Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Shared facebook
Thứ Tư, ngày 27/11/2024 15:10

Với 446/455 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,11%), chiều 27/11, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Theo đó, Luật này có 8 điểm mới và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm được chuyển thẳng lên cấp chuyên sâu

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo quán triệt và thực hiện chủ trương đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, bảo đảm các quy định rõ ràng, thực chất; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nhiệm vụ của các cơ quan; giao Chính phủ và các Bộ quy định nội dung theo thẩm quyền để kịp thời sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.

Về đối tượng tham gia, mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT (Điều 12, Điều 13), bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, Dự thảo Luật giữ nguyên các đối tượng được quy định tại luật hiện hành; bổ sung các đối tượng đã được luật khác quy định, bổ sung đối tượng nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản. Đồng thời, giao Chính phủ quy định các đối tượng phát sinh khác sau khi báo cáo Ủy ban TVQH để khi thực hiện ổn định và nghiên cứu bổ sung khi sửa đổi toàn diện luật.

Về mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT, Dự thảo Luật đã điều chỉnh các quy định về nội dung này để đồng bộ với việc sửa các đối tượng tham gia BHYT. Trong đó, quy định đối tượng HSSV tiếp tục tham gia theo nhóm đối tượng được NSNN hỗ trợ. Đồng thời, Chính phủ và chính quyền địa phương sớm nghiên cứu tăng mức hỗ trợ cho đối tượng HSSV; các cơ quan chức năng khắc phục bất cập trong tổ chức thu BHYT HSSV.

Về phạm vi được hưởng, mức hưởng BHYT (Điều 21, Điều 22), Dự thảo Luật quy định theo hướng mở rộng phạm vi hưởng BHYT với hình thức KCB từ xa, hỗ trợ KCB từ xa, KCB y học gia đình, KCB tại nhà tại Điểm b, Khoản 2 Điều 21 để đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Đồng thời, Ủy ban TVQH chỉ đạo thiết kế trong Dự thảo Luật quy định về mức hưởng BHYT trên cơ sở xóa bỏ “địa giới hành chính” trong KCB, giữ ổn định mức hưởng theo quy định hiện hành và mở rộng với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cơ sở KCB cấp chuyên sâu…

Về đăng ký KCB, chuyển cơ sở KCB BHYT (Điều 26, Điều 27), Dự thảo Luật quy định quyền của người có thẻ BHYT trong việc đăng ký KCB BHYT ban đầu tại cơ sở KCB cấp ban đầu và cấp cơ bản; quy định khái quát nguyên tắc phân bổ thẻ BHYT cho cơ sở đăng ký KCB ban đầu và giao Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng căn cứ theo thẩm quyền ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện tại Điều 26. Đồng thời, quy định việc chuyển cơ sở KCB được thực hiện theo yêu cầu chuyên môn và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB, việc chuyển người bệnh về cơ sở KCB ban đầu để điều trị, quản lý đối với các bệnh mạn tính tại Điều 27.

Về quản lý, sử dụng quỹ BHYT, Dự thảo Luật quy định tăng mức phân bổ từ nguồn thu BHYT để chi cho hoạt động KCB lên 92%, giảm số tiền dành cho quỹ dự phòng, tổ chức hoạt động quỹ BHYT xuống 8%. Trong đó, dành tối thiểu 4% số tiền đóng BHYT cho quỹ dự phòng và quy định rõ thời hạn thông báo kết quả giám định chi phí KCB để khắc phục vướng mắc về kéo dài thời gian thanh, quyết toán tại Điều 35. Đồng thời, bổ sung quy định việc mua thuốc, thiết bị y tế và thanh toán thuốc, thiết bị y tế, chuyển dịch vụ cận lâm sàng trong trường hợp cơ sở KCB thiếu thuốc, thiết bị y tế để điều trị cho người bệnh và quy định cơ chế để quỹ BHYT thanh toán cho các trường hợp này tại Điều 31.

“Ngoài ra, Dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung 2 điều quy định cụ thể về chậm đóng, trốn đóng BHYT và sửa đổi Điều 49 về xử lý vi phạm để quy định có tính khả thi; quy định việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực BHYT; giao Bộ trưởng Bộ Y tế quy định giải pháp tăng cường năng lực KCB BHYT cho y tế cơ sở, ban hành nguyên tắc, tiêu chí xây dựng danh mục thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ y tế thuộc phạm vi chi trả của BHYT, quy định về đánh giá tính hợp lý trong KCB; giảm thời gian cấp thẻ BHYT từ 10 ngày xuống 5 ngày làm việc; thời gian thông báo thẻ BHYT từ 5 ngày xuống 3 ngày làm việc; bổ sung quy định về cấp thẻ BHYT điện tử tại Điều 17; bổ sung trường hợp tạm dừng hợp đồng tại Khoản 3 Điều 25 cho phù hợp thực tiễn; quy định khái quát nội dung về phương thức thanh toán chi phí KCB tại Điều 30; chỉnh lý hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp”- Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh cho biết thêm.

8 nhóm điểm mới

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Dự thảo Luật lần này có 8 nhóm điểm mới. Cụ thể, sửa đổi, cập nhật đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng BHYT, phương thức, thời hạn đóng, trách nhiệm lập danh sách đóng BHYT, thời hạn thẻ có giá trị sử dụng để phù hợp hơn và đồng bộ với quy định của Luật BHXH và luật khác có liên quan. Quy định về KCB BHYT, trong đó có đăng ký KCB BHYT ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở KCB BHYT theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

Đồng thời, quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp KCB BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính, giữ ổn định tỷ lệ mức hưởng BHYT theo quy định của luật hiện hành và mở rộng với một số trường hợp. Trong đó, có một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cơ sở KCB cấp chuyên sâu; mở rộng một số phạm vi quyền lợi cho người có thẻ BHYT, trong đó có điều trị lác, tật khúc xạ của mắt cho người dưới 18 tuổi; quy định trường hợp mắc bệnh mãn tính chuyển về y tế cơ sở để quản lý trong một số trường hợp để phát huy vai trò của y tế cơ sở.

Cùng với đó, điều chỉnh tỷ lệ chi KCB BHYT, chi dự phòng và tổ chức hoạt động BHYT từ số tiền đóng BHYT; quy định rõ thời hạn thông báo kết quả giám định chi phí KCB để khắc phục vướng mắc về kéo dài thời gian thanh quyết toán. Bổ sung cơ chế thanh toán thuốc, thiết bị y tế được điều chuyển giữa các cơ sở KCB và thanh toán chi phí dịch vụ cận lâm sàng được chuyển đến cơ sở khác trong trường hợp thiếu thuốc, thiết bị y tế; bổ sung quy định cụ thể về chậm đóng, trốn đóng BHYT và các biện pháp xử lý đối với các trường hợp này.

Ngoài ra, quy định trách nhiệm của Bộ Y tế trong rà soát, cập nhật thường xuyên phác đồ điều trị để bảo đảm thuận tiện trong KCB và thanh toán BHYT; quy định về đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ KCB BHYT; quy định về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực BHYT, việc liên thông và sử dụng kết quả cận lâm sàng liên thông giữa các cơ sở KCB phù hợp yêu cầu chuyên môn và đưa ra giải pháp tăng cường năng lực KCB BHYT cho y tế cơ sở; ban hành nguyên tắc, tiêu chí xây dựng danh mục thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ y tế thuộc phạm vi chi trả của BHYT để bảo đảm tính quy phạm, minh bạch, công khai. Đồng thời, Luật cũng bổ sung quy định về cấp thẻ BHYT điện tử, quy định Kiểm toán Nhà nước kiểm toán Báo cáo quyết toán chi tổ chức và hoạt động BHYT của cơ quan BHXH để đồng bộ với Luật BHXH.

Vũ Thu



PortalCatRight

Các đối tác quốc tế luôn là người bạn gần gũi, tin cậy và tiếp tục đồng hành cùng BHXH Việt Nam

TP. Hà Nội: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai Nghị quyết 13

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ Nghị quyết 13

Nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp

Ngành BHXH Việt Nam: Tập trung thực hiện các giải pháp "nước rút" để về đích năm 2024

Hoàn thiện quy định về thanh toán chi phí KCB BHYT

Xem xét toàn diện, tiếp tục hoàn thiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Hướng dẫn phụ huynh tra cứu thời hạn thẻ BHYT và đăng ký tài khoản VssID cho con

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Đánh giá tác động, rà soát những nội dung còn nhiều ý kiến để tạo đồng thuận

BHXH Việt Nam: Trao 1.202 sổ BHXH và 9.260 thẻ BHYT tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người tham gia lực lượng BVANTT ở cơ sở

Trường trung học cơ sở Yên Hòa: “Điểm sáng” trong thực hiện BHYT học sinh

Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH Việt Nam có gì?

Tăng tốc thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Hội thảo khoa học lấy ý kiến chuyên gia về Dự thảo Sách Kỷ yếu 30 năm thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT

Dấu ấn phát triển hạ tầng số ngành BHXH Việt Nam

Ngành BHXH Việt Nam: Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Trường Tiểu học Trung Yên chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh thông qua chính sách BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương: Chuyển đổi số để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

Ủy ban Xã hội thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

Cần trang bị kiến thức về BHXH cho sinh viên

BHXH Hải Dương: Tiếp tục giữ vững tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT

Cần đánh giá tác động đến khả năng cân đối quỹ BHYT khi mở rộng đối tượng tham gia

Xây “gốc” BHXH tự nguyện từ cán bộ cơ sở

BHXH Việt Nam: Nhiều hoạt động hướng đến đồng bào vùng bão, lũ

Nhanh chóng khắc phục thiệt hại sau bão để đảm bảo hoạt động thông suốt

BHXH Việt Nam chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão, lũ

Quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển BHXH, BHYT trong các tháng cuối năm

Lan tỏa giá trị lương hưu

Thoả thuận quốc tế về BHXH là xu hướng tất yếu

PortalCatRight

Nỗ lực phủ lưới an sinh ở Đắk R’lấp

Cần lấp đầy “khoảng trống” BHYT cho người cao tuổi

Kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số trong hệ thống an sinh xã hội của các nước

BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Thành công “chuyển đổi số” trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài cuối)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 2)

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bạc Liêu: Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc (Bài 1)

Việc làm trong nền kinh tế số: Lao động phi chính thức gặp khó

Thoát nguy cơ mắc kẹt ở thu nhập trung bình: Lựa chọn nào?

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài cuối)

Đẩy mạnh chi trả qua ATM: Khi người dân đồng thuận

“Mạch nguồn nhân ái” từ một Nghị quyết (Bài 2)

Chuyển đổi số tạo “bứt phá” trong công tác Thu- Sổ, Thẻ

Các tổ chức dịch vụ thu: “Tăng tốc” để về đích

“Mạch nguồn nhân ái” từ một nghị quyết (Bài 1)

Những món quà nặng tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài cuối)

Hệ thống Thông tin giám định BHYT: Ngày càng hoàn thiện

Tăng diện bao phủ BHYT: Tiền đề nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 2)

Trốn đóng BHXH, BHYT- Án hình sự “lơ lửng” trên đầu (Bài 1)

Thúc đẩy cung cấp DVC trên môi trường số

Tập trung thực hiện tốt việc liên thông điện tử 2 nhóm TTHC

Phát huy thế mạnh xác thực sinh trắc học

Quảng Ngãi: Chung tay phát triển BHXH tự nguyện

Bình Phước: “Kim chỉ nam” phát triển BHXH, BHYT

Đảm bảo an ninh mạng để hệ thống hoạt động hiệu quả nhất

Cống hiến thầm lặng, an tâm lo tương lai

Ngành BHXH Việt Nam chủ động chuyển đổi số, cung cấp tiện ích tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp

PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sổi nổi, rộng khắp

Dấu ấn phát triển BHXH tự nguyện

Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

Vượt thách thức, tăng diện bao phủ BHXH, BHYT

BHXH Việt Nam nỗ lực thực hiện chính sách BHYT

Nhiều lợi ích khi bảo lưu thời gian đóng và tiếp tục tham gia BHXH

5 lợi ích chính của bệnh án điện tử

Gia tăng liên kết BHXH đa tầng

Đóng BHXH 15 năm được hưởng lương hưu như thế nào?

Trách nhiệm UBND các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH

Tăng sức hấp dẫn của BHXH tự nguyện

Làm rõ hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Trợ cấp hưu trí xã hội

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Ngăn ngừa chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT để bảo vệ quyền lợi NLĐ

Từng bước mở rộng, vững chắc tiến tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Tiếp tục thực hiện hiệu quả BH thất nghiệp

Gia tăng cơ hội được hưởng lương hưu

Hướng dẫn đăng ký tài khoản VssID-BHXH số cho con

Dấu ấn thực hiện Luật BHYT

Hướng dẫn tra cứu thời hạn thẻ BHYT

Thiết thực lo an sinh cho người dân bị thiệt hại bởi bão lũ

Bảo hiểm hưu trí bổ sung theo Luật BHXH năm 2024

Luật BHXH năm 2024: Bổ sung quy định nhằm gia tăng quyền lợi cho người tham gia

Hỗ trợ, tư vấn và giải đáp kịp thời thông tin về BHXH, BHYT

Ngành BHXH Việt Nam: Dấu ấn nổi bật trong chuyển đổi số

Ngành BHXH Việt Nam: Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Lấp đầy khoảng trống BHYT với người cao tuổi

Mức đóng, hưởng BHYT HSSV năm học 2024-2025

Tăng diện bao phủ BHYT HSSV

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề về kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Hợp tác sâu rộng hướng tới hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

Hạnh phúc của người nhận lương hưu

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy là đòi hỏi rất cấp thiết

Hải Dương: Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 11/2024

Ngành BHXH Việt Nam tạo khí thế thi đua sổi nổi, rộng khắp

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Mong ai cũng có lương hưu

Chuyển biến tích cực sau 15 năm đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

“Lá chắn” bảo vệ sức khỏe và tài chính cho người dân khó khăn

Cán mốc 2 triệu người tham gia BHXH tự nguyện

Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT

LHQ: Nhà là nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ và trẻ em gái?

Thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là một trong những “điểm sáng”

Triển lãm Tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập QĐND Việt Nam

Phú Thọ: Giám sát thực hiện chính sách pháp luật về BHYT

Khởi động dự án hỗ trợ TP.HCM chấm dứt bệnh AIDS

Huy động các nguồn lực để hỗ trợ sáng tạo báo chí chất lượng cao

Tràng An (Ninh Bình) được công nhận là Điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444