Khi số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng cao, thì số lượng các giao dịch ngày càng lớn. Vì thế, cần tăng cường kiểm soát TTHC để nâng cao chất lượng giao dịch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN.
Như một thói quen, trước khi cần giải quyết một việc nào đó liên quan đến quy trình TTHC, bác Nguyễn Thị Lan (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại tự tìm hiểu trước bằng cách đến tận nơi hoặc đọc trên mạng Internet. Lần này, do muốn thay đổi số tài khoản nhận lương hưu từ mình sang con trai, bác Lan lại đến BHXH quận Cầu Giấy tìm hiểu thủ tục.
“BHXH quận Cầu Giấy niêm yết công khai các quy trình, TTHC liên quan đến 5 lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, nên người dân như tôi khi có nhu cầu tìm hiểu sẽ dễ thấy, dễ đọc, dễ tìm hiểu, từ đó áp dụng, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Ở đây cũng thấy các quy trình, quy định mới được cập nhật kịp thời để các cá nhân và đơn vị SDLĐ khi đến giao dịch nắm bắt, chủ động chuẩn bị hồ sơ à thực hiện đúng chính sách...”- bác Lan chia sẻ.
Là người phụ trách nhân sự và BHXH, BHYT của một công ty kinh doanh hàng may mặc, chị Hoàng Thị Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hài lòng cho biết: “Mỗi lần báo tăng giảm lao động tham gia BHXH hay giải quyết các chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản… cho NLĐ xong xuôi, tôi sẽ chờ kết quả do Bưu chính chuyển đến tận công ty, chứ không mất thời gian, chi phí để đi lại một lần nữa. Cách làm này là sự cải tiến của cơ quan BHXH, tạo thuận lợi cho đơn vị SDLĐ”.
Theo đại diện BHXH quận Cầu Giấy, công tác kiểm soát TTHC đã được BHXH quận xác định là một hoạt động quan trọng và rất thiết thực. Do đó, thời gian qua, BHXH quận đã đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho các đơn vị SDLĐ, vừa tạo chủ động cho cơ quan BHXH. Cứ hồ sơ giao dịch về BHXH được giải quyết xong, có kết quả là được sắp xếp và chuyển trả ngay, hạn chế lưu trữ hồ sơ lâu ngày, giảm số lượng người đến trực tiếp giao dịch tại trụ sở.
Để việc chuyển phát kết quả giải quyết TTHC được đảm bảo an toàn, nhanh chóng, kịp thời, BHXH quận Cầu Giấy đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Trung tâm Cầu Giấy thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức các buổi họp, thảo luận, rút kinh nghiệm về việc thực hiện hợp đồng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Vì vậy, các bên liên quan đều có thể theo dõi, kiểm tra, cập nhật tình trạng hồ sơ và kết quả kịp thời, đúng quy định.
Cũng theo lãnh đạo BHXH quận Cầu Giấy, thời gian qua, số lượng tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến, giao dịch điện tử rất lớn, phần lớn người tham gia BHXH, BHYT cũng đã cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại di động. Đến nay, tỷ lệ đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với BHXH quận Cầu Giấy đạt 98,9%. Tuy nhiên, những DN quy mô nhỏ (dưới 5 lao động, ít phát sinh hồ sơ giao dịch) vẫn chưa thực hiện hoặc chậm đăng ký giao dịch điện tử do phải chịu chi phí chữ ký số và chi phí dịch vụ thực hiện giao dịch điện tử từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Thời gian qua, khách hàng cá nhân khi đến giao dịch với BHXH quận Cầu Giấy cũng đều được cán bộ tiếp nhận hồ sơ cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của người nộp hồ sơ như: CMND/CCCD, số điện thoại, VssID, nơi thường trú... đảm bảo các thông tin phải khớp với CSDL do Ngành quản lý. Đồng thời, hình ảnh CMND/CCCD được quét scan) và đính kèm vào phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ, chuyển cho bộ phận nghiệp vụ giải quyết.
Với những quy trình nghiệp vụ được sắp xếp, tiến hành nhịp nhàng, khoa học như trên, nên tình trạng hồ sơ chậm muộn tại BHXH quận Cầu Giấy giảm hẳn so với các năm trước; thái độ phục vụ của đội ngũ CBVC ngày càng chuyên nghiệp, khiến người dân hài lòng hơn. Trong 10 tháng đầu năm 2024, BHXH quận Cầu Giấy đã tiếp nhận 795.472 hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có 838.301 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm 99,6%); chỉ có 3.444 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm 0,4%), giảm so với cùng kỳ năm trước.
Châu Anh