số, tỷ lệ người trong độ tuổi hưu trí tăng nhanh so với dân số, chính sách hưu trí càng ngày càng được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết. 

Sự cần thiết và vai trò của hệ thống hưu trí đa tầng

Chính sách hưu trí đóng một vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo an ninh tài chính cho người cao tuổi, đặc biệt trong bối cảnh già hoá dân số, tỷ lệ người trong độ tuổi hưu trí tăng nhanh so với dân số, chính sách hưu trí càng ngày càng được xã hội quan tâm hơn bao giờ hết. Việc thiết kế một hệ thống hưu trí hiệu quả, đảm bảo an sinh và thu nhập của người lao động đến tuổi nghỉ hưu hiện tại và tương lai là một trọng trách của bất kỳ nhà nước nào trên thế giới nhằm đạt được nhiều mục tiêu không chỉ là cung cấp mức thu nhập tối thiểu cho người ở độ tuổi hưu trí mà còn giảm thiểu gánh nặng tài chính cho thế hệ tương lai cũng như việc phát triển hệ thống an sinh xã hội bền vững, ổn định xã hội, thúc đẩy sự phát triển của thị trường lao động, khuyến khích người lao động làm việc và tiết kiệm trong độ tuổi lao động.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng và linh hoạt trong thị trường lao động và hình thức việc làm trong thời đại ngày nay làm cho chính sách hưu trí truyền thống (áp dụng cho khu vực kinh tế chính thức với mối quan hệ lao động chủ sử dụng lao động – người lao động có hợp đồng) kém hiệu quả và gặp khó khăn trong việc mở rộng diện bao phủ cho toàn bộ người lao động trong các thành phần kinh tế.

Một hệ thống hưu trí hiệu quả được kỳ vọng duy trì tính bền vững tài chính, đảm bảo một mức thu nhập hưu trí cơ bản đáp ứng nhu cầu sống của người thụ hưởng và đồng thời hỗ trợ các chính sách thị trường lao động và đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước. Một hệ thống hưu trí đơn tầng dù tốt đến đâu cũng không thể giải quyết triệt để các vấn đề nêu trên.

Vì vậy, ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng (đa cột trụ) bao gồm các chính sách hưu trí khác nhau để đảm bảo tiếp cận đến hầu hết người lao động trong các thành phần kinh tế đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác biệt của người dân trong việc cung cấp chế độ hưu trí toàn diện cho mọi người cao tuổi trong xã hội.

Một hệ thống hưu trí đa tầng thường bao gồm:

(1) Tầng thứ nhất là chính sách hưu trí công (hưu trí xã hội) không dựa trên nguyên tắc đóng góp vào quỹ hưu trí, đóng vai trò như trợ cấp xã hội với mức hưởng cào bằng, cố định với nguồn tài chính thông qua thu thuế của chính quyền trung ương, hoặc chính quyền địa phương.

(2) Tầng thứ hai là chính sách hưu trí dựa trên đóng góp bắt buộc của người lao động, chủ sử dụng lao động hoặc cả hai với mức hưởng phụ thuộc vào số tiền đóng góp tích luỹ (đối với mô hình tài chính hưu trí xác định mức đóng-DC) hoặc dựa trên mức lương làm căn cứ đóng và thời gian tham gia của người lao động trước khi nghỉ hưu (đối với mô hình tài chính xác định mức hưởng -DB).

(3) Tầng thứ ba là chính sách hưu trí bổ sung cho tầng thứ nhất và thứ hai, dựa trên tài khoản hưu trí cá nhân với mức hưởng phụ thuộc vào các khoản tiết kiệm hưu trí tự nguyện thường dành cho người lao động có thu nhập cao, được khuyến khích thông qua chính sách miễn/giảm thuế đối với khoản tiết kiệm hưu trí.

Hệ thống hưu trí đa tầng tại một số quốc gia trên thế giới

Rất nhiều quốc gia áp dụng một hệ thống hưu trí đa tầng với sự kết hợp giữa công và tư. Đa phần các quốc gia áp dụng tầng đầu tiên là hưu trí cơ bản công (safety-net). Tầng thứ hai cung cấp các lựa chọn hưu trí rộng hơn theo mô hình tài chính DB hoặc DC. Tầng thứ ba thường là hưu trí tự nguyện bổ sung theo mô hình DC.

Hệ thống hưu trí đa tầng tại Canada:

Tầng thứ nhất: Chế độ An sinh Tuổi già (OAS) và Chế độ Đảm bảo Bổ sung thu nhập (GIS).

OAS và GIS là chính sách hưu trí công không dựa trên đóng góp của người hưởng, chế độ hưu trí cột trụ này lấy từ nguồn thu thuế trên nguyên tắc tài chính Tọa thu – Tọa chi (PAYG). Cột trụ hưu trí thứ nhất có diện bao phủ toàn dân. Vì vậy, điều kiện hưởng đối với các chế độ của tầng hưu trí thứ nhất chỉ liên quan đến tuổi đời và số năm thường trú hợp pháp tại Canada. Người lao động đến tuổi 65 là công dân Canada hoặc thường trú nhân và đã sống hợp pháp tối thiểu 10 năm tại Canada sau tuổi 18 đối với người đang ở Canada, sẽ được hưởng chế độ đảm bảo tuổi già (OAS) hằng tháng.

Để đủ điều kiện nhận chế độ OAS, thì thu nhập ròng hằng năm của người hưởng phải thấp hơn 142.000 đôla. Mức hưởng chế độ OAS hằng tháng tối đa 713 đôla (áp dụng cho năm 2024).

GIS là chế độ đảm bảo bổ sung thu nhập  áp dụng cho người nghỉ hưu đang hưởng OAS nhưng mức thu nhập thấp hơn ngưỡng thu nhập quy định (21.000 đôla đối với người độc thân).  Mức hưởng trợ cấp GIS hằng tháng tối đa là 1.065 đôla đối với người độc thân, 641 đôla đối với người có vợ/chồng đang hưởng OAS.

Tính đến tháng 6/2023, có trên 7,2 triệu người hưởng chế độ OAS và trên 2,4 triệu người hưởng chế độ GIS.

Tầng thứ hai: Chương trình Hưu trí Canada (CPP).

CPP là một chương trình hưu trí công quốc gia dựa trên đóng góp bắt buộc đối với người lao động tử 18 tuổi trở lên, cung cấp chế độ hưu xác định mức hưởng.  Chương trình này thay thế tối thiểu 25% đến 108% lương bình quân của người lao động Canada trước khi nghỉ hưu.

Người sử dụng lao động và người lao động đóng góp mỗi bên 5,95% thu nhập hằng tháng của người lao động(nhưng không vượt quá mức trần thu nhập làm cơ sở đóng 63.000 đôla/năm) vào quỹ CPP.

Điều kiện hưởng chế độ CPP là người thụ hưởng phải có tuổi đời tối thiểu 60 và đã tham gia đóng góp vào chương trình.  Tuổi tiêu chuẩn hưởng lương hưu là 65 tuổi, tuy nhiên người lao động có thể được hưởng lương hưu sớm hơn tối đa 5 năm (60 tuổi) hoặc lựa chọn hưởng muộn hơn tối đa 5 năm (70 tuổi).

Mọi người lao động tham gia đóng góp vào CPP khi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định đều được nhận chế độ hưu trí không phụ thuộc vào số năm tham gia đóng góp. Lương hưu hằng tháng được tính trên mức thu nhập bình quân cả thời kỳ làm việc và thời gian đóng góp thực tế của người lao động. 

Ngoài chế độ hưu trí, CPP còn chi trả chế độ tử tuất, chế độ mất sức lao động và mai tang phí cho các đối tượng đủ điều kiện hưởng.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của CPP, có khoảng 5,5 triệu người hưởng lương hưu hằng tháng của chương trình CPP  với tổng số tiền là 40,5 tỷ đôla.

Tầng thứ ba: Chương trình Hưu trí Nghề nghiệp tự nguyện và Tài khoản Tiết kiệm Hưu trí cá nhân

Chương trình bảo hiểm hưu trí nghề nghiệp được người sử dụng lao động đảm bảo và thiết kế tài chính hầu hết theo nguyên tắc xác định mức đóng (DC).  Những cá nhân không được tiếp cận chương trình bảo hiểm hưu trí nghề nghiệp do người sử dụng lao động bảo đảm có thể tự nguyện đầu tư vào Chương trình Tiết kiệm Hưu trí cá nhân (RRSP) hoặc Tài khoản Tiết kiệm miễn thuế (TFSA).

Ở Canada, tầng hưu trí thứ ba là một phần quan trọng thu nhập hưu trí của những người có thu nhập trung bình và cao trong xã hội.  Nếu thiếu vắng tầng hưu trí thứ ba, tỷ lệ thu nhập thay thế của người về hưu thấp hơn rất nhiều chỉ đạt khoảng 30% thay vì 60% so với thu nhập trước khi nghỉ hưu. Vì vậ, tầng hưu trí này đóng vai trò rất quan trọng tại Canada trong việc đảm bảo thu nhập hưu trí đầy đủ cho người về hưu, không khác biệt nhiều so với trước khi nghỉ hưu.  Đây cũng là mục tiêu của Chính phủ Canada xây dựng một hệ thống hưu trí đa tầng hiệu quả, bao phủ toàn bộ người dân đến độ tuổi nghỉ hưu và cung cấp thu nhập hưu trí một cách thích đáng cho người cao tuổi.  

Cơ quan Giám sát các tổ chức tài chính Canada (OSFI) được Chính phủ Canada giao nhiệm vụ ban hành cách quy định và giám sát hoạt động của các quỹ hưu trí tại tầng thứ ba để đảm bảo quyền lợi của các thành viên tham gia.

Hệ thống hưu trí đa tầng tại Trung Quốc:

Tầng thứ nhất: Bao gồm hai (02) chương trình: Bảo hiểm hưu trí cơ bản cho người lao động khu vực thành thị (UEPS) và Bảo hiểm hưu trí cơ bản cho người dân khu vực thành thị và nông thôn (RURPS).  UEPS là chương trình bảo hiểm xã hội  dựa trên đóng góp bắt buộc (DB)  với mức đóng 16% đối với người sử dụng lao động và 8% đối với người lao động, các lao động tự tạo việc làm tại khu vực thành thị cũng có thể tham gia tự nguyên. RURPS là chương trình hưu trí tự nguyện dành cho những người không tham gia UEPS.  Số người tham tại tầng hưu trí thứ nhất tính đến cuối năm 2020 khoảng 710 triệu người chiếm 91% lực lượng lao động.  Tầng hưu trí này hỗ trợ mức thu nhập thay thế khoảng 50%. Riêng UEPS hiện đang chi lương hưu cho 127,6 triệu người, tương đương 48% số người từ 60 tuổi trở lên trại Trung Quốc.

Tầng thứ hai: Chương trình hưu trí bổ sung  được các công ty, tập đoàn lớn tham gia đóng tự nguyện cho người lao động.  Chủ sử dụng lao động và người lao động tham gia đóng góp với mức 8% và 4% tương ứng. Chính sách hưu trí tầng thứ hai là mô hình tài chính xác định mức đóng (DC), nguồn tiền đóng góp được tích lũy và đầu tư vào thị trường tài chính nội địa với các giới hạn về tài sản đầu tư để đảm bảo an toàn cho quỹ hưu trí. Các khoản lợi nhuận từ đầu tư quỹ hưu trí của tầng thứ hai được miễn thuế.

Tầng thứ ba: Tiết kiệm hưu trí cá nhân dưới dạng bảo hiểm nhân thọ thương mại (đang được triển khai thí điểm tại một số tỉnh).

Như vậy, trên thực tế Trung quốc hiện có hệ thống hưu trí hai tầng và tập trung chủ yếu tầng thứ nhất với hai chương trình hưu trí UEPS và RURSP, bao phủ khoảng 91% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng tại Việt Nam

Ngày 23/5/2018, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành TW khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống ASXH với mục tiêu phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Nghị quyết 28-NQ/TW đã đưa ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030 mở rộng diện bao phủ BHXH cho khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi, khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

 Để đạt được mục tiêu này, Nghị quyết 28 đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó giải pháp thứ nhất là xây dựng hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng bao gồm ba (03) tầng sau:

Trợ cấp hưu trí xã hội: Ngân sách nhà nước cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi không có lương hưu, hoặc bảo hiểm xã hội hằng tháng. Có chính sách huy động các nguồn lực xã hội đóng thêm để các đối tượng này có mức hưởng cao hơn; điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện: Bảo hiểm xã hội bắt buộc (với các chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ốm đau, thai sản, thất nghiệp) dựa trên đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động. Bảo hiểm xã hội tự nguyện (với các chế độ hưu trí, tử tuất hiện nay, từng bước mở rộng sang các chế độ khác) dựa trên đóng góp của người lao động không có quan hệ lao động; có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội;

Bảo hiểm hưu trí bổ sung là chế độ hưu trí tự nguyện theo nguyên tắc thị trường, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động và người lao động có thêm sự lựa chọn tham gia đóng góp để được hưởng mức lương hưu cao hơn.

Như vậy, Chủ trương của Đảng và Nhà nước là xây dựng hệ thống hưu trí đa tầng bao gồm ba (03) tầng trong đó: Tầng thứ nhất là tầng hưu trí xã hội không dựa trên đóng góp trong quá khứ của người hưởng chế độ với nguồn tài chính từ ngân sách nhà nước, người hưởng chỉ cần đáp ứng quy định về độ tuổi và không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Tầng thứ hai là chế độ hưu trí dựa trên đóng góp bắt buộc (nếu có quan hệ lao động) hoặc đóng góp tự nguyện (không có quan hệ lao động) với mức hưởng liên hệ với thu nhập trước khi nghỉ hưu.  Tầng thứ ba là chế độ tiết kiệm hưu trí theo hình thức tự nguyện, bổ sung thu nhập hưu trí cho tầng thứ hai.

Trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, Việt Nam về cơ bản đang thực hiện chính sách hưu trí đơn tầng với nòng cốt là chính sách hưu trí công dựa trên đóng góp với hai hình thức đóng góp bắt buộc và tự nguyện.

Tầng hưu trí thứ nhất (Trợ cấp hưu trí xã hội) theo tinh thần Nghị quyết 28 hiện chưa hình thành. Tuy nhiên, theo Luật người cao tuổi và Nghị định số 20/2021 NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/03/2021 quy định chính sách xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, Chính phủ hiện đang cung cấp một khoản trợ cấp hằng tháng (360.000 đồng/tháng) người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên (từ đủ 75 tuổi đối với người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn) mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hằng tháng.

Tầng hưu trí thứ hai (Bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện) hiện đang được thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai thực hiện trên phạm vi toàn quốc dựa trên mô hình tài chính xác định mức hưởng (DB) với hai hình thức bắt buộc và tự nguyện. Hiện nay có khoảng 18 triệu người lao động đang tham gia đóng góp vào quỹ BHXH với diện bao phủ đạt gần 40% lực lượng lao động trong độ tuổi và khoảng 3,3 triệu người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng.

Tầng hưu trí thứ ba (Bảo hiểm hưu trí bổ sung) bước đầu đã được triển khai trên cơ sở Nghị định số 88/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện, thông qua các doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và quản lý quỹ, kinh doanh dịch vụ quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện được Bộ Tài chính cấp phép.

Các quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện chính thức đi vào hoạt động từ năm 2021 bao gồm 10 quỹ hưu trí do bốn (04) doanh nghiệp được cấp phép thành lập bao gồm Công ty quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam (DCVFM), Công ty quản lỹ quỹ đầu tư MB (MBVF), Công ty quản lỹ quỹ SSI (SSIAM) và Công ty quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) với số lượng thành viên tham gia chỉ khoảng vài ngàn người, đa phần những người này đã tham gia chương trình hưu trí bắt buộc tại tầng hưu trí thứ hai. Người lao động có thể tham gia chương trình hưu trí bổ sung trực tiếp hoặc thông qua chủ sử dụng lao động theo hình thức tài khoản hưu trí cá nhân. Các khoản đóng góp vào quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện sẽ được giảm trừ thuế thu nhập.

Để xây dựng một hệ thống hưu trí đa tầng nhằm đạt mục tiêu đề ra tại Nghị Quyết 28-NQ/TW, cần hoàn thiện một khung khổ pháp lý có tính khả thi cao phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam trong đó tập trung vào một số nội dung chính sau:

- Xây dựng mới tầng hưu trí thứ nhất: Quy định chính sách trợ cấp hưu trí xã hội (tầng hưu trí thứ nhất) trong đó có sự kết nối với chính sách BHXH (tầng hưu trí thứ hai) để đảm bảo đa số người đến độ tuổi nghỉ hưu có thể được bao phủ một trong hai tầng này. Xây dựng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội (trên cơ sở kế thừa trợ cấp người cao tuổi hiện nay, tuy nhiên giảm điều kiện tuổi hưởng trợ cấp  (từ 75 đến 80 hiện nay)  xuống mức 70-75 tuổi, và quy định lộ trình tiếp tục giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống tiệm cận với tuổi nghỉ hưu theo luật định phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước.

Khoảng trống giữa tuổi nghỉ hưu theo luật định và tuổi đủ điều kiện hưởng trợ cấp cấp hưu trí xã hội sẽ được giải quyết thông qua quy định kết nối chương trình BHXH với chương trình hưu trí xã hội để đảm bảo bất cứ người nào đã có thời gian tham gia BHXH khi đến tuổi nghỉ hưu đều có thể lựa chọn nhận lương hưu hằng tháng (tối thiểu bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội) thay vì nhận BHXH một lần.

- Mở rộng tầng hưu trí thứ hai: Mở rộng diện bao phủ theo hình thức bắt buộc với các đối tượng có thu nhập ổn định, trung bình và cao trong xã hội không có quan hệ lao động (người lao động-người sử dụng lao động) như chủ hộ kinh doanh cá thể, người có hợp đồng cung cấp dịch vụ trên nền tảng internet; Giảm dần điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu được hưởng lương hưu hằng tháng;  Quy định không được hưởng BHXH một lần đối với người lao động mới tham gia BHXH (từ năm 2025 trở đi).  Đây sẽ là cơ sở cho việc kết nối hai tầng hưu trí thứ nhất và thứ hai trong tương lai.

- Thúc đẩy phát triển tầng hưu trí thứ ba: Quy định cụ thể trong luật về quỹ hưu trí bổ sung để điều chỉnh hoạt động đầu tư quỹ hưu trí theo hướng thị trường có sự giám sát chặt chẽ của Nhà nước (thông qua cơ quan giám sát của chính phủ để đảm bảo hoạt động an toàn và bảo vệ quyền lợi của các thành viên tham gia đóng góp).  Khuyến khích sự tham gia của các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp có uy tín trên thị trường quản lý quỹ hưu trí bổ sung để đảm bảo phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, các quỹ hưu trí bổ sung nếu được đầu tư an toàn, hiệu quả sẽ thúc đẩy sự phát triển thị trường vốn tại Việt Nam.

Về lâu dài, đây sẽ là tầng hưu trí quan trọng của những người thu nhập trung bình và cao trong xã hội để đảm bảo cuộc sống hưu trí đầy đủ cho người về hưu so với thời gian trước khi nghỉ hưu, duy trì sức mua của người cao tuổi trong nên kinh tế và hỗ trợ phát triển lĩnh vực kinh tế phục vụ cho xã hội già hóa.

Nguyễn Vinh Quang- Viện Trưởng Viện Khoa học Bảo hiểm xã hội   

Tài liệu tham khảo:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Nghị định số 88/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ về Chương trình hưu trí bổ sung tự nguyện

Văn bản số 2307/BTC-TCNH ngày 06/03/2024 của Bộ Tài chính về việc quy định về “bảo hiểm hưu trí bổ sung” tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Cổng thông tin điện tử chính phủ (2024). Rà soát, đánh giá, báo cáo sửa đổi, bổ sung quy định về hưu trí tự nguyện.

OSFI Canada (2019). Multi-pillar pension system:Lessons from Canada and Internationally

ILO Technical Note (2022) ILO Review of multi-tier pension system in China

Xiaoqin Wu (2018) Research on Supporting Policies of Multi-pillar pension system in China



PortalCatRight

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Chuyện BHYT… những ngày đầu tiên

Ngành BHXH Việt Nam: Tự hào, tự tin tiếp bước và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

Hoài niệm… thủa ban đầu

Chuyển đổi số toàn diện để phục vụ người dân

Nhìn lại dấu ấn chuyển đổi số năm 2024 của ngành BHXH Việt Nam

Phủ “lưới” an sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

BHXH tỉnh Bắc Ninh: Tiếp tục phát huy các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Lan tỏa thông điệp bảo đảm an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam

Tiếp tục phát huy dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan báo chí tiếp tục được BHXH Việt Nam triển khai mạnh mẽ

Hội nghị Công chức, viên chức cơ quan BHXH Việt Nam năm 2025

Ngành BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2025

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 năm 2024 của Chính phủ

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, truyền thống của ngành BHXH Việt Nam

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

PortalCatRight

Triển khai chính sách BHYT 2025: Chủ động bảo vệ quyền lợi người tham gia BHYT

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Vẹn nguyên kỷ niệm

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn rõ nét trong đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

Ai cũng thấy mình là một phần của câu chuyện BHXH, BHYT

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Văn hóa BHXH- văn hóa của sự sẻ chia

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Cần phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo

BHXH TP.Hải Phòng: Sáng tạo trong phát triển BHXH tự nguyện

Ngành BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng đưa đất nước trở thành quốc gia tiên phong về an sinh xã hội

BHXH Việt Nam- 30 năm cùng tổ chức Công đoàn đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động

Ngành BHXH là trụ cột quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Đặt niềm tin lớn lao vào ngành BHXH Việt Nam

Bồi đắp “văn hóa BHXH”: 30 năm vững sự nghiệp an sinh

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Xuân Ất Tỵ 1965

Ngành BHXH Việt Nam:Tâm thế mới, quyết tâm cao vững tin cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Xuân về nơi vùng cao Đà Bắc

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài cuối)

BHXH tỉnh Quảng Ninh: Kiến tạo an sinh bền vững

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 2)

Nhớ lại thủa ban đầu

BHXH, BHYT - Vững trụ cột an sinh xã hội (Bài 1)

Đối thoại để thu hút và giữ người lao động ở lại hệ thống an sinh xã hội

BHXH tỉnh Nghệ An: “Không để người dân phải tìm đến chính sách”

BHXH huyện Nam Sách (Hải Dương): Chung tay mang an sinh đến với người dân

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: “Trái ngọt” từ các mô hình an sinh xã hội

PortalCatRight

Quỹ BHXH trở thành quỹ an sinh lớn nhất, được quản lý an toàn, minh bạch và hiệu quả

Công tác cải cách TTHC, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam luôn đi tiên phong với nhiều bước tiến quan trọng

30 năm xây dựng và phát triển: Kết quả nổi bật chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam

Công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT ngày càng được chú trọng và chuyên nghiệp

Vai trò, vị thế của ngành BHXH Việt Nam được nâng cao, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT ngày càng được mở rộng

Những kết quả ấn tượng ngành BHXH Việt Nam trong 30 năm xây dựng và phát triển

Diện bao phủ BHXH, BHYT không ngừng mở rộng và bền vững

Chính sách BHXH, BHYT đã trở thành trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

Dấu ấn 30 năm công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Lợi ích từ chi trả chế độ BHXH qua thanh toán không dùng tiền mặt

Giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp kịp thời, đầy đủ, nhanh chóng, thuận tiện

Tập trung kiên trì, liên tục tuyên truyền, vận động BHXH, BHYT

Điều chỉnh tiền lương, thu nhập hằng tháng đóng BHXH

Thủ tục khám chữa bệnh BHYT theo quy định mới tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP

BHXH Việt Nam: Truyền thông chuyên đề về Luật BHYT

BHXH Việt Nam: Vì sự nghiệp an sinh xã hội

Chương trình "Không để ai bị bỏ lại phía sau- Xuân Ất Tỵ" của BHXH Việt Nam

Quy định mới về hưởng BHYT

Danh mục 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo không cần giấy chuyển viện, vẫn được hưởng 100% mức hưởng BHYT

10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024

Thu hồi 181,5 tỷ đồng tiền chế độ BHXH trong năm 2024

Tiếp tục phát huy vai trò then chốt của cấp ủy, chính quyền địa phương với phát triển BHXH, BHYT

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

8 nhóm điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

BHXH Việt Nam: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

BHXH Việt Nam: Dấu ấn 30 năm đổi mới và hội nhập

TS.Lê Duy Bình: Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Xem xét, quyết định nhiều vấn đề phục vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Kỳ vọng và trách nhiệm đảm bảo an sinh xã hội

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT và kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

BHXH tỉnh Nam Định: Tiếp tục xứng đáng với niềm tin và mong đợi của Nhân dân

Mở rộng độ bao phủ BHXH tới các nhóm lao động phi chính thức

Vẹn nguyên kỷ niệm

Nguyên Giám đốc BHXH TP.HCM Cao Văn Sang: Vẹn nguyên với nghề an sinh

WHO cảnh báo nguy cơ đối với tình trạng y tế toàn cầu

Lên sóng gameshow âm nhạc cách mạng

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Khi thi đua trở thành động lực

Việt Nam “khát” lao động ngành sản xuất, chế biến chế tạo

Quảng Nam: Nhiều NLĐ thị xã Điện Bàn không nhận BHXH một lần

Lan tỏa chính sách, góp phần xây dựng an sinh bền vững

Nhật Bản "cần lập tức cắt giảm thâm hụt ngân sách"

Quyền lợi người hưởng lưu gia tăng khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực

Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Tiếp tục phát huy hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444